Gia tăng ca bệnh sau Tết

Cập nhật, 15:11, Thứ Ba, 14/02/2023 (GMT+7)
Tại Khoa Khám bệnh - BVĐK Vĩnh Long, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng bệnh đến khám có chiều hướng gia tăng.
Tại Khoa Khám bệnh - BVĐK Vĩnh Long, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng bệnh đến khám có chiều hướng gia tăng.

(VLO) Tuần thứ 2 sau kỳ nghỉ Tết, lượng bệnh nhân đến khám điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long có chiều hướng tăng. Phần lớn là các trường hợp mắc bệnh mãn tính chủ yếu là tim mạch, tăng huyết áp, gout, khớp,... còn có không ít trường hợp bệnh do ảnh hưởng sau những ngày ăn Tết.

Bệnh nhân khám điều trị ngoại trú tăng

Tại khu khám ngoại trú BVĐK Vĩnh Long, hiện trung bình mỗi ngày tiếp nhận khám trên dưới 1.000 bệnh nhân tăng khoảng 25% so với tuần trước.

Trong đó, phần lớn là tái khám định kỳ các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, cơ xương khớp, hô hấp. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết, một số bệnh phát sinh liên quan đến ăn Tết như đau dạ dày, tiêu hóa và viêm gan do rượu bia.

Chú Nguyễn Văn Sum (61 tuổi, xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) rối loạn tiêu hóa, ngủ không ngon giấc, sức khỏe kém.

Qua khai thác bệnh sử, BS.CK1 Nguyễn Minh Đức - Phó Khoa Khám bệnh (BVĐK Vĩnh Long) cho biết, bệnh nhân có tiền sử viêm gan do rượu, ói ra máu, còn nhiều biến chứng kéo dài, ảnh hưởng sức khỏe. Bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân siêu âm, kiểm tra dịch ổ bụng và xét nghiệm chức năng gan.

Còn bà Nguyễn Thị Ba (81 tuổi, TT Cái Nhum) cho biết: “Sau nghỉ Tết, bà thấy mệt mỏi, hay chóng mặt, khát nước, lo lắng nên sáng nay con chở đến đây tái khám được bác sĩ cho xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm tim, huyết áp cao nữa. Con gái bà được bác sĩ khuyên cho bà ăn uống bớt dầu mỡ, ngủ đủ giấc và tập thể dục”.

Theo BS.CK1 Nguyễn Minh Đức, nguyên nhân là do những ngày Tết, sự quản lý theo dõi, chăm sóc người bệnh cao tuổi của gia đình và của chính người bệnh cũng bị lơ là, không thường xuyên và chặt chẽ như ngày thường.

Người bệnh cao tuổi tham gia nhiều hoạt động vui vẻ cùng con cháu, nghỉ ngơi, ăn uống không điều độ dẫn tới bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh lý tim mạch… dễ trở nặng đột ngột.

Tại BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm, chỉ trong 2 tuần sau Tết, mỗi ngày BV khám bệnh ngoại trú hơn 700 người, chủ yếu là bệnh huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, gan mật, gout.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Tín - Giám đốc chuyên môn BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm, đặc biệt, dịp Tết cũng khiến nhiều người sử dụng rượu bia nhiều dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày, tăng men gan…

Cách bảo vệ, phục hồi sức khỏe

Lý giải thêm về nguyên nhân bệnh nhân, BS.CK1 Nguyễn Minh Đức cho biết: “Trong kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhiều người thường thức khuya, ăn nhiều đồ ngọt, ít vận động dẫn tới tăng cân, béo phì, làm gia tăng các bệnh rối loạn chuyển hóa, tim mạch.

Trong quá trình tái khám có những dấu hiệu cần nhập viện như đột quỵ, rối loạn đường huyết,… chúng tôi cho nhập viện ngay”.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, nhất là người già và trẻ em cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để nâng cao thể trạng.

Đặc biệt với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp cần đi khám theo lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra, phát hiện các thay đổi bất thường kịp thời điều chỉnh đơn thuốc cũng như tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập giúp giữ gìn sức khỏe và phòng tránh các biến chứng.

Nằm điều trị tại Khoa Nội tổng hợp BVĐK Vĩnh Long, anh N.T.K. (40 tuổi, TP Vĩnh Long) cho biết: “Tết về quê, rồi bạn bè, đối tác tiệc tùng liên miên nên mùng 9 là anh đau vùng bụng, mệt, đi tiêu phân đen. Đi khám và nội soi dạ dày, anh bị xuất huyết tiêu hóa do uống rượu, bia thời gian dài”.

Theo các bác sĩ, xuất huyết tiêu hóa là bệnh cảnh thường gặp. Tuy nhiên thời điểm cận Tết, trong Tết và sau Tết, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do bệnh cảnh này gia tăng so với ngày thường. Nguyên nhân do người dân sử dụng nhiều rượu, bia.

Những dấu hiệu cảnh báo xuất huyết tiêu hóa có thể nhận biết như đau thượng vị dữ dội, nôn máu, đi ngoài phân đen hoặc đỏ, hoa mắt, chóng mặt…

Xuất huyết tiêu hóa nặng gây sốc, lơ mơ, lạnh các đầu chi, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt, suy tạng toàn thân, thậm chí tử vong.

Để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến gan, thận, tụy, tiêu hóa, đặc biệt là xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, suy gan thận… do rượu bia, BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (BVĐK Vĩnh Long) khuyến cáo người dân cần tránh xa các thức uống chứa cồn và chất kích thích như rượu bia, trà đặc, cà phê; hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá lạnh hay quá nóng.

Để có hệ tiêu hóa lành mạnh, người dân cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn đúng giờ, đủ 3 bữa chính một ngày, tăng cường rau, trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày. Đồng thời, duy trì lối sống lành mạnh, không thức khuya, vận động thể dục hợp lý để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

BS.CK2 Huỳnh Kim Phương - Trưởng Khoa Nội tim mạch - Lão khoa (BVĐK Vĩnh Long) khuyến cáo, mọi người không nên lơ là sức khỏe huyết áp, tim mạch. Đừng quên đo huyết áp và nhịp tim mỗi ngày để xem các chỉ số có ổn định hay không, qua đó điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý; uống thuốc đúng giờ giấc và đủ liều lượng. Đối với một số loại thuốc như thuốc tăng huyết áp, thuốc kháng đông… nếu quên uống thuốc có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN