Hội Đông y TX Bình Minh: Vì sức khỏe người dân

Cập nhật, 09:13, Thứ Tư, 27/07/2016 (GMT+7)

Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương “Về việc phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; kế hoạch hành động của Chính phủ “Về việc phát triển y dược học cổ truyền Việt Nam đến năm 2020”, và kế hoạch của Thị ủy Bình Minh tổ chức thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư… tất cả đã góp phần thuận lợi cho Hội Đông y TX Bình Minh hoạt động thuận lợi, hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đối tượng bệnh nhân nghèo, vùng nông thôn còn khó khăn.

Bốc thuốc chữa bệnh ở Hội Đông y TX Bình Minh.
Bốc thuốc chữa bệnh ở Hội Đông y TX Bình Minh.

Nhiệm vụ cao quý

Là tổ chức quần chúng mang tính nghề nghiệp, Hội Đông y TX Bình Minh đã tập hợp và vận động được nhiều người tham gia đóng góp về công sức, tài vật… nhất là phong trào trồng và sưu tầm dược liệu, cung cấp đủ nguồn thuốc để các phòng chẩn trị phục vụ tốt cho bệnh nhân.

BS Nguyễn Ngọc Thơ- Chủ tịch Hội Đông y TX Bình Minh khẳng định: “Hội Đông y TX Bình Minh đã luôn nỗ lực xây dựng và phát triển mạng lưới Đông y ngày càng vững chắc; cùng với ngành y tế luôn tăng cường khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển nhiều phòng thuốc Nam, châm cứu đều khắp trong toàn thị xã, các thầy thuốc Đông y đã phát huy tốt khả năng của mình trong khám và điều trị phục vụ nhân dân”.

Do đó, nhiều năm qua đã tạo được niềm tin với bà con, người bệnh.

So với tình hình chung trong tỉnh, có thể nói Thị Hội Bình Minh đã ưu tiên có được trụ sở khá khang trang, công tác điều trị được đánh giá cao, ứng dụng nhiều mô hình điều trị như: thuốc Nam, thuốc Bắc, châm cứu, thủy châm..., từ đó thu hút lượng bệnh nhân đông đảo.

Thị Hội đã làm tốt vai trò đầu tàu, thúc đẩy việc phát triển các cấp hội cơ sở phát triển đều khắp.

Phòng châm cứu hàng ngày thu hút đông bệnh nhân đến điều trị.
Phòng châm cứu hàng ngày thu hút đông bệnh nhân đến điều trị.

Phát huy thế mạnh y học cổ truyền

BS Nguyễn Ngọc Thơ đang điều trị thủy châm cho bệnh nhân.
BS Nguyễn Ngọc Thơ đang điều trị thủy châm cho bệnh nhân.

“Khám và điều trị là công tác trọng tâm của Hội Đông y, vì vậy mỗi hội viên luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho nhân dân bằng nhiều phương pháp không dùng thuốc như xung điện, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, vật lý trị liệu, tác động cột sống…”- BS Nguyễn Ngọc Thơ cho biết.

Ngoài ra, kết hợp với các ngành có liên quan, nhất là ngành y tế, Hội Chữ thập đỏ để củng cố, xây dựng và phát triển thêm các cơ sở khám chữa bệnh bằng Đông y góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Tích cực phát động các phong trào thi đua sôi nổi trong toàn hội, động viên kịp thời những nhân tố, những tập thể cá nhân có nhiều cống hiến trong sự thừa kế, nghiên cứu, phát huy, phát triển Đông y, bảo tồn dược liệu, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, và công tác xã hội từ thiện.

Trong 5 năm qua, Thị hội thường xuyên xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện việc phát triển dược liệu vào phong trào hoạt động hàng năm của đơn vị bằng cách tổ chức được 5 tổ sưu tầm thuốc Nam. Trong đó, 4 tổ ở các xã Mỹ Hòa, xã Thuận An và phường Đông Thuận, phường Thành Phước.

Đặc biệt có 1 tổ sưu tầm thuốc Nam lưu động tại Thị hội có nhiệm vụ cung cấp những vị thuốc mà phòng chẩn trị đang cần. Trong năm, thường có những đợt đi sưu tầm dược liệu ngoài tỉnh.

Những người có tinh thần từ thiện đã góp hơn 11.421 ngày công, trong đó có công của các tổ sưu tầm sơ chế dược liệu, có những đợt đông nhất tới 600 người tham gia.

Bên cạnh việc khai thác, luôn chú trọng vận động nhân dân trồng thuốc Nam xen trong vườn cây ăn trái, trồng các cây thuốc làm hàng rào như: đinh lăng, chân chim, dâu tằm,… hoặc làm hoa kiểng như: râu mèo, dừa cạn, huyết dụ…

Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, Hội Đông y TX Bình Minh luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn thấm nhuần lời Bác dạy “lương y như từ mẫu”.

Toàn thị xã có 5 tổ sưu tầm sơ chế dược liệu hoạt động: Thị hội, xã Đông Bình, xã Thuận An, xã Mỹ Hòa và phường Đông Thuận. Có 17 phòng chẩn trị, trong đó, có 6 phòng chẩn trị tư nhân, 8/8 phòng chẩn trị lồng ghép với trạm y tế, 3 phòng chẩn trị thuộc cơ sở thờ tự tôn giáo.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG