Cứu sống bệnh nhân xuất huyết não nhờ thuốc tiêu sợi huyết não thất

Cập nhật, 15:45, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

Theo bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh vừa cứu sống một bệnh nhân xuất huyết não thất nguy kịch nhờ phối hợp kỹ thuật dẫn lưu não thất và sử dụng thuốc tiêu sợi huyết não thất.  

Theo đó, bệnh nhân Trần Minh Tùng (nam, 37 tuổi, ngụ Tam Bình -Vĩnh Long), nhập viện ngày 23/3/2020 trong tình trạng hôn mê sâu, sốt cao, mạch nhanh. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy có tình trạng chảy máu não tràn vào hệ thống não thất, gây dãn toàn bộ hệ thống não thất. Nhận thấy đây là một ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong gần như hoàn toàn nếu không xử trí kịp thời.

Theo đó, ê kíp bác sĩ đã đặt một ống thông dẫn lưu não thất ra ngoài và bơm thuốc tiêu sợi huyết vào não thất thông qua ống dẫn lưu kết hợp theo dõi áp lực nội sọ liên tục. Kết quả, 1 tuần sau mổ,  bệnh nhân tri giác cải thiện, giảm sốt, và đã được rút ống dẫn lưu não thất. Hiện tại bệnh nhân đã mở mắt tự nhiên, có thể làm theo y lệnh, tự thở tốt, hết sốt, huyết áp ổn định  và được chuyển sang giai đoạn tập vật lý trị liệu để phục hồi.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Phong, tiêu sợi huyết não thất trong điều trị chảy máu não thất có giãn não thất cấp là một kỹ thuật mới trong chuyên ngành hồi sức cấp cứu, đột quỵ và phẫu thuật thần kinh. Đây là kỹ thuật mới đã được áp dụng tại một số trung tâm đột quỵ lớn của cả nước và lần đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng như lần đầu tiên tại  ĐBSCL.  

THÚY QUYÊN