Đừng nghĩ "hút thuốc lá là chuyện của mình"

06:12, 10/12/2021

Một số người vẫn nghĩ hút thuốc là "chuyện của mình", vô tư nhả khói mà quên rằng pháp luật đã quy định nơi nào mới được hút. Một số người cũng không biết rằng, chuyện mình hút thuốc là đang "đầu độc" bao người vì khói thuốc lá.

(VLO) Một số người vẫn nghĩ hút thuốc là “chuyện của mình”, vô tư nhả khói mà quên rằng pháp luật đã quy định nơi nào mới được hút. Một số người cũng không biết rằng, chuyện mình hút thuốc là đang “đầu độc” bao người vì khói thuốc lá.

Khói thuốc đọng lại là chất cặn từ thuốc lá, thuốc lá điện tử cùng các sản phẩm thuốc lá khác đọng lại trên các bề mặt gần đó.

Những hóa chất nguy hiểm này bám vào tường, thảm, bên trong xe và thậm chí cả quần áo và tóc, để lại một lượng chất cặn nguy hiểm thực sự có thể trở nên độc hại hơn theo thời gian.

Phơi nhiễm với chất cặn này có thể làm hỏng DNA và làm tăng nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn, bao gồm hen suyễn và ung thư.

Vì vậy, không phải bạn tránh xa người khác khi hút thuốc lá thì mọi người sẽ không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc. Theo thông tin từ Hệ thống Bệnh viện Vinmec, không có mức độ nào an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc, ngay cả khi bạn tiếp xúc khói thuốc lá trong một thời gian ngắn cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Các nguy cơ về sức khỏe càng cao hơn khi tiếp xúc với khói thuốc nhiều hơn.

Một số người nghĩ rằng việc mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt sẽ ngăn chặn việc tiếp xúc với khói thuốc. Nhưng các nghiên cứu cho thấy các độc tố từ khói thuốc không biến mất. Khói thuốc vẫn còn trong tóc, quần áo, thảm và đồ nội thất. Cách duy nhất để ngăn ngừa nhiễm khói thuốc là tránh những nơi có tình trạng hút thuốc lá.

Hút thuốc lá thụ động gây nguy hiểm hơn so với hút thuốc lá chủ động. Hút thuốc lá thụ động có nhiều gấp 3- 4 lần các chất độc hại. Khói thuốc có thể tồn tại ở tất cả các khu vực công cộng và đặc biệt không có mức an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc.

Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người và vì tương lai con em chúng ta. Đừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc. Đừng hút thuốc lá nơi công cộng. Đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em. Đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp và nên cố gắng bỏ thuốc lá.

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh