Nắng nóng dễ gây ảnh hưởng sức khỏe

12:12, 22/12/2023

Tôi nghe nói, nắng nóng dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe vì là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh. Xin bác sĩ tư vấn, làm cách nào để bảo vệ cơ thể trong mùa nắng nóng?

 

Tôi nghe nói, nắng nóng dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe vì là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh. Xin bác sĩ tư vấn, làm cách nào để bảo vệ cơ thể trong mùa nắng nóng?

Nguyễn Trần Anh

(Xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân)

Trả lời:

Nắng nóng không chỉ làm mọi người khó chịu mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại bệnh liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp nên cần thực hiện những biện pháp sau để hạn chế ảnh hưởng:

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng khi ra đường hoặc lao động dưới trời nắng kéo dài. Sử dụng các quần áo chống nóng, đội nón, đeo kính, khẩu trang, nghỉ ngơi trong bóng mát mỗi giờ khoảng 15 phút để bổ sung nước cho cơ thể, hạn chế tăng thân nhiệt lên cao quá. Không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, không để quạt thổi trực tiếp vào người vì sẽ dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thường xuyên đánh răng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối.

Cung cấp đủ lượng nước uống để bù lại lượng nước mất qua mồ hôi và hơi thở, lưu ý nước có bổ sung muối và ít đường để cung cấp thêm điện giải và năng lượng, uống nước từng ngụm với lượng vừa phải mỗi lần nhưng nhiều lần trong và sau thời gian tiếp xúc ngoài nắng, không nên uống nhiều nước đá lạnh. Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội nhằm hạn chế lây nhiễm các bệnh qua đường tiêu hóa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường dinh dưỡng. Trường hợp có biểu hiện sốc nhiệt, cần đưa nạn nhân ra khỏi nơi nắng nóng, vào bóng mát, cởi bỏ quần áo để giảm nhiệt, cho uống nước có muối, theo dõi tình trạng nhiệt độ, không nên làm giảm nhiệt độ quá nhanh, nếu có biểu hiện lơ mơ, mệt mỏi nhiều cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh