Triệu chứng và nguyên nhân gây hạ huyết áp tư thế

Cập nhật, 16:19, Thứ Sáu, 07/07/2023 (GMT+7)

Cha tôi được bác sĩ chẩn đoán bị hạ huyết áp tư thế. Xin bác sĩ tư vấn, triệu chứng và nguyên nhân gây hạ huyết áp tư thế?

Nguyễn Lan Như Thủy

(xã Quới An, huyện Vũng Liêm)

Trả lời:

Hạ huyết áp tư thế là tình trạng huyết áp thấp đột ngột khi thay đổi tư thế từ ngồi, nằm chuyển sang đứng. Hạ huyết áp tư thế có thể nhẹ và thoáng qua vài phút nhưng nếu kéo dài thì đó là vấn đề nghiêm trọng.

Triệu chứng hạ huyết áp tư thế hay gặp là hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế đột ngột từ nằm hay ngồi sang đứng. Những triệu chứng này thường kéo dài vài phút. Khi có cảm giác hoa mắt hay chóng mặt lúc đứng dậy, nhìn mờ, cảm giác yếu và muốn ngất, giảm khả năng nhận thức, buồn nôn,… là dấu hiệu của hạ huyết áp tư thế. Nguyên nhân do đứng dậy, máu sẽ bị ứ và tụ lại ở chân, bụng nên về tim ít hơn làm giảm huyết áp. Một số nguyên nhân khác cũng có thể gây hạ huyết áp tư thế như:

Mất nước: sốt, nôn ói, uống không đủ nước, tiêu chảy, tập luyện thể dục gắng sức gây mất nước, làm giảm thể tích máu dẫn đến hạ huyết áp tư thế.

Bệnh lý tim như: tim đập chậm kéo dài, tim ngưng đập từng lúc, bệnh lý van tim, suy tim… làm mất khả năng đáp ứng tăng nhịp và bơm đủ máu khi cơ thể đứng dậy gây ra huyết áp thấp.

Bệnh lý nội tiết: tuyến giáp trạng, suy thượng thận và hạ đường huyết có thể gây ra hạ huyết áp tư thế. Các rối loạn hệ dẫn truyền thần kinh như bệnh parkinson, teo cơ hệ thống, tổn thương hệ thần kinh tự chủ… gây khó khăn cho hệ thống thần kinh trong việc điều hòa huyết áp của cơ thể. Một số trường hợp sau khi ăn no cũng bị giảm huyết áp và triệu chứng này hay gặp ở người lớn tuổi.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)