Phòng bệnh COVID-19 ở người bệnh tiểu đường

Cập nhật, 08:08, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Theo các nhà nghiên cứu, có tới 78% bệnh nhân COVID-19 nằm phòng điều trị tích cực có ít nhất một bệnh nền, trong đó nhiều nhất là tiểu đường (32%), tỷ lệ người mắc COVID-19 tử vong có liên quan đến bệnh đái tháo đường cao gấp 8 lần so với người bình thường.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thanh Đức- Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long), người bệnh bị tiểu đường, khả năng miễn dịch cơ thể bị tổn hại nghiêm trọng, khó chống lại nhiễm trùng. Không chỉ dễ mắc SARS-CoV-2 mà bệnh nhân tiểu đường luôn có nguy cơ dễ mắc và dễ diễn tiến nặng với các bệnh lý cảm cúm, nhiễm trùng.

Để duy trì kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, cần phối hợp các biện pháp: chế độ ăn hợp lý, vận động hàng ngày và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh cũng cần biết tự theo dõi đường huyết của mình để điều chỉnh đúng lúc, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Người bệnh nên chuẩn bị đầy đủ thuốc men trong nhà theo toa của bác sĩ và chủ động tự kiểm tra đường huyết, huyết áp của mình thường xuyên.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19 như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc người có biểu hiện bệnh, hạn chế đi đến chỗ đông người. Ngoài ra, kiểm soát đường huyết tốt bằng cách dùng thuốc đều đặn; ăn đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh; tập thể dục đều đặn; uống nhiều nước; ngủ đủ giấc; ngưng hút thuốc lá; giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

THÚY QUYÊN