Thuốc lá và sức khỏe

Trẻ vị thành niên tránh xa thuốc lá!

Cập nhật, 07:21, Thứ Sáu, 20/12/2019 (GMT+7)

Trẻ vị thành niên chính là đối tượng dễ bị rủ rê và dễ dính vào thuốc lá nhất. Đến 70% những người hút thuốc bắt đầu thử thuốc lá khi họ còn chưa đầy 18 tuổi. Do đó, nếu có những giải pháp ngăn chặn từ gốc, số người nghiện và những ảnh hưởng của thuốc lá sẽ được kéo giảm.

Đa số người nghiện thuốc lá cho biết họ hút thuốc từ khi chưa 18 tuổi.
Đa số người nghiện thuốc lá cho biết họ hút thuốc từ khi chưa 18 tuổi.

Lứa tuổi vị thành niên thường xem mình là người lớn và thích tìm hiểu những cái mới, các em không biết rằng hút thuốc lá rất dễ nhưng để bỏ thuốc lá là cả một cuộc chiến khó khăn. Bởi lẽ, đối tượng này dễ bị ảnh hưởng bởi ti vi, phim ảnh, Internet, quảng cáo và hay học đòi theo các bạn. Hơn nữa, các em cũng chưa nghĩ đến những hậu quả của thuốc lá như gây ung thư hay liệt dương.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Mặc dù đã có quy định về việc bán thuốc lá và không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi nhưng việc này chưa được kiểm tra thường xuyên.

Tại Điều 32 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000- 1.000.000đ đối với hành vi không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán theo quy định.

Trong khi đó, việc những người ở độ tuổi vị thành niên thử nghiệm với sản phẩm dễ gây nghiện này- được thúc đẩy mạnh mẽ bởi ngành công nghiệp thuốc lá- có thể rất dễ dàng dẫn tới việc phụ thuộc cả đời vào thuốc lá.

Các nhà khoa học tại ĐH Otago ở New Zealand nghiên cứu, đã đưa đến kết luận rằng hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm. Chất nicotine trong thuốc lá đã làm thay đổi và rối loạn các chất hoạt động truyền thần kinh trong não, dẫn đến việc gia tăng nguy cơ trầm cảm ở những người phụ thuộc vào chất nicotine.

Vì vậy, công tác phòng, chống hút thuốc lá trong trường học là một vấn đề bức thiết. Để góp phần đẩy lùi tình trạng này, không chỉ riêng trách nhiệm của nhà trường mà còn cần sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Phải có chế tài nghiêm khắc hơn với việc bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi và cần có những việc làm mạnh tay hơn của ngành chức năng trong việc phòng, chống hút thuốc lá.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC