Mùa hè tuổi 18

05:06, 15/06/2023

Mùa hè của tuổi 18 có lẽ là mùa hè đáng nhớ nhất với biết bao nỗi niềm ngổn ngang khó tả cho các bạn trẻ. Hoài niệm có, tiếc nuối có, nhớ thương có và cả những háo hức mong chờ ở những điều mới mẻ phía trước... Mùa hè của tuổi 18 là mùa hè của những tháng ngày tuyệt vời nhất.

Tuổi 18 là thời thanh xuân tươi đẹp nhất mà mỗi người chúng ta luôn trân trọng.
Tuổi 18 là thời thanh xuân tươi đẹp nhất mà mỗi người chúng ta luôn trân trọng.

(VLO) Mùa hè của tuổi 18 có lẽ là mùa hè đáng nhớ nhất với biết bao nỗi niềm ngổn ngang khó tả cho các bạn trẻ. Hoài niệm có, tiếc nuối có, nhớ thương có và cả những háo hức mong chờ ở những điều mới mẻ phía trước... Mùa hè của tuổi 18 là mùa hè của những tháng ngày tuyệt vời nhất.

“Đến nay dù đã trải qua nhiều năm nhưng tôi vẫn nhớ như in cái kỷ niệm khắc ghi mãi trong lòng, khung cảnh cả đám cùng nhau đứng dưới gốc phượng nở đỏ rực trong góc sân trường mà chụp hình làm kỷ niệm. Đứng cùng nhau dưới gốc phượng mà bồi hồi xúc động chia tay nhau.

Đứa con gái nào cũng mắt đỏ hoe, mấy thằng con trai thì im im buồn buồn, có thằng thì lén lén ngắm nhìn ai đó để giấu vào trong tim.

Tôi cũng vì bản tánh nhút nhát mà bỏ lỡ một bóng hình để giờ khắc đó cũng nuối tiếc không thôi mà đứng nhìn người ta đến lúc ra về”- anh H. bồi hồi tâm sự.

Bạn gái trẻ H.A. tâm sự: “Em vừa chia tay bạn bè cuối cấp 3 với rất nhiều kỷ niệm. Mùa hè tuổi 18 sao mà da diết quá.

Nó vừa buồn vừa tiếc nuối, mang vẻ nhớ thương nhưng cũng không thiếu phần háo hức trông chờ nhiều điều mới mẻ. Cũng có những rung động đầu đời mà không dám thổ lộ.

Để rồi khi chia tay mới ngỡ ngàng sẽ không còn nhiều dịp gặp lại, mới tiếc nuối vì không tạo cơ hội cho nhau. Có giọt nước mắt cho mái trường, cho thầy cô, nước mắt cho bạn bè và cả cho người ấy vì lỡ mất nhau...”.

“Tuổi 18, ta vô tư mơ tưởng về màu hồng cho tương lai, mong chờ từng ngày cái khoảnh khắc được bước vào ĐH mà không hề biết rằng mình đã và đang được trải qua những ngày tháng thanh xuân tươi đẹp nhất của đời người, để sau này, nuối tiếc mãi không thôi.

Thuở ấy, ta cứ tưởng rằng tốt nghiệp rồi, trưởng thành rồi thì bạn bè vẫn có thể mãi ở bên nhau như ngày nào còn chung lớp. Nhưng sự thật lại rất khó, về sau ai cũng có việc riêng để bận rộn, rất khó hẹn ngày đoàn tụ, đã hứa sẽ gặp lại nhưng rồi chẳng mấy ai có thể giữ lời…”- chị M.H. nuối tiếc chia sẻ.

Cuộc đời con người sẽ có nhiều cột mốc sau này sẽ nhớ mãi. Mùa hè của năm 18 tuổi có thể nói là mùa hè nhiều kỷ niệm nhất, là hành trang đẹp đẽ nhất của mỗi chúng ta mang theo trên đường đời, để khi có khó khăn, có vấp ngã mà nhớ về những ngày tháng tươi đẹp, làm động lực mà bước tiếp.

Ở tuổi này, các bạn cũng đang gặp khủng hoảng dậy thì. Mâu thuẫn chính trong giai đoạn này xoay quanh việc xác định rõ căn tính, thiết lập cái tôi, xác định rõ mục tiêu và ý nghĩa của cuộc đời.

Đồng thời, đây cũng là thời điểm các bạn khẳng định bản thân, tìm chân dung chính mình và tiềm năng, trách nhiệm với bản thân và gia đình.

Lúc này đây các bạn trẻ rất cần sự hỗ trợ từ phụ huynh, ông bà cha mẹ nên gần gũi các em để tâm sự, chia sẻ mọi thứ và góp ý, định hướng cho các em có được ý tưởng, tư duy tốt và phát triển đúng hướng.

Bạn trẻ cần rèn luyện sức mạnh trong tâm hồn, trang bị kiến thức và sức chịu đựng, lòng kiên nhẫn, sự tự tin và lòng biết ơn... Quan trọng nhất là bạn trẻ phải học cách khám phá và thấu hiểu bản thân.

Chỉ khi hiểu chính mình, các bạn mới có khả năng khám phá và phát huy tiềm năng, điều chỉnh và thay đổi hành vi. Các bạn mới có đủ ý chí xây dựng cho mình một lề lối đúng chuẩn mực, mới biết mình cần gì, điều gì cần chọn lựa và nên buông bỏ.

Tuổi 18, các bạn trẻ ước mơ, khao khát được thực hiện nhiều thứ. Ước mơ tuổi 18 cũng không còn giống với ước mơ thuở nhỏ, chính là lúc khát khao mãnh liệt nhất.

Bởi khi đó, các bạn đang mang trong mình niềm nhiệt huyết và đam mê khám phá thế giới, khẳng định bản thân và muốn làm những điều lớn lao. Tuổi 18 thường cháy hết mình với một bầu trời mơ ước.

Tuổi 18, cũng là lúc nhận ra rằng cuộc sống này không phải là màu hồng, luôn có những khó khăn, thách thức. Nhưng các bạn sẵn sàng va chạm, sẵn sàng trưởng thành.

Tuổi 18, bạn trẻ có những cảm xúc thật khác lạ. Bỗng biết rung động trước cậu bạn cùng bàn, cô bạn lớp bên.

Thứ tình cảm tuổi 18 mong manh nhưng trong sáng sẽ theo chúng mình mãi, khắc sâu về những rung động đầu đời. Tuổi 18, chúng mình có một tình bạn thật đẹp.

Còn gì vui hơn khi được cùng đám bạn thân đến trường, cùng nhau học tập, cùng nhau chơi đùa. Rồi hè đến là vội vã chia tay nhau với những lời quan trọng chưa kịp nói rồi hối tiếc.

Chỉ kịp chụp với nhau một bộ ảnh kỷ yếu thật đáng nhớ. Rồi mỗi người sẽ đến khoảng trời mới, mỗi người một phương. Nhưng hãy cảm ơn nhau, vì đã khiến đoạn thanh xuân của mỗi người trở nên đáng nhớ nhất.

Tuổi 18, hãy biến những nồng nhiệt của tuổi trẻ thành bước đệm cho cuộc sống sau này. Dù 10 năm, 20 năm, 18 vẫn là cột mốc quan trọng để khi nhìn lại ta phải thốt lên rằng, đó là những năm tháng thanh xuân tươi đẹp nhất.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh