Chủ động phòng bệnh bằng vaccine

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 16/02/2023 (GMT+7)
Vaccine là “lá chắn” vững vàng nhất để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm.
Vaccine là “lá chắn” vững vàng nhất để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm.

(VLO) Trước diễn biến phức tạp của nhiều loại dịch bệnh hiện nay, người dân đã chủ động tiêm ngừa vaccine để phòng bệnh. Đây là biện pháp dự phòng bệnh truyền nhiễm được đánh giá hiệu quả, an toàn và tiết kiệm nhất không chỉ để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em mà còn cho cả người lớn.

Thời tiết thất thường, người dân tiêm vaccine phòng cúm mùa

Tại các điểm tiêm vaccine dịch vụ của tỉnh trong những ngày sau Tết, rất đông người dân đến tiêm vaccine phòng bệnh.

Vừa chích xong mũi cúm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Vĩnh Long), cô Nguyễn Thị Bé Năm (79 tuổi, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình) cho biết: “Hôm qua cả nhà con trai Út 4 người chích rồi nay 2 con chở ông bà đi chích. Đã 3 năm rồi, cứ giữa tháng 2 là cả nhà chích nhắc cúm.

Năm ngoái còn chích ngừa thêm mũi phế cầu nữa. Con dâu bảo chích để ngừa bệnh, lỡ có bệnh cũng bị nhẹ, mau khỏe”.

Vaccine cúm không chỉ phòng cúm hiệu quả, giảm tỷ lệ tử vong mà còn giúp bảo vệ những đối tượng có nguy cơ cao như: Người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), trẻ nhỏ, phụ nữ có thai,...

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vaccine cúm không chỉ phòng cúm hiệu quả 70 - 90%, giảm tỷ lệ tử vong mà còn giúp giảm nguy cơ tăng nặng các bệnh đang mắc, tránh nguy cơ đồng nhiễm virus, vi khuẩn khác.

Một mũi vaccine cúm có thể giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và 68% tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi, 15 - 45% nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp, 46% nguy cơ hen cấp, 58% ở bệnh nhân đái tháo đường.

Chị Trần Thanh Phương (TP Vĩnh Long) cho biết: “Con gái nhỏ của chị đều chích ngừa đầy đủ theo lịch của sổ tiêm ngừa. Cứ tới ngày hẹn là đưa con tới khám đủ sức khỏe là chích. Nay bé đủ 6 tháng nên chị cho chích ngừa cúm để bảo vệ sức khỏe cho con”.

nh Huỳnh Thanh Phong (50 tuổi, huyện Long Hồ) cho biết: “Trước đây tôi hay bị ho, viêm họng nên được các bác sĩ tư vấn nên tiêm vaccine phòng các bệnh do phế cầu cho cả người lớn. Nhưng nghĩ lớn khỏe đề kháng có nên tôi chỉ tiêm cho con.

Vừa qua cha tôi bị bệnh viêm phổi nặng, phải điều trị tích cực mới đỡ. Tôi rất hối hận nên giờ tôi dẫn cha và vợ chồng tôi đi chích luôn”.

Theo BS.CK1 Huỳnh Thị Xuân Mai - Trung tâm Tiêm chủng (Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long), mỗi ngày có khoảng hơn 100 người dân đến tiêm ngừa và những ngày sau Tết số lượng người dân đến tiêm tăng khoảng 40%.

Việc tiêm ngừa vaccine ngừa bệnh cho trẻ được người dân quan tâm đó giờ. Bây giờ người lớn quan tâm tiêm vaccine cúm, vaccine phòng bệnh viêm phổi do phế cầu.

Bảo vệ sức khỏe cho trẻ bằng vaccine

Trẻ nhỏ đến trường tiếp xúc xã hội rộng lớn, thay đổi thói quen sinh hoạt nên dễ nhiễm các bệnh nguy hiểm như COVID-19, cúm, viêm não, viêm phổi do phế cầu, thủy đậu…

Đặc biệt trong môi trường như trường học, nhà trẻ, ký túc xá, trẻ có mật độ tiếp xúc đông đúc, học tập và sinh hoạt chung khiến mầm bệnh càng dễ lây nhiễm với cấp số nhân.

Do đó, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, trong đó chủ động tiêm phòng vaccine đủ mũi và đúng lịch, đặc biệt các vaccine phòng cúm mùa, phế cầu và viêm màng não do não mô cầu.

Ngoài ra, trẻ nên được tiêm đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh như sởi - rubella - quai bị, ho gà - bạch hầu - uốn ván, dại, tả, viêm não Nhật Bản, phế cầu khuẩn, thương hàn, thủy đậu,… để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Vaccine là “lá chắn” vững vàng nhất để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, bảo vệ sức khỏe thể chất trí tuệ, khả năng học tập cho con em.

Chị Lê Thị Loan Trúc (TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi cho 2 con đi tiêm ngừa vaccine đầy đủ phòng các bệnh truyền nhiễm trong sổ tiêm ngừa và vaccine ngừa COVID-19.

Con gái lớn tháng sau đủ 9 tuổi tôi sẽ cho con chích ngừa ung thư cổ tử cung. Không chỉ chích ngừa cho con mà vợ chồng tôi và ba mẹ đều đi chích vaccine để cơ thể có thêm miễn dịch phòng bệnh”.

Theo BS.CK1 Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng Khoa Nhi (Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long), ngoài việc chủ động tiêm phòng vaccine đầy đủ cho trẻ, phụ huynh nên chú ý bảo vệ sức khỏe con mình bằng cách tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ, bổ sung vitamin C vào chế độ ăn giúp tăng sức đề kháng chống bệnh, tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi khi đi học về...

Nếu thấy trẻ có bất cứ dấu hiệu nào bất thường của bệnh thì nên đưa đến các bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện nay người dân đã nhận thức đúng và chủ động tiêm ngừa vaccine ngừa bệnh để mỗi người tự bảo vệ sức khỏe bản thân mình và sức khỏe của gia đình, xây dựng được một cộng đồng miễn dịch và an toàn. Điều này có thể triệt tiêu những điều kiện phát triển và lây lan của các bệnh dịch và giúp bảo vệ tốt hơn những đối tượng có khả năng mắc bệnh cao như trẻ em, người già, người mắc bệnh nền…

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN