Bật chế độ "2K"

Cập nhật, 10:10, Thứ Sáu, 28/04/2023 (GMT+7)
 Ngành chuyên môn khuyến cáo cần tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng COVID-19.
Ngành chuyên môn khuyến cáo cần tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng COVID-19.

Bộ Y tế khuyến cáo trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương, người dân cần quan tâm các biện pháp phòng chống COVID-19, trong đó nên thực hiện 2K (khẩu trang- khử khuẩn) khi đến nơi đông người. GS.TS Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nêu vấn đề tại hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế với 63 tỉnh, thành về công tác phòng chống dịch trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương.

Số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 và tử vong tiếp tục gia tăng. Ngày 26/4, có hơn 2.700 ca, là số ca mắc trong ngày cao nhất trong 6 tháng trở lại đây. Sau gần 4 tháng không có ca COVID-19 tử vong thì trong 4 ngày qua cũng đã ghi nhận 2 ca COVID-19 tử vong. Đáng nói, trong đó có 1 trường hợp có bệnh nền nhưng không tiêm vaccine COVID-19.

Đến nay cả nước đã tiêm hơn 266 triệu liều vaccine COVID-19. Song, vẫn có một số tỉnh, thành đang tiêm chậm các mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ cao để bảo vệ chặt chẽ hơn nữa những đối tượng này trước diễn biến tăng về số ca mắc.

Đối với công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nêu rõ, chúng ta tiêm vaccine cao do đó vaccine vẫn có tác dụng trước biến thể Omicron. Tuy nhiên, đề nghị các địa phương công bố công khai, cập nhật các địa điểm tiêm vaccine để người dân dễ tiếp cận.

Tại hội nghị, các đại biểu báo cáo, thảo luận về công tác triển khai phòng chống dịch tại các địa phương, công tác khám chữa bệnh, điều trị COVID-19 cũng như công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, tiêm chủng mở rộng bù cho trẻ chưa tiêm đủ theo khuyến cáo…

Tăng cường giám sát trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài

Tại hội nghị, GS.TS Phan Trọng Lân cho biết, các biến thể phụ mới tìm được ở TP Hồ Chí Minh đều là những biến thể phụ đã có mặt trên nhiều quốc gia trên thế giới và được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm cần được theo dõi. Hiện nay, chưa có thông tin hay bằng chứng rõ ràng là biến thể phụ này làm tăng mức độ nặng của bệnh.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài, người dân đi lại đông, du khách nước ngoài cũng có thể gia tăng, dự báo nguy cơ số ca COVID-19 mắc mới trong thời gian tới sẽ gia tăng. Các địa phương tăng cường giám sát trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài. Đặc biệt, sau vài năm đại dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của người dân giữa các địa phương cũng như du khách nước ngoài dự báo sẽ tăng, từ đó dẫn đến nguy cơ dịch bệnh gia tăng. Người dân thực hiện 2K khi đến nơi công cộng, tập trung đông người.

Song song đó, ông đề nghị các Viện Pasteur, viện vệ sinh dịch tễ khu vực cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành đã được phân công tăng cường giám sát, đánh giá thêm các ca nhập viện, ca nặng. Từ đó tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch, tiêm vaccine. Đồng thời tăng cường lấy mẫu, giải trình tự gien các mẫu ca bệnh để kịp thời có các thông tin về biến thể.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh tiêm vaccine COVID-19 để bảo vệ nhóm nguy cơ cao.
Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh tiêm vaccine COVID-19 để bảo vệ nhóm nguy cơ cao.

Các địa phương cần quản lý tốt bệnh, không lây nhiễm tại cộng đồng và cơ sở khám chữa bệnh để giảm áp lực cho nhóm đối tượng nguy cơ cao, người có bệnh nền. Các tỉnh, khu vực biên giới cần tăng cường kiểm dịch y tế để phát hiện, xử lý kịp thời ca bệnh xâm nhập.

GS.TS Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

“Sau kỳ nghỉ lễ, khi người dân trở lại làm việc, công tác phòng, chống dịch cần được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn. Cùng đó, các trường học bước vào kỳ thi, do vậy ngành y tế các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành giáo dục- đào tạo để đảm bảo sự an toàn phòng chống dịch trong nhà trường”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN