Bên chồng, bên vợ

Cập nhật, 09:46, Thứ Năm, 21/07/2022 (GMT+7)

Chuyện nhà nội, nhà ngoại luôn là vấn đề tế nhị, nhạy cảm giữa vợ chồng. Nếu không khéo léo, không công bằng, minh bạch sẽ dễ dàng dẫn đến mâu thuẫn, rạng nứt tình cảm giữa các bên, dẫn đến mất hạnh phúc gia đình.

Dù bên nội hay bên ngoại đều phải cân bằng, dung hòa khéo léo để mái ấm gia đình luôn hòa thuận, hạnh phúc.Ảnh minh họa
Dù bên nội hay bên ngoại đều phải cân bằng, dung hòa khéo léo để mái ấm gia đình luôn hòa thuận, hạnh phúc.Ảnh minh họa

Vợ chồng chị T.V. kết hôn và ra riêng gần 6 năm. Cuộc sống hôn nhân cũng êm đềm bình lặng, thu nhập của hai vợ chồng tương đối sống thoải mái vì họ chỉ có một con gái nhỏ. Gia đình chị có phần khó khăn hơn nên chị chủ yếu lo cho cha mẹ ruột mình. Hàng tháng chị có gửi cho cha mẹ một ít để báo hiếu, những lúc bệnh hoạn ốm đau chị đều lo chu toàn, những khi về thăm nhà thì tay xách nách mang đủ thứ quà cáp cho cha mẹ, em, cháu và cả họ hàng. Có lúc em trai chị cần vốn trong kinh doanh chị còn sẵn sàng cho mượn vô thời hạn mà không nghĩ sẽ hoàn lại. Vì cho rằng bên chồng có điều kiện nên chị ít quan tâm lo lắng hơn. Thỉnh thoảng về thăm thì cũng một ít bánh trái cho vui. Bao năm nay anh chồng cũng không hề nói gì hay tỏ thái độ gì không hài lòng. Nhưng rồi họ đã có một trận cãi vã quyết liệt về rất nhiều chuyện trong cuộc sống chung. Điều chị không thể ngờ là anh tưởng chừng không để ý nhưng khi đó đã nói rất nhiều và bày tỏ sự thất vọng về vợ khi chỉ biết chăm lo cho gia đình mình mà quên đi bổn phận làm dâu. Có nhiều chuyện chị không nói, anh thương vợ, tế nhị nên cũng không hỏi nhưng anh biết hết. Anh đã chịu nhiều trách móc từ phía gia đình mình để bảo vệ mái ấm riêng. Anh cũng thấy mệt mỏi và giận vợ rất nhiều. Sau trận cãi nhau đó họ “chiến tranh lạnh” gần cả tháng.

Có rất nhiều trường hợp giống như trên, có khi lo nhiều cho bên chồng, có khi chỉ lo bên vợ mà thiếu sự tinh tế, công bằng. Việc thiếu minh bạch trong vấn đề tài chính gia đình rất nhạy cảm và dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Đối với những đôi vợ chồng ở riêng, chị em phụ nữ không cần phải lo toan quá nhiều công việc cũng như “đụng độ” với nhà chồng, nên chị em thường có suy nghĩ hướng về nhà ngoại, lo lắng cho cha mẹ mình nhiều hơn. Điều đó dễ dàng nảy sinh mâu thuẫn, nếu không khéo léo giải quyết sẽ gây mất lòng giữa các mối quan hệ.

Cha mẹ hai bên đều là người đã sinh thành ra các bạn, là người nuôi lớn các bạn thành tài. Phận làm dâu, làm rể, đều cần hiếu kính với cả đôi bên. Chu toàn bổn phận đối với hai bên gia đình là rất cần thiết. Tuy nhiên, để có sự đồng thuận, vợ chồng cần bàn bạc, trao đổi, đưa ra hướng giải quyết vấn đề hợp tình, hợp lý; cùng san sẻ nỗi lo, gánh nặng cũng như chung tay vun đắp tình cảm gia đình.

Nếu vợ chồng bạn đã có nhà riêng, hãy dành thời gian thường xuyên về thăm gia đình nội, ngoại. Nhưng nếu ở xa, không tiện về, cuối tháng hoặc vài tháng cố gắng sắp xếp thời gian về thăm nhà và thăm đều cả nhà nội lẫn nhà ngoại. Điều cha mẹ cần chính là tấm lòng hiếu thảo một lòng nhớ đến gia đình. Nếu như vợ chồng bạn đang ở nhà chồng hay sống chung với cha mẹ vợ, các bạn cũng nên dành thời gian về thăm gia đình mẹ đẻ của mình thường xuyên hơn để tình cảm hai bên gần gũi. Hãy thường xuyên gọi điện thoại cho người thân ở xa thăm hỏi tình hình dù là nhà nội hay nhà ngoại vì cha mẹ ngày ngày vẫn ngóng tin vợ chồng bạn.

Người phụ nữ khôn khéo sẽ bàn bạc kỹ lưỡng với người đàn ông tương lai của mình trước khi lấy chồng. Để cả hai thống nhất cách mà vợ chồng bạn hiếu kính với gia đình hai bên như thế nào cho hợp lý. Là con, bạn không thể bỏ cha mẹ ruột mà không lo, nhưng lại rất khó để có thể chu toàn tuyệt đối vì bạn còn có gia đình của người bạn đời cũng cần phải lo. Không thể bỏ bên nào. Vì vậy cách làm tốt nhất là cả hai cùng nhau đồng lòng lo đều cho hai bên tùy theo điều kiện kinh tế của mình. Vợ yêu thương cha mẹ chồng, chồng càng lo toan gia đình vợ.

Để có được cảm tình của cả nội lẫn ngoại, để khi đi đâu về đâu cũng có người yêu thương và đón tiếp bạn nồng hậu, vợ chồng bạn cần lưu tâm đến cả những người anh em họ hàng trong nhà. Hãy đối tốt, quan tâm và chia sẻ khó khăn với nhau, cho dù là anh chị em bên ngoại hay bên nội, họ là những người thân của bạn, những người có thể bên bạn những lúc khó khăn.

Việc ứng xử khôn khéo làm hài lòng cả bên nội và bên ngoại cho trọn đạo làm con không hề dễ dàng. Nhưng chỉ cần bạn sống bằng cả trái tim yêu thương và sự bao dung, sẻ chia, dù bên nội hay bên ngoại bạn đều sẽ cân bằng được. Gia đình là nơi để trở về, dành thời gian và tình cảm cho gia đình để cảm nhận được tình thân ấm áp luôn là chỗ dựa, là động lực để bạn sống thật thành công.

Bài, ảnh: LAM NGỌC