Hoa Hồng trò chuyện:
Ba mẹ ơi, đừng thất vọng!

16:30, 29/08/2024

Tôi có 2 con trai. Đứa lớn chăm học và học rất giỏi, khi vào ĐH thì năm nào cũng nhận được học bổng. Đứa nhỏ cũng học giỏi nhưng lại thi trượt trường chuyên. Vợ chồng tôi có rầy la con chủ quan, lơ là việc học nên mới như vậy. Không ngờ con phản ứng quyết liệt. Nó nói đã cố gắng học, học hết khả năng. Còn vợ chồng tôi biết không phải vậy, vì khoảng 2 năm nay con có nhiều đam mê khác. Con thường hay tụ tập bạn bè hết đá banh tới đánh cầu lông, rồi chơi cờ tướng. Tuy chuyện này nằm trong vòng kiểm soát của vợ chồng tôi nhưng việc học sa sút và kết quả thi cử như thế.

Vợ chồng tôi đã có kế hoạch cho tương lai của con nhưng giờ đây chuyện thi rớt trường chuyên như một cái tát vả vào mặt chúng tôi vậy. Cấm con đi chơi, phải lo tập trung học hành thì nó ủ rũ, không buồn nói và ăn uống qua quýt. Tôi sợ cứ vậy sức khỏe con không tốt nhưng lại lo làm thế là nhún nhường, con sẽ được nước làm tới…

Mỹ An

Ở độ tuổi này, con cần phát triển về mặt thể chất lẫn tinh thần. Học tập tuy quan trọng nhưng không phải là tất cả. Tại sao vợ chồng bạn có thể kiểm soát được chuyện đá banh, đánh cầu lông hay chơi cờ tướng của con mà lại ngăn cấm chứ? Đó là những thú vui lành mạnh, bổ ích giúp các con phát triển thể chất (bóng đá, cầu lông), còn cờ tướng lại giúp tăng cường khả năng làm việc nhạy bén của trí óc, biết tư duy, phán đoán và giải quyết vấn đề cũng như rèn luyện nhiều phẩm chất quý giá khác. Chúng cần vui chơi để giải tỏa áp lực, giữ sự thăng bằng trong cuộc sống vốn có nhiều áp lực do chuyện học hành, do những kỳ vọng của gia đình, bạn ạ!

Nhiều chuyên gia cho rằng, cha mẹ không nên chú trọng quá mức chuyện học hành và tạo áp lực đối với con cái. Thay vì áp đặt con phải học ngành này, trường này thì nên định hướng những trường nào, những ngành nghề nào phù hợp với trình độ, năng lực, sở thích của con để con sớm xác định và chuẩn bị tâm thế. Đừng quá lo lắng và khiến con căng thẳng chỉ vì con học giỏi mà trượt trường chuyên! Ở môi trường khác, nếu được quan tâm đúng mức có khi con lại học tốt hơn, phát triển tốt hơn. Vấn đề là vợ chồng bạn phải giúp con nuôi dưỡng ước mơ và nỗ lực mỗi ngày để phiên bản của chính mình ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua.

HOA HỒNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh