"Chờ đợi để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho con"

Cập nhật, 14:42, Thứ Sáu, 08/04/2022 (GMT+7)

 

Tiêm vắc xin giúp giảm đi gánh nặng bệnh tật liên quan đến COVID-19.
Tiêm vắc xin giúp giảm đi gánh nặng bệnh tật liên quan đến COVID-19.

Vắc xin phòng COVID-19 đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt khi số ca chuyển nặng và tử vong do COIVD-19 giảm sâu. Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5– dưới 12 tuổi sắp được triển khai sẽ góp phần bảo vệ trẻ trước đại dịch và nâng miễn dịch cộng đồng chủ động bằng vắc xin. Vấn đề này nhận được sự quan tâm, đồng thuận từ đông đảo phụ huynh.

Phụ huynh đồng thuận

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), trong các đợt dịch vừa qua, số trẻ mắc COVID-19 chiếm gần 20% tổng số ca mắc chung, tỷ lệ chuyển nặng và nguy kịch chiếm gần 4,5%.

Thời gian gần đây với sự xuất hiện của chủng Omicron, tỷ lệ bệnh nặng và tử vong ở trẻ mắc COVID-19 có giảm nhưng vẫn có một số trường hợp bệnh nặng cần hỗ trợ hô hấp hoặc ECMO, đặc biệt trên các cháu có bệnh nền.

Trẻ em mắc COVID-19 ngoài nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, khả năng lây bệnh cho những người khác trong gia đình là rất cao, đặc biệt những người lớn tuổi có bệnh nền nặng. Nguy cơ này có thể sẽ cao hơn đối với các biến chủng mới xuất hiện như BA2, Deltacron, XE…

Hiện tại, trẻ em từ 5- dưới 12 tuổi là nhóm dễ cảm nhiễm nhất vì chưa được tiêm vắc xin. Các bác sĩ đánh giá tiêm chủng giúp trẻ có miễn dịch tốt hơn là miễn dịch tự nhiên (mắc COVID-19), giúp cha mẹ an tâm cho trẻ đi học và hòa nhập cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Phạm Hùng (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết cách đây 1 ngày, cô giáo chủ nhiệm đã gửi mẫu để phụ huynh đăng ký tiêm vắc xin cho con. “Đại gia đình tôi: ông bà, ba mẹ và bé 13 tuổi đã tiêm hết rồi. Giờ bé lớp 4 và út lớp 1 tiêm nữa là an tâm phòng bệnh”.

Sau thời gian học trực tiếp rồi trực tuyến vì dịch bệnh phức tạp, ngày 7/4, khi đưa con đi học tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Phường 2-TP Vĩnh Long), anh Lê Đức Tiến cho biết: “Con gái tôi đã được tiêm đầy đủ các mũi trong sổ tiêm chủng.

Việc tiêm vắc xin sẽ giúp con mình phòng được bệnh, nên tôi hoàn toàn ủng hộ việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Sáng nay đọc báo thấy lô vắc xin gần 1 triệu liều cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi đã về Việt Nam rồi. Khi trường tổ chức tiêm, tôi sẽ đưa con đi tiêm”.

Tại Vĩnh Long, thời gian qua, trẻ mắc COVID-19 chiếm tỷ lệ khá cao trong số các ca nhiễm được ghi nhận mỗi ngày, chiếm hơn 40% số ca mắc. Trong đó, độ tuổi học sinh mầm non và tiểu học chiếm phần đông.

Theo bác sĩ điều trị, do trẻ chưa được tiêm vắc xin và hệ miễn dịch phát triển chưa hoàn chỉnh nên dễ bị lây nhiễm bệnh và cũng xuất hiện nhiều triệu chứng hơn so với nhóm trẻ đã được tiêm vắc xin.

Trẻ mắc COVID-19 có triệu chứng cần phải nhập viện điều trị tại BVĐK tỉnh hầu hết là dưới 12 tuổi, chưa được tiêm vắc xin.
Trẻ mắc COVID-19 có triệu chứng cần phải nhập viện điều trị tại BVĐK tỉnh hầu hết là dưới 12 tuổi, chưa được tiêm vắc xin.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Chí Công- Phó Khoa Nhi (BVĐK tỉnh) cho biết: “Tại khoa nhi hàng ngày chúng tôi điều trị khoảng 40 trẻ mắc COVID-19 phải nhập viện, đa phần trẻ chưa được tiêm vắc xin. Có trẻ cần hỗ trợ oxy trong quá trình điều trị. Vì thế việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi rất cần thiết hiện nay”.

Vĩnh Long đã sẵn sàng

Để bảo vệ trẻ trước COVID-19, kế hoạch tiêm vắc xin đã được tỉnh chuẩn bị chu đáo và dự kiến sẽ được triển khai với hơn 100.000 trẻ sẽ được tiêm ngay khi tỉnh tiếp nhận vắc xin. 2 loại vắc xin được Bộ Y tế triển khai tiêm cho trẻ là của Pfizer và Moderna.

TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở đã được Bộ Y tế tập huấn về an toàn tiêm chủng cho trẻ nhỏ.

Chúng tôi cũng chuẩn bị về cơ sở vật chất và khi có vắc xin được Bộ Y tế phân bổ sẽ tiêm chủng ngay cho trẻ. Các cơ sở y tế cũng chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng về phương tiện bảo quản vắc xin, phương cách sử dụng vắc xin”.

Tính đến nay, Vĩnh Long bao phủ vắc xin phòng COVID- 19 đủ 2 liều cơ bản cho 99,8% dân số từ 18 tuổi trở lên và hơn 96,5% trẻ từ 12– dưới 18 tuổi; đồng thời, tiêm mũi 3 nhắc lại cho trên 45% dân số từ 18 tuổi trở lên và trên 290.000 người đã tiêm mũi bổ sung.

Công tác tổ chức và đảm bảo an toàn tiêm chủng luôn được ngành y tế đặt lên hàng đầu và đảm bảo tốt sức khỏe người dân sau tiêm chủng.

Vắc xin là lá chắn hữu hiệu để bảo vệ trẻ trước COVID-19. Ngành chuyên môn khuyến cáo người dân nên đưa trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đúng lịch, đủ liều khi chiến dịch được triển khai để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và cả cộng đồng. “Trẻ từ 5– dưới 12 tuổi trong tỉnh chiếm khoảng 10% dân số.

Khi nhóm này được tiêm 95– 100% sẽ tăng độ bao phủ vắc xin lên cao hơn nữa khả năng bảo vệ cho cộng đồng, đặc biệt là bảo vệ cho lứa tuổi này”- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Với trẻ đã mắc COVID-19, theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế là sẽ tiêm chủng sau ít nhất 3 tháng kể từ khi khỏi bệnh. Việc tiêm ngừa sẽ giúp tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ tái nhiễm, bệnh chuyển nặng hoặc tử vong.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN