Thuốc lá và sức khỏe

Biết có hại sức khỏe, vẫn cứ hút thuốc lá

Cập nhật, 08:02, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

Hiện Việt Nam đang nằm trong tốp 15 nước có người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới với khoảng 15,5 triệu người hút trực tiếp. Mùi thuốc phảng phất ở khắp mọi nơi, tại 84% số nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, công sở thậm chí cả bệnh viện. Và dù không hút, bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá.

Khoảng 70 chất độc hại có trong thuốc lá khi hút. Trong đó có chất cực độc Benzen, loại chất có trong thuốc trừ sâu và dầu khí. Tiếp đến là Arsenic, chất rất độc tác động đến mạch máu và tim mạch; Nitrosamies gây ung thư rất mạnh trong khói thuốc hay Folmaldehyde, chất có trong dung dịch ướp xác chết... Đó là con số được bác sĩ, chuyên khoa 2 Phạm Minh Thanh- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long- thông tin tại những buổi tập huấn phòng, chống tác hại thuốc lá.

Điều tra Toàn cầu năm 2010 về sử dụng thuốc lá cho thấy, Việt Nam là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Việc sử dụng thuốc lá phổ biến ở Việt Nam là một nguyên nhân làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm một cách nhanh chóng trong thời gian qua.

Các bệnh như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam và nữ. Hơn 75% các ca tử vong ở Việt Nam hàng năm là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân chính… Biết tác hại lớn như thế nhưng với nhiều người, cai được thuốc lá vô cùng khó dù đã vào tới cổng bệnh viện. Theo Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) có 30% bệnh nhân điều trị ung thư tại đây có liên quan đến thuốc lá.

Tại Việt Nam, 2 hình thức hút thuốc lá phổ biến nhất là: thuốc lá điếu và thuốc lào, bên cạnh đó là việc hút thuốc lá được cuộn bằng tay (hình thức này người sử dụng dùng lá thuốc cuốn lại từng cuộn, xắt mỏng ra để hút hoặc cuốn lại từng điếu nhỏ để sử dụng). Thời gian gần đây, nhiều người nghiện hút vẫn nghĩ thuốc lá điện tử ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống. Một khi đã nghiện nicotine trong thuốc lá điện tử, người hút thuốc sẽ rất dễ nghiện thuốc lá truyền thống do giá thành rẻ và hàm lượng nicotine cao hơn.

Theo GS.TS. Ngô Quý Châu- Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai), nếu đem so sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá điếu truyền thống, nguy cơ bị ung thư do thuốc lá điện tử gây ra cao gấp 15 lần thuốc lá điếu. Với hàng ngàn chất độc hại từ khói thuốc, khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. Ngoài ra, quan trọng nhất là vẫn có nicotine, một chất gây nghiện gây hại cho cơ thể.

MAI ANH