Bớt cầu toàn để sống nhẹ nhàng hơn

Cập nhật, 06:09, Thứ Năm, 07/04/2022 (GMT+7)

 

Bớt cầu toàn để sống nhẹ nhàng, an nhiên.
Bớt cầu toàn để sống nhẹ nhàng, an nhiên.

(VLO) Không có ai là hoàn hảo, không có vấn đề nào là trọn vẹn hoàn toàn. Buông bỏ bớt sự cầu toàn để cuộc sống được nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn.

T.T. (27 tuổi), một cô gái có hoàn cảnh gia đình khá tốt, vẻ ngoài xinh đẹp, tự tin, từ nhỏ cô đã có thành tích học tập giỏi, đến khi học xong đại học rồi ra đi làm tại một doanh nghiệp khá lớn với vị trí tốt, thu nhập ổn định. Nhìn chung thì T.T. là mẫu người hoàn hảo từ vẻ ngoài đến nội lực bên trong.

Cô là niềm tự hào của cha mẹ và cả dòng họ. Cũng chính vì vậy ngay từ thời trung học phổ thông cho đến thời điểm hiện tại T.T. không cho phép mình thất bại. Cô luôn suy nghĩ thấu đáu mọi chuyện trước khi làm và phải làm thật tốt, thật chỉn chu; cô cố gắng hết sức trong mọi vấn đề cũng chỉ để mọi người khen ngợi làm “nở mày nở mặt” cho cha mẹ.

Chỉ cần T.T. làm sai chuyện gì, là cô cứ suy nghĩ đắn đo, nuối tiếc rồi buồn. Đối với T.T., cô là mẫu người rất coi trọng sĩ diện, để tâm đến nhìn nhận và lời nói của người khác, cô luôn muốn mình hoàn hảo trong mắt mọi người. Vì thế cuộc sống của T.T. rất mệt mỏi, nặng nề.

Anh M.C. (40 tuổi) chia sẻ thêm, vợ anh cũng là người theo trường phái cầu toàn. Cả hai vợ chồng đều đi làm, vì thế việc nhà cả hai tranh thủ cùng nhau làm. Chị vợ lại có tính đề cao sự ngăn nắp sạch sẻ, mọi thứ phải thật gọn gàng, chỉn chu.

Thế là hai vợ chồng thường xuyên khó chịu cãi vã nhau. Anh M.C. phụ giúp việc gì cũng bị chị vợ không hài lòng bắt chỉnh sửa làm lại, chị còn hay cằn nhằn anh tính bề bộn, không ngăn nắp.

Vì vậy chị cứ phải quần quật không ngơi tay với cả đống công việc không tên, cả giờ nghỉ trưa chị cũng bỏ mặt. Ngày qua ngày, vừa việc nhà, vừa việc cơ quan, lại thêm bản tính cầu toàn, sức khỏe và tinh thần của chị đã báo động.

Không có ai là hoàn hảo cả và cũng chẳng có chuyện gì là hoàn hảo, là tốt đẹp hoàn toàn. Áp lực hoàn hảo đè nặng lên khiến ta bị ám ảnh với việc “không đủ tốt” mỗi ngày.

Nỗ lực là tốt, cố gắng để làm tốt mọi việc là điều cần thiết, nhưng nỗ lực để hoàn hảo mọi chuyện một cách toàn vẹn nhất sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ, nhất là nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của ta, ảnh hưởng không tốt đến tất cả các mối quan hệ trong gia đình.

Chúng ta có thể không xinh đẹp, không phải là thiên tài, không phải là người làm bất cứ việc gì cũng tốt nhất, nhưng chúng ta vẫn có điểm tốt theo cách riêng của mình.

Đừng sợ thất bại, cũng đừng tự chỉ trích mình vì những sai lầm. Sau mỗi lần vấp ngã, thất bại ta có cơ hội được học hỏi, trưởng thành và hiểu thêm một chút về cuộc sống. Đừng để áp lực phải trở nên tốt hơn, hoàn hảo hơn khiến ta không tìm thấy sự an nhiên trong tâm hồn.

Thực tế trong cuộc sống cho thấy những người hoàn hảo luôn sống trong tâm trạng lo toan, khó chịu, không có được sự thoải mái, thư giản trong tâm hồn. Cho nên đừng đòi hỏi quá mức nơi bản thân mình cũng như những người thân thuộc luôn phải toàn vẹn trong mọi chuyện, mọi vấn đề.

Theo chuyên gia tâm lý, người cầu toàn là người có xu hướng muốn mọi thứ liên quan đến mình phải thật hoàn hảo, thậm chí nó trở thành căn bệnh tâm lý ở một số người.

Nếu cố gắng phấn đấu để mọi việc trở nên tốt đẹp thì đó là điều tốt. Ngược lại nếu quá đòi hỏi, yêu cầu mọi việc phải thật trọn vẹn một cách chi tiết thì sẽ sống rất mệt mỏi, khổ sở.

Người cầu toàn thường tự tạo ra những áp lực cho bản thân và những người xung quanh. Chúng ta nên hiểu được tính tương đối trong cuộc sống và sắp xếp vận dụng mọi chuyện một cách phù hợp, thỏa đáng.

Nếu cứ mãi giữ những chuẩn mực cầu toàn theo mong muốn của mình sẽ gây ra những rối loạn về tâm lý như mệt mỏi, căng thẳng, chán nản và có nguy cơ làm đổ vỡ các mối quan hệ.

Chúng ta nên dành thời gian để thư giãn, giải tỏa những áp lực cuộc sống; nên hướng tới những hoạt động vui chơi, hòa nhập với thiên nhiên để tâm hồn thoải mái, từ đó đón nhận mọi việc một cách nhẹ nhàng hơn.

Tóm lại, đừng cố gắng làm một người hoàn hảo, chuyện gì cũng cố gắng làm hết sức để rồi chẳng có giây phút nào rảnh rang thư giãn.

Đầu bù tóc rối cả ngày cũng vì những lời khen của người khác. Đổi lại là một tinh thần và sức khỏe suy kiệt theo năm tháng. Vì thế hãy bớt sống cầu toàn, đừng để những thước đo, sự đánh giá của xã hội cản trở việc ta bước tới cuộc sống an nhiên, hạnh phúc.

Cuộc sống ấm êm, gia đình thuận hòa, một sức khỏe tốt, tinh thần vui vẻ yêu đời luôn là điều mà ai cũng mong muốn. Chúng ta chỉ nên cố gắng để hoàn hảo ở những vấn đề cần thiết quan trọng, còn lại hãy buông bỏ bớt để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp, an nhiên mà cảm nhận hạnh phúc xung quanh ta.

Bài, ảnh: LAM NGỌC