Hút thuốc lá khi bị tiểu đường: Tăng nguy cơ biến chứng

09:09, 29/09/2023

Theo BS.CK1 Nguyễn Trung Tín- Giám đốc chuyên môn BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm, đối với người bị bệnh tiểu đường, việc hút thuốc lá (TL) cực kỳ nguy hiểm với cơ thể. Hút TL sẽ khiến cho việc kiểm soát tiểu đường trở nên khó khăn hơn.

 

Người hút thuốc lá có khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 30-40%. Ảnh minh họa
Người hút thuốc lá có khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 30-40%. Ảnh minh họa

Theo BS.CK1 Nguyễn Trung Tín- Giám đốc chuyên môn BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm, đối với người bị bệnh tiểu đường, việc hút thuốc lá (TL) cực kỳ nguy hiểm với cơ thể. Hút TL sẽ khiến cho việc kiểm soát tiểu đường trở nên khó khăn hơn.

TL không chỉ là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường mà còn là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm khác như đau tim, đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu...

Tại Khoa Nội BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm, ông Nguyễn Văn Năm (64 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long) nhập viện điều trị vì ho khan nhiều, đau tức ngực… do ông thường xuyên hút TL và có thâm niên hút 47 năm.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ phát hiện ông bị bệnh mạch vành, một trong những nguyên nhân chính ngoài tiểu đường, tăng huyết áp là hút TL nhiều năm. “Mỗi ngày tui rít gần 1 gói TL, bị vợ con cằn nhằn tui có giảm vài điếu nhưng không hút TL thì trong người bứt rứt, khó chịu nên không bỏ được.

Đầu năm đau thắt ngực phải nằm bên Cần Thơ điều trị tim gần 2 tuần. Nay ho, mệt, huyết áp cao, đường lên nên tui đi khám, bác sĩ cho nhập viện theo dõi và khuyên tui muốn khỏe phải cai và bỏ TL mới được”- ông Năm thở dài.

Tại các cơ sở y tế trên toàn quốc, nhiều người mắc bệnh tiểu đường nhiễm trùng nặng nhập viện để đoạn chi, cắt ngón,… hiện khá thường xuyên. Các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh- TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện nong mạch máu để cứu chân cho ca bị biến chứng nặng sau bệnh tiểu đường nhiều năm. Đáng nói là bệnh nhân nam 46 tuổi, ở Sóc Trăng bị tiểu đường 13 năm, uống thuốc liên tục nhưng không tái khám, hút TL và đã 3 lần bị cắt cụt chân.

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra, lượng nicotine lớn trong khói TL có khả năng khiến chất insulin hoạt động kém đi, giảm khả năng hỗ trợ các tế bào trong cơ thể hấp thụ glucose (đường), khiến đường ở lại trong máu, gây tổn thương tế bào và suy giảm chức năng hoạt động. Cơ thể bị ảnh hưởng bởi insulin hoạt động không hiệu quả, làm rối loạn chuyển hóa đường, tăng nguy cơ tiểu đường.

BS.CK1 Nguyễn Trung Tín cho rằng, người hút TL có khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 30-40%. Người bị tiểu đường (bất kể tuýp nào) khi hút TL đều kiểm soát đường huyết kém hơn so với người không hút TL.

“Bên cạnh đó, họ còn có nhiều nguy cơ bị các biến chứng của bệnh tiểu đường như: xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh thận mạn. Rất nhiều người đã buộc phải cắt cụt chi, cắt bỏ một phần cơ thể bằng phẫu thuật như ngón chân, bàn chân do bị nhiễm trùng, loét bởi tiểu đường. Những căn bệnh như thần kinh ngoại biên, bệnh võng mạc cũng có thể khởi phát do tiểu đường và TL.

Vậy nên, những người bị tiểu đường cần phải nhanh chóng cai TL. Bởi việc hút TL cộng với căn bệnh tiểu đường sẽ tăng thêm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...”- BS Trung Tín khuyến cáo.

Để phòng chống bệnh tiểu đường, mỗi người dân cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày, không hút TL (TL truyền thống và TL điện tử) và không lạm dụng rượu, bia để dự phòng mắc bệnh tiểu đường nói riêng cũng như các bệnh không lây nhiễm nói chung.

Được biết, việc hút TL cũng khiến 1 người có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn 30%, càng hút nhiều điếu TL mỗi ngày thì càng tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nguy cơ mù lòa, bệnh tim, đột quỵ, kháng insulin, loét da. Thực tế cho thấy, TL và bệnh tiểu đường có mối quan hệ “hỗ trợ”, tỷ lệ thuận với nhau. Nguy cơ mắc đái tháo đường tăng cùng với liều hút TL. “Người hút TL tương đối ít (dưới 15 điếu/ngày) tăng nguy cơ lên 1,25 lần và người hút nhiều (trên 15-20 điếu/ngày), tăng nguy cơ đái tháo đường lên 1,54 lần”- GS Nguyễn Thy Khê (Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam) cho biết.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh