Mụn trứng cá là bệnh mạn tính

06:12, 30/12/2023

Con tôi đang học lớp 10, mặt nổi nhiều mụn trứng cá nên mặc cảm và tự ti trong giao tiếp. Xin bác sĩ tư vấn, nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và cách điều trị?

 

Con tôi đang học lớp 10, mặt nổi nhiều mụn trứng cá nên mặc cảm và tự ti trong giao tiếp. Xin bác sĩ tư vấn, nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và cách điều trị?

Lam Ngọc Diễm Thùy

(Xã Song Phú, huyện Tam Bình)

Trả lời:

Mụn trứng cá là một bệnh mạn tính, thường gặp và gây ra các tổn thương da do rối loạn hệ thống nang lông tuyến bã. Mụn trứng cá ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, nhưng thường được đề cập bởi 4 cơ chế chính gồm: Tăng sừng ở nang lông, tạo thành một nút ở vùng phễu của nang lông gây tích tụ các khối chất sừng, chất bả, vi khuẩn, tạo nên còi mụn; tăng tiết bã nhờn nên người bị mụn trứng cá thường có da nhờn hơn; hiện tượng viêm do các nhân mụn ngày càng tăng kích thước và tập trung ngày càng nhiều chất sừng, chất bã, vi khuẩn, khi các còi mụn vỡ ra sẽ gây viêm; vi khuẩn propionibacterium acnes là một trực khuẩn gram (+), yếm khí và hiếu khí nhẹ, giữ vai trò tác động trong quá trình viêm của mụn.

Nguyên tắc điều trị mụn trứng cá là làm sạch nhẹ nhàng và tránh nắng. Đây là điều rất quan trọng vì người bị mụn thường hay nặn mụn. Tuy nhiên, nặn mụn cần được chỉ định của bác sĩ và việc sử dụng thuốc phải do bác sĩ chỉ định. Sau khi hết mụn sẽ để lại nhiều di chứng như thâm, sẹo lõm gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân. Một số trường hợp có thể gây co rút, biến dạng khuôn mặt nên cần điều trị mụn sớm để hạn chế những tác động về sau đối với da. Khi có những di chứng do mụn cần gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu sớm để điều trị đạt hiệu quả cao và hồi phục làn da.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh