Bệnh tay chân miệng ở Vĩnh Long gia tăng

Cập nhật, 14:36, Thứ Năm, 06/07/2023 (GMT+7)

Tính đến cuối tháng 6, Vĩnh Long ghi nhận gần 270 ca bệnh tay chân miệng (TCM). Trong đó, từ ngày 19 đến 25/6 ghi nhận thêm 31 ca bệnh, tăng 29% so với tuần trước (24 ca).

TCM là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh, dễ thành dịch, cao điểm của bệnh là từ tháng 3-5 và từ tháng 8-11 hàng năm. Bệnh có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như biến chứng thần kinh như viêm não, viêm màng não; biến chứng tim mạch hô hấp như viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim, trụy mạch... nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời.

Ngành y tế cảnh báo các gia đình cần hết sức cảnh giác khi trẻ có biểu hiện mắc bệnh, theo dõi sát nếu có 3 dấu hiệu sau cần đến bệnh viện ngay: sốt cao (trên 38,50C) không đáp ứng với thuốc hạ sốt và kéo dài hơn 48 giờ.

Trẻ giật mình là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh, cần chú ý để phát hiện triệu chứng này ở trẻ ngay cả khi trẻ đang chơi và quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không. Trẻ quấy khóc dai dẳng, cứ ngủ khoảng 15 - 20 phút lại dậy quấy khóc rồi ngủ tiếp. Dấu hiệu này báo hiệu tình trạng nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn rất sớm.

THÚY QUYÊN