Cảnh báo những nguy cơ khi thải độc bằng thụt tháo đại trực tràng

Cập nhật, 15:34, Thứ Sáu, 07/07/2023 (GMT+7)

 

Dụng cụ để thảy độc: Nước cà phê được cho vào túi, treo cao lên hoặc cho vào những “thiết bị thụt tháo chuyên dụng”, trong khi đầu dây còn lại cắm vào hậu môn.
Dụng cụ để thảy độc: Nước cà phê được cho vào túi, treo cao lên hoặc cho vào những “thiết bị thụt tháo chuyên dụng”, trong khi đầu dây còn lại cắm vào hậu môn.

Thải độc đại tràng bằng nước cà phê qua đường hậu môn chia sẻ trong cộng đồng mạng gần đây được cho rằng giúp giảm cân, hết mụn nám, thải độc tố cơ thể, thậm chí là ung thư. Song, việc làm này có thể gây ngộ độc, tổn thương gan, thận, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Vỡ trực tràng khi thải độc

Ngày 4/7, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu cho một nữ bệnh nhân (BN) 38 tuổi được gia đình đưa đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng đau bụng dữ dội, chảy máu hậu môn sau khi dùng cà phê để tháo thụt nhằm giải độc.

BN cho biết, đây là lần thứ 3 chị thực hiện phương pháp này. Hai lần trước, chị làm đều an toàn. Nhưng lần này, ngay trong quá trình thụt tháo, chị cảm thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn. BN được xác định vỡ trực tràng, nhanh chóng được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiêu hóa- Gan mật tụy phẫu thuật cấp cứu để xử lý tổn thương.

Quá trình phẫu thuật ghi nhận tổn thương vỡ trực tràng 1/3 dưới gây áp xe khoang sau phúc mạc. Kíp phẫu thuật đã tiến hành khâu chỗ vỡ trực tràng, đồng thời dẫn lưu rộng rãi khoang sau phúc mạc và làm hậu môn nhân tạo. Sau 14 ngày, BN xuất viện và đã ăn uống, sinh hoạt bình thường, song, BN sẽ phải chịu một cuộc phẫu thuật nữa sau vài tháng để đóng lại hậu môn nhân tạo.

Thời gian qua, cộng đồng mạng đang lan truyền một phương pháp thải độc được cho là có nhiều tác dụng như chống táo bón, trị bách bệnh. Đó là phương pháp thụt cà phê qua đường hậu môn nhằm “làm sạch” đại tràng.

Qua quảng cáo trên Facebook, chị N.M.A. (TP Vĩnh Long) mua liệu trình thải độc cà phê hơn 1 triệu với mong muốn thải độc cơ thể và giảm cân. “Người bán tư vấn “đại tràng là bộ não thứ hai, là nhà rác của cơ thể, cần thải độc, làm sạch bộ phận này giúp giấc ngủ sâu hơn, làn da khỏe mạnh hơn, cải thiện da mụn, nám, sạm, giảm cân và phòng ngừa ung thư... nên tôi mua mà không đắn đo bởi lượt xem hướng dẫn phương pháp này cả hơn triệu lượt”- chị M.A. cho biết.

“Một túi nước cà phê ấm pha theo hướng dẫn được treo cao lên rồi sợi dây truyền cắm vào hậu môn. Nằm thả lỏng người để nước cà phê chảy vào cơ thể. Sau khi truyền gần hết túi cà phê tầm 600-800ml khoảng 5 phút, là tôi chịu hết nỗi phải đi vệ sinh. Nhưng qua ngày sau tôi không đi tiêu được. Cũng may các thông tin bác sĩ khuyến cáo về phương pháp này nguy hại cho sức khỏe nên tôi bỏ không làm tiếp”- chị M.A. nói.

Hệ lụy sức khỏe

Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa khẳng định cho đến nay không có một cơ sở khoa học hay một nghiên cứu nào trên thế giới nói rằng thanh lọc, thải độc cơ thể bằng thụt tháo với cà phê có tác dụng điều trị táo bón, giảm cân, điều trị nám hay thậm chí là dự phòng ung thư.

Theo BS Nguyễn Thành Khiêm- Khoa Phẫu thuật tiêu hóa- Gan mật tụy Bệnh viện Bạch Mai, thụt tháo là một biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, các chất lỏng này có tác dụng làm mềm phân. Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị.

Trên thực tế, việc bơm cà phê vào hậu môn sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của trực tràng, không thụt cà phê là không đại tiện được. Đồng thời, việc mất phản xạ của trực tràng cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau, do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện nữa. Vì vậy, rất dễ bơm quá nhiều thuốc vào trực tràng gây vỡ.

Không những vậy, đưa thuốc theo con đường trái tự nhiên, sẽ đẩy hệ vi sinh đường ruột vào trạng thái mất cân bằng. Thụt cà phê có thể gây viêm đại trực tràng, có nhiều báo cáo khoa học về việc này.

Thay vì áp dụng các phương pháp không chính thống, mỗi người nên bảo vệ đường ruột khỏe mạnh, thải độc đại tràng tại nhà mà không gây hại sức khỏe. BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Khoa Hồi sức tích cực chống độc BVĐK Vĩnh Long, khuyến cáo người dân cần uống trên 2 lít nước mỗi ngày, khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ chất xơ, hạn chế ăn thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ; tập thói quen đi vệ sinh mỗi ngày, không để táo bón, không hút thuốc lá và thường xuyên vận động cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Tuyệt đối không nghe theo quảng cáo hay lời đồn thổi, coi thường tính mạng, rước bệnh tật vào cơ thể.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết không có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy các chương trình detox thải độc hoặc làm sạch thực sự loại bỏ độc tố khỏi cơ thể hoặc cải thiện sức khỏe. Cơ quan này cũng có báo cáo về 3 trường hợp tử vong có thể liên quan thụt cà phê. Các tạp chí y khoa uy tín như Endoscopy, American Journal of Gastroenterology, Mayoclinic cũng thông báo trên trang của họ về thực tế việc làm sạch ruột có thể gây hại, bỏng trực tràng, thậm chí tử vong.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG