Điều trị thành công nhiều trường hợp phẫu thuật tim nặng

Cập nhật, 16:39, Thứ Tư, 07/07/2021 (GMT+7)

 

Ê kíp phẫu thuật tim cho BN.
Ê kíp phẫu thuật tim cho BN.

Chiều 5/7/2021, BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: “Trong thời gian 4 tuần, các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho 4 bệnh nhân (BN) mắc bệnh tim nặng; không phải chuyển viện lên tuyến trên”.

Trong đó, có 3 BN đã xuất viện bao gồm: 2 BN hẹp nặng nhiều nhánh động mạch vành đã được phẫu thuật cầu nối chủ vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo;1 BN hẹp khít van hai lá kèm sỏi thận gây suy thận, ứ nước thận phải và đã được các BS Khoa Ngoại tiết niệu và Khoa Phẫu thuật tim phối hợp phẫu thuật giải quyết triệt để.

Đặc biệt, BN Nguyễn Văn H (sinh 1964 ở Long Hồ - Vĩnh Long) có tiền căn rung nhĩ, hẹp khít van hai lá hơn 10 năm. 6 năm trước bị đột quỵ gây biến chứng liệt nửa người phải và mất ngôn ngữ.

Các BS đã khám, hội chẩn và thống nhất chỉ định phẫu thuật thay van hai lá sinh học, sửa van ba lá, điều trị rung nhĩ bằng RFA cho BN. Mục tiêu phẫu thuật tim: Điều trị triệt để tình trạng tổn thương van tim, rối loạn nhịp và dự phòng biến chứng tắc mạch tái phát.

BS.CK2 Lâm Việt Triều- Khoa Phẫu thuật tim cho biết: “Hẹp van hai lá và rung nhĩ là nguyên nhân thường gặp gây tắc mạch cơ quan đích do huyết khối và gây ra các hậu quả trầm trọng đe dọa tính mạng bệnh nhân”.

Ngày 22/6/2021, êkip tiến hành phẫu thuật tim, BN hồi phục tốt ra viện trong ngày 2/7/2021.

Tin, ảnh: VĨNH PHÚC