Cứu sống bệnh nhân bị cọc bần dài xuyên hạ vị

Cập nhật, 12:24, Thứ Sáu, 16/07/2021 (GMT+7)

 

BN bị dị vật đân vùng hạ vị được giữ nguyên khi đưa đến bệnh viện.
BN bị dị vật đân vùng hạ vị được giữ nguyên khi đưa đến bệnh viện.

Ngày 16/7/2021, BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ- cho biết, các bác sĩ đã phối hợp phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân (BN) bị tai nạn hy hữu ngã từ trên cao bị chiếc cọc bần dài khoảng 80cm xuyên vào vùng hạ vị.

BN T. V. T. (nam, sinh năm 1980, ngụ huyện Phụng Hiệp- Hậu Giang) được tuyến trước chuyển đến bệnh viện với tình trạng một dị vật bằng gỗ đường kính mặt ngoài khoảng 10cm xuyên vùng hạ vị, đau nhiều. Được biết, BN bị ngã từ trên cao khoảng 4m xuống do cưa cây thuê gần bờ sông, sau té BN bị cọc bần xuyên vùng hạ vị được người dân xung quanh cưa chiếc cọc bần đi cùng BN đến bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó chuyển đến đây điều trị.

Sau khi nhập viện, BN được xử trí cấp cứu, đánh giá vị trí dị vật, hội chẩn các chuyên khoa. Sau 50 phút nhập viện, BN được chỉ định mổ cấp cứu. Ê kíp phẫu thuật thực hiện mở đường bụng thám sát chưa ghi nhận tổn thương cơ quan ổ bụng cũng như tổn thương mạch máu lớn, động mạch đùi trong, ngoài, động mạch chậu.

 Dị vật được các bác sĩ lấy ra thành công
Dị vật được các bác sĩ lấy ra thành công

Sau đó, tiến hành rút dị vật là một cây cọc bần kích thước dài khoảng 80cm, đường kính 6- 10cm, đầu có 3 nhánh có dính ít bùn đất, độ sâu của cây xuyên vào bụng khoảng 60cm, vị trí bẹn phải, vết thương 8cm, thám sát thấy rách xuyên lỗ bẹn sâu, sau bàng quang, tiền liệt tuyến. Ê kíp tiến hành khâu những vị trí xuyên thấu bàng quang, tuyến tiền liệt, đáy chậu, lấy ra nhiều dị vật rễ cây.  

Sau 2 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã lấy dị vật thành công. BN rất may mắn hướng đi cây gỗ xuyên nhưng không tổn thương các tạng và mạch máu vùng chậu. Tình trạng hiện tại BN tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định được theo dõi và điều trị tiếp tại bệnh viện.

Được biết, BN có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề cưa cây thuê, vợ buôn bán nhỏ nhưng dịch bệnh cũng không buôn bán được, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện đã liên hệ các nhà hảo tâm để hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho BN.

Hiện, BN tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định được theo dõi và điều trị tiếp tại bệnh viện.
Hiện, BN tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định được theo dõi và điều trị tiếp tại bệnh viện.

Từ vụ việc này, bác sĩ khuyến cáo những vết thương và dị vật bị đâm xuyên thường do dao đâm hoặc vật cứng nhọn như đinh, tre, kim loại sắc nhọn... BN không được tự ý rút dị vật ra vì nếu rút ra những vết thương này có thể trở nên phức tạp và phát triển thành vết thương hở,  sẽ mất máu nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Theo đó, cần giữ nguyên dị vật, băng kính vết thương và đưa BN đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN