Những biểu hiện nghi ngờ trẻ bị hen suyễn

Cập nhật, 18:52, Thứ Sáu, 07/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Con tôi 15 tuổi, hay thở khò khè và mệt mỗi khi trở trời. Có phải con tôi bị bệnh suyễn không, khi nào thì nghĩ đến hen suyễn và cần phải đi khám?

Nguyễn Thị Yến Châu (Mỹ Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Bệnh hen suyễn ở trẻ em không khác hen suyễn ở người lớn, nhưng trẻ em phải đối mặt với những thách thức riêng. Nguyên nhân hen suyễn ở trẻ em chưa được hiểu đầy đủ.

Một số yếu tố được cho là có liên quan bao gồm: di truyền khuynh hướng phát triển dị ứng, cha mẹ bị hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp, tiếp xúc với các yếu tố môi trường như khói thuốc lá hoặc ô nhiễm không khí.

Các yếu tố khởi phát hen khác nhau ở từng trẻ và có thể bao gồm: nhiễm vi rút như cảm lạnh thông thường, tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, dị ứng với mạt bụi, lông thú cưng, phấn hoa hoặc nấm mốc, hoạt động thể chất, thay đổi thời tiết hoặc không khí lạnh.

Đôi khi, các triệu chứng hen suyễn xảy ra mà không có yếu tố khởi phát rõ ràng.

Nếu thấy các biểu hiện sau cần nghi ngờ trẻ bị hen suyễn: Ho thường xuyên trở nên trầm trọng hơn khi trẻ bị nhiễm vi rút, xảy ra khi đang ngủ hoặc do vận động hay không khí lạnh kích hoạt; tiếng rít hoặc thở khò khè khi thở ra; hụt hơi; nghẹt ngực hoặc tức ngực.

Nên hẹn gặp bác sĩ nếu nhận thấy: ho liên tục, không liên tục hoặc có vẻ liên quan đến hoạt động thể chất; thở khò khè hoặc tiếng huýt sáo khi thở ra; khó thở hoặc thở nhanh; nặng ngực, tức ngực; các đợt nghi ngờ viêm phế quản hoặc viêm phổi lặp đi lặp lại.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)