Cầu bình an năm mới

Cập nhật, 10:35, Thứ Năm, 19/01/2023 (GMT+7)
Đi chùa cầu bình an đầu năm mới.
Đi chùa cầu bình an đầu năm mới.

Vào ngày đầu năm mới, người Việt Nam thường đi chùa để cầu phúc, cầu may, mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình.

Ngay sau giờ phút đón Giao thừa, thời khắc chuyển giao của năm cũ và năm mới, rất nhiều gia đình đến chùa thắp hương đầu năm mới để cầu an, cầu tài, cầu lộc. Người Việt tin rằng, đi lễ đầu năm không chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào thiên nhiên, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh năm cũ. Mỗi người đi lễ với những mục đích khác nhau, người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Như thông lệ, sáng sớm Mùng 1 Tết Nguyên đán, gia đình anh Lư Sâm sẽ cùng nhau lên chùa, cầu mong một năm hanh thông, thuận lợi, nhiều may mắn. “Chúng tôi mua hoa lễ Phật, thành tâm cầu mong một năm mới đầy thuận lợi, bình an. Đây là nếp nhà tôi nên mọi người đều rất tuân thủ. Đi lễ chùa trong tiết trời xuân cũng thấy lòng nhẹ nhàng, giải tỏa những lo toan, tiếp thêm nguồn năng lượng sống”- anh Sâm chia sẻ.

Còn đối với các bạn trẻ, đi lễ đầu xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình mà còn là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc. Bạn trẻ Huỳnh Nhi chia sẻ: “Mỗi dịp Tết đến, ngay sau thời khắc Giao thừa linh thiêng, nhóm bạn bè tôi thường rủ nhau đi lễ chùa. Chúng tôi vừa dạo chơi ngắm cảnh vừa cúng Phật cầu mong cho bản thân, gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thuận hòa, mọi sự được hanh thông trong năm mới”.

Tết đến, Xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với những mong ước, khát vọng tốt đẹp. Phong tục đi lễ chùa vào thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới cũng là “tống cựu nghinh tân”. Phong tục này đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống của mỗi người dân. Người người đi lễ chùa đầu năm mới với nhiều mục đích khác nhau, nhưng nhìn chung là đều cầu mong mang đến sự may mắn thuận lợi, an yên trong tâm hồn.

Đi lễ chùa vào Mùng 1 Tết có ý nghĩa rất quan trọng, để cầu mong cho cả năm được bình an, làm ăn may mắn, thuận buồm xuôi gió. Vì thế trang phục đi lễ chùa, sắm sửa lễ như thế nào, dâng hoa gì hay cầu khấn điều gì cũng đều được chú trọng chuẩn bị kỹ. Người Việt Nam đi chùa còn để xin chữ đầu năm hay những câu đối có ý nghĩa để đem về nhà treo ở nơi trang trọng nhất, cầu nguyện thành đạt cho cuộc sống và học hành thi cử cho con cái.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhưng nét đẹp văn hóa đi lễ chùa đầu năm vẫn luôn được người dân lưu giữ. Đến những nơi linh thiêng vào dịp năm mới, hòa trong không khí vừa trang nghiêm vừa nhộn nhịp, hòa lẫn cùng mùi khói nhang, sắc màu rực rỡ của đèn hoa làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản, cùng nhau cầu mong một năm mới đầy bình an, hạnh phúc và sức khỏe đến với tất cả mọi người.

Bài, ảnh: LAM NGỌC