Giới trẻ thời nay: “online” nhiều hơn hẹn hò

16:55, 26/09/2024
Hãy ra ngoài hẹn hò trải nghiệm cùng nhau sẽ thấy thật sảng khoái, kết nối, tái tạo năng lượng cho cuộc sống.
Hãy ra ngoài hẹn hò trải nghiệm cùng nhau sẽ thấy thật sảng khoái, kết nối, tái tạo năng lượng cho cuộc sống.

Thói quen “ăn ngủ” cùng internet và mạng xã hội (MXH) đã khiến giới trẻ thời nay bớt kết nối với cộng đồng, thay đổi suy nghĩ và có phần hờ hững với các mối quan hệ bên ngoài và thậm chí là lười yêu. 


Bạn trẻ T.P. (23 tuổi) đang là sinh viên năm thứ tư ĐH nhưng lại chưa có mảnh tình vắt vai. Tuy vậy anh chàng cũng không quan tâm gì đến chuyện làm quen bạn gái. Một ngày sinh hoạt của anh chàng là đi học xong về nhà, ngoài ăn và ngủ thì phần lớn là online, vừa cày game vừa lướt Facebook, TikTok, xem các trang MXH. Khi cha mẹ nóng ruột nhắc nhở, còn kêu con trai rủ rê bạn bè ra ngoài đi chơi giao lưu kết bạn cho thoải mái tinh thần mới học tốt được, nhưng T.P. lại không có hứng thú lắm với những việc cha mẹ yêu cầu.

Cũng thỉnh thoảng cuối tuần có đi chơi với bạn cùng lớp, nhưng tuyệt nhiên cũng không hề thấy nhắc tới chuyện có bạn gái. Mẹ T.P. chia sẻ: “Tối ngày thấy con mải miết ôm điện thoại, tôi nóng ruột cũng nhắc hoài nhưng con cứ trả lời là lười làm quen nói chuyện nhiều, còn phải chở đi chơi các thứ, đi học về mệt chỉ muốn nghỉ ngơi ở nhà. Thấy tôi lo nó nói với tôi là cũng có làm quen nhắn tin qua lại với một cô bạn khác trường nhưng chưa đến lúc yêu nhau bên ngoài. Cứ từ từ không vội. Tôi chỉ biết lắc đầu ngán ngại”.


Cô bé M.C. (học sinh lớp 10) cũng vậy, ngoài giờ học ở trường, học thêm bên ngoài thì hầu như thời gian rảnh của cô bé chỉ có thói quen cắm vào chiếc điện thoại mà lướt TikTok, rồi “đu trend” trên MXH, tham gia các FC của các thần tượng.

Nghe những cuộc trò chuyện điện thoại của C. và bạn bè, mẹ cô bé thấy rằng hầu như các cô bé tuổi này chỉ thích khen các thần tượng, ca ngợi về ngoại hình, tài năng của các anh chàng đó, mê thích các idol và trò chuyện cùng các FC của mình. Các nàng này hầu như dành phần lớn thời gian rảnh để theo dõi ủng hộ thần tượng.

Mẹ M.C. than rằng: “Hồi nhỏ hay trò chuyện với mẹ, mẹ đi đâu cũng đòi theo, đi ăn sáng cùng gia đình là vui vẻ, nói chuyện líu lo, hỏi han đủ thứ. Bây giờ muốn rủ nó đi đâu cũng khó, không chịu đi. Có gượng ép đi ăn uống gì cũng vừa ăn vừa bấm điện thoại miết, không giao tiếp với mọi người nhiều như hồi trước. Tôi la hoài cũng không bỏ được, suốt ngày cứ lướt TikTok, có khi còn cười một mình. Mấy đứa nhỏ giờ tư duy khác quá, nó thích kết nối trên MXH hơn là giao tiếp, tạo mối quan hệ bên ngoài”.


Nhu cầu tham gia MXH là một nhu cầu tất yếu chính đáng trong thời đại công nghệ 4.0. Nếu chúng ta xa rời MXH, đứng ngoài vòng những sự kiện, những thông tin “hot, hit” đang diễn ra thì coi như ta chậm nhịp, không nắm bắt thông tin, có khi còn bị cho là lạc hậu. MXH còn giúp thể hiện bản thân, cá tính và cả flex mọi thứ mình muốn. MXH là nơi làm quen kết nối bạn bè bốn phương để “tâm sự tuổi hồng”, là cách mọi người giao lưu, kết nối với thế giới xung quanh mình, củng cố và tạo dựng các mối quan hệ trong công việc, cuộc sống.

Tuy nhiên, thời gian dành cho MXH của một người nếu vượt quá con số cho phép thì sẽ gây tác dụng ngược không mong muốn. Trước hết là nó ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng tư duy để học tập tốt. Nếu dành quá nhiều thời gian cho MXH thì rõ ràng không thể phụ giúp được gì cho gia đình. Đặc biệt là giới trẻ hiện nay, thời gian online chiếm phần nhiều trong 24 giờ một ngày, khiến họ hạn chế trong việc hòa nhập với thế giới bên ngoài, lười kết nối với cộng đồng và lười cả yêu. 


Ngày nay, ta không phải mất quá nhiều công sức để giữ liên lạc với một người bởi sự phát triển của điện thoại thông minh và MXH, vì thế nhu cầu gặp gỡ trực tiếp không còn quá cần thiết. Những cải thiện về đời sống khiến việc giao tiếp giữa các cặp đôi dễ hơn bao giờ hết. Chính bởi thế sự nhớ nhung vì xa cách cũng giảm dần. Mặt khác, trên MXH cũng dễ dàng phát triển các mối quan hệ rộng rãi khác, họ dễ dàng trò chuyện tâm sự cùng nhau mà không biết đâu là thật đâu là giả.

Thế giới trên MXH quá nhiều sự hấp dẫn lý thú trên mọi lĩnh vực, lại cập nhật nhanh chóng, phù hợp thị hiếu giới trẻ khiến các bạn trẻ dành nhiều thời gian sống trên môi trường này mà dễ dàng quên đi việc gắn kết, thiết lập các mối quan hệ gắn bó ngoài xã hội.


Hơn nữa, với thế giới thu nhỏ đầy màu sắc trên MXH, những giá trị xa hoa về vật chất lẫn sự hưởng thụ về mặt tinh thần khiến những áp lực về tài chính cũng đóng vai trò ảnh hưởng tới những quan điểm trong tình yêu giới trẻ. Giới trẻ thời nay thường đặt tiêu chí xây dựng tiềm lực kinh tế bản thân vững vàng trước, tình yêu cũng thực tế hơn và muộn hơn, yêu nhau là phải hỗ trợ nhau để cùng phát triển.


Dành nhiều giờ đồng hồ, thức xuyên đêm vì lướt Facebook, TikTok hay chộp lấy chiếc điện thoại mỗi khi thức dậy vào buổi sáng đang là thói quen của giới trẻ. Tuy nhiên các bạn trẻ cần cân bằng lại hợp lý để cuộc sống ý nghĩa hơn, kết nối với cộng đồng, chia sẻ những điều tốt đẹp cho xã hội.


Có nhiều cách giúp chúng ta cân bằng việc sử dụng MXH để sống một cách hạnh phúc hơn. Nên giảm bớt thời gian sử dụng MXH và thay vào đó là tập thể dục, làm việc nhà, đọc sách, xem phim, dành thời gian nhiều hơn cho những người xung quanh, tận dụng mọi cơ hội để trò chuyện trực tiếp với bạn bè và người thân thay vì sử dụng MXH trò chuyện, để cảm nhận một cách chân thật tình cảm dành cho nhau, có cơ hội bày tỏ tình yêu thương với mọi người, lan tỏa những giá trị tốt đẹp.
 Bài, ảnh: LAM NGỌC 


  

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh