San sẻ việc nhà, vun đắp yêu thương

Cập nhật, 13:47, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

 

Chia sẻ việc nhà với vợ để mái ấm luôn hạnh phúc.
Chia sẻ việc nhà với vợ để mái ấm luôn hạnh phúc.

Công việc nhà sẽ vui, nhẹ nhàng gấp bội nếu có sự chung sức từ người thân. Hãy cùng làm những việc không tên trong nhà để cả gia đình đều cảm thấy lao động là vinh quang và cùng có công vun vén yêu thương tổ ấm nhỏ của mình.

Việc nhà, chuyện nhỏ

Phụ nữ ngày nay tham gia các công việc ngoài xã hội, cùng nhau làm trụ cột kinh tế gia đình, họ cũng chịu bao áp lực của cuộc sống.

Vì thế họ rất cần được san sẻ việc chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái, cần được người chồng tâm lý, đồng cảm và thương yêu vợ, chia sẻ mọi chuyện với vợ thì đó mới là hạnh phúc thật sự, một mái ấm tràn ngập tiếng cười.

Cưới nhau gần 2 năm, tổ ấm nhỏ của vợ chồng anh Phạm Ngọc Thiệt (Phường 3- TP Vĩnh Long) luôn rộn ràng tiếng cười con trẻ.

Con gái Happy gần 10 tháng được ông nội chăm khi anh chị đi làm đã biết bi bô “cha cha”, mừng cười sằng sặc khi thấy ba mẹ về. Trong khi chị Ngọc Nhiên ngồi chơi với con thì anh Thiệt đã nhanh xuống bếp hâm cháo đưa vợ đút con ăn, còn mình thì loay hoay chiên cá, nấu canh chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình.

Ông nội phụ hợ rửa rau. Mọi người cùng làm rất là vui, thoải mái. Anh Thiệt cho biết: “Anh không quan trọng chuyện bếp núc là của vợ. Ai rảnh là làm hà. Vợ chăm con, đút con ăn, mình nấu ăn, để cả nhà cùng ăn cơm sớm. Buổi chiều cũng thế, anh chơi với con thì vợ dọn dẹp, lau dọn nhà cửa. Cùng làm mới vui”.

Vợ chồng chị Bùi Thị Lệ Quyên (xã Thành Trung- Bình Tân) đều làm giáo viên. Cưới nhau hơn 10 năm, anh chị có 2 con trai, đứa lớp 7, đứa lớp mầm. Vì chưa có nhà nên anh chị được trường cấp cho phòng nhỏ gần trường để tiện việc giảng dạy.

Chị cho biết: “Vợ chồng chia sẻ công việc với nhau, có vậy mới có thể đảm đương được hết từ cho con ăn uống, học hành, lại quay sang giặt giũ, lau dọn, rồi dành thời gian soạn giáo án. Sáng ảnh thức sớm đi chợ, nếu ai dạy buổi sáng thì người ở nhà vừa giữ con vừa nấu cơm. Nhờ có ảnh chia sẻ nên mình đỡ lắm”.

Sẻ chia yêu thương

Chuyện những người chồng sẵn sàng giúp đỡ vợ công việc nội trợ không còn hiếm. Sự sẻ chia đó như một điểm tựa vững chắc cho những “bóng hồng” tự tin đảm trách, gánh vác nhiều hơn công việc xã hội.

Vợ chồng anh Đặng Văn Phi và chị Nguyễn Thị Hường (Phường 8- TP Vĩnh Long) là một gia đình như thế. Hàng ngày, hàng xóm quanh nhà sẽ thấy hình ảnh người chồng chở vợ đi chợ hay đi đâu đó vì chị không biết chạy xe, về nhà thì anh sẵn sàng vào bếp phụ vợ cơm nước.

Ngoài những việc khó không làm được thì anh cũng phụ vợ những việc lặt vặt như lặt rau, vo gạo nấu nồi cơm, quét cái nhà. Sau đó thì cả nhà cùng ăn cơm rồi chăm sóc các cháu nhỏ, đưa rước đi học.

Anh Phi chia sẻ: “Tôi không quan niệm việc nhà là của vợ, nhìn thấy vợ vất vả một mình thì tôi không thể nào ngồi yên mà đọc báo hay xem ti vi được. Muốn mọi việc được nhanh chóng, vợ đỡ mệt, không khí gia đình vui vẻ thì người chồng cần phải vào bếp phụ vợ thôi”.

Chị Hường nhìn chồng trìu mến tiếp lời: “Vợ chồng muốn hạnh phúc thì phải tin tưởng, chia sẻ nhau mọi việc. Tôi may mắn khi chồng tôi hiểu chuyện, anh sẵn sàng phụ giúp tôi mọi việc mà không ngại gì. Vì thế tôi cũng luôn thể hiện lại sự quan tâm chăm sóc của mình với chồng, những điều này khiến không khí gia đình tôi luôn ấm áp”.

Với anh Nguyễn Tuấn Tú (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho rằng, vợ chồng cùng làm việc, bình đẳng như nhau nên hà cớ gì mình lại xem việc bếp núc, chăm sóc con cái là của vợ.

Về đến nhà anh vui vẻ nấu cơm, giặt giũ, tắm cho con, đưa con lớn đi học phụ vợ. Hơn 2 tháng nay, vợ anh sinh bé thứ 2, anh quán xuyến chuyện nội trợ đâu vào đó. Với anh Tú, đó là niềm vui, sự hạnh phúc sau những giờ làm việc ở cơ quan.

“Vợ mình đang ở cữ, sức khỏe yếu, mình phải phụ hợ nhiều hơn. Anh nấu cơm, vợ ăn ngon miệng, nghỉ ngơi hợp lý thì sữa về tràn trề cho con. Cuộc sống đâu cần làm gì to tát, chỉ cần ngồi quây quần ăn bữa cơm vui cùng nhau thấy nó ý nghĩa, ấm áp hơn nhiều rồi” - anh Tú tâm sự.

Trong bối cảnh hiện nay, chia sẻ việc nhà với người phụ nữ là rất cần thiết, vợ chồng cùng ngồi lại để chơi với con, việc này không chỉ mang đến cho đứa trẻ một cuộc sống hạnh phúc, gắn kết với cha mẹ hơn mà cũng giúp vợ chồng gần gũi hơn.

Đàn ông làm việc nhà không khiến họ mất đi hình ảnh mạnh mẽ, nam tính mà ngược lại, hình ảnh người đàn ông cùng làm việc nhà khiến phụ nữ cảm thấy mình được chia sẻ, cảm thông, trách nhiệm cùng vun vén xây đắp hạnh phúc gia đình. 

Giá trị của hạnh phúc được hình thành, xây đắp từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Bài, ảnh: THÚY HẢI