5 mẹo tập thể dục an toàn trong những ngày hè nắng nóng

Cập nhật, 12:20, Thứ Ba, 09/05/2023 (GMT+7)

Tắm nước lạnh trước khi tập thể dục, chơi thể thao vào sáng sớm... là những mẹo bỏ túi giúp việc tập luyện của bạn dễ chịu và hiệu quả hơn trong mùa hè đổ lửa này.

 Việc tập thể thao không đúng cách dưới thời tiết nắng nóng có thể dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Việc tập thể thao không đúng cách dưới thời tiết nắng nóng có thể dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc - khoa y học thể thao, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) - cho biết nắng nóng là một thử thách không nhỏ đối với người đam mê thể thao.

Trong quá trình rèn luyện, nếu không được trang bị những kỹ năng bảo vệ cơ thể khỏi môi trường nhiệt độ cao, có thể gặp phải các vấn đề như kiệt sức do nóng, mất nước điện giải và thậm chí nặng hơn là sốc nhiệt.

Sau đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn đọc có thể tập luyện thể dục thể thao an toàn trong những ngày nắng nóng:

1. Tắm nước lạnh trước khi tập luyện

Trước khi tập thể dục, có thể tắm nước lạnh. Việc tắm nước lạnh mang lại tinh thần sảng khoái và đánh thức cơ thể.

Thông qua việc “khởi động” bằng tắm nước lạnh, cơ quan điều hòa nhiệt độ của cơ thể sẽ sẵn sàng để đáp ứng với thời tiết tốt hơn.

2. Đảm bảo lượng nước của cơ thể bằng cách sử dụng nước uống thể thao

Thời tiết nắng nóng là một trong những yếu tố thúc đẩy cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn để thoát nhiệt. Trong quá trình này, một lượng lớn chất điện giải của cơ thể sẽ mất đi theo mồ hôi.

Khi chất điện giải bị hạ thấp đến ngưỡng nguy hiểm, các hoạt động chuyển hóa của cơ thể sẽ bị đình trệ, nguy hiểm hơn là đe dọa đến tính mạng.

Vì thế, việc bổ sung nước điện giải khi tập luyện trong thời tiết nóng là vô cùng cần thiết.

3. Mặc trang phục thể thao nhẹ, mỏng

Vì tập thể thao dưới trời nắng nóng sẽ khiến chúng ta tiết ra nhiều mồ hôi hơn, nên để thuận lợi cho quá trình thoát nhiệt, người chơi thể thao nên sử dụng quần áo thể thao có màu sắc sáng và mỏng nhẹ.

Ngoài ra, nhờ tính chất mỏng nhẹ mà quần áo có thể thấm hút mồ hôi và khô nhanh hơn. Điều này giúp tránh được các bệnh da liễu do nhiễm khuẩn.

4. Không quên sử dụng kem chống nắng

Việc sử dụng kem chống nắng không chỉ nhằm dưỡng da thẩm mỹ, mà còn để bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác hại mà tia UV mang lại.

Khi rèn luyện thể thao ngoài trời, nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 50 và chống thấm nước để tránh kem bị trôi trong quá trình vận động.

5. Thời gian tập luyện trong ngày là quan trọng nhất

Thời điểm nắng nóng cực điểm trong ngày là khoảng từ 10h - 15h. Vì thế, nên tránh khung thời gian này để tập luyện.

Hiện nay nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập luyện thể thao sức bền vào thời điểm sáng sớm vừa giúp tránh các tác hại do thời tiết nắng nóng, vừa giúp cho người chơi thể thao có tinh thần tốt hơn và ngủ ngon hơn.

Theo THU HIẾN/TTO