Thuốc lá và sức khỏe

Vì một môi trường không khói thuốc

Cập nhật, 07:50, Thứ Bảy, 21/12/2019 (GMT+7)

Có lẽ ai cũng biết hút thuốc lá là không tốt, là có hại cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh- nhất là những người trong gia đình (vợ, con, cháu…) Thế nhưng, “ma lực” của thuốc lá quá mạnh. Biết hiểm nguy vẫn cứ đốt thuốc, chẳng khác nào đốt sức khỏe. Biết ảnh hưởng không tốt cho người khác vẫn cứ đốt thuốc…

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá được xem là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe trước những nguy cơ gây ra từ khói thuốc.

Ngày 18/6/2012, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Luật này ra đời phù hợp với Công ước khung của Tổ chức Y tế thế giới về kiểm soát thuốc lá, đồng thời là một quyết định quan trọng, mang tính lịch sử trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đây cũng là thành công của ngành y tế sau nhiều năm xây dựng và vận động toàn xã hội ủng hộ cho dự luật quan trọng này nhằm góp phần giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Hiện nay, các chương trình truyền thông về tác hại thuốc lá đã được triển khai sâu rộng hơn. Thông điệp về phòng chống tác hại của thuốc lá được chuyển tải một cách cụ thể, thiết thực nhằm vận động người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.

Nhiều mô hình điểm về xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc đã được hình thành, góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe và duy trì lối sống lành mạnh.

Tất cả những hoạt động đó đã thể hiện sự quyết tâm của các cấp chính quyền trong việc thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi hút thuốc lá của người dân.

Những người không hút thuốc lá chiếm đa số trong cộng đồng nên họ có quyền được hít thở một bầu không khí trong lành, không bị ô nhiễm bởi khói thuốc lá.

Hãy vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, những người hút thuốc hãy từ bỏ và nói không với thuốc lá để có một môi trường trong lành! 

THY HƯƠNG