Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Với tỉnh, đây vừa là yêu cầu, vừa là cơ hội để toàn ngành bắt nhịp đổi mới, nâng tầm chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền cho phát triển bền vững địa phương. Từ lớp học phổ thông đến giảng đường ĐH, các đơn vị đã chủ động xác định trọng tâm, tổ chức thực hiện với tinh thần quyết liệt, khoa học.
![]() |
Học sinh Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự (Vũng Liêm) hào hứng tham gia giờ học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất. |
Bắt nhịp chương trình mới
Nền tảng để các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh triển khai Nghị quyết số 71 là việc kiên định thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: chuyển từ “dạy- học để thi” sang phát triển phẩm chất, năng lực.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, để hiện thực hóa Nghị quyết số 71, ngành đối mặt nhiều thách thức: thiếu giáo viên (nhất là mầm non, tiểu học và các môn đặc thù theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018), chênh lệch điều kiện học tập giữa đô thị và vùng sâu, vùng đồng bào Khmer, cùng hạn chế về nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ.
Cô Phan Thị Thúy Hằng- Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (xã Phú Túc) cho rằng, để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 71, điều quan trọng trước tiên là phải tạo sự đồng thuận trong toàn trường. “Chúng tôi tập trung tuyên truyền để giáo viên, học sinh và phụ huynh đều hiểu rõ tầm quan trọng của nghị quyết, từ đó cùng chung sức trong đổi mới giáo dục”- cô Hằng nhấn mạnh.
Đổi mới không chỉ ở phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, mà còn hướng tới bồi dưỡng cho các em kỹ năng mềm, tư duy phản biện, sáng tạo- những năng lực thiết yếu trong xã hội hiện đại. Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng phát triển giáo dục STEM gắn với thực hành, thí nghiệm, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong quản lý và giảng dạy.
![]() |
Học sinh từng bước tiếp cận mô hình “lớp học thông minh”. |
Ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, sẽ tiếp tục được chuẩn hóa và coi như chìa khóa để học sinh hội nhập quốc tế. Qua đó, khẳng định quyết tâm đưa Nghị quyết số 71 vào thực tiễn bằng những bước đi cụ thể, thiết thực.
Về phía Trường THPT Bình Minh, kết quả mũi nhọn những năm gần đây cho thấy chất lượng đang đi vào chiều sâu. Cô Huỳnh Thị Thùy Dung- Hiệu trưởng cho biết: “Riêng năm học 2024-2025, toàn trường đạt 90 giải thưởng văn hóa và phong trào cấp tỉnh, khu vực, trong đó 60 giải học sinh giỏi tỉnh các môn văn hóa”.
Nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ số; đồng thời phát triển kỹ năng mềm, ngoại ngữ và đặc biệt nuôi dưỡng các giá trị nhân ái, sự tử tế, lòng biết ơn. Trường cũng đẩy mạnh kết nối cựu học sinh thành đạt, ĐH, CĐ để định hướng nghề nghiệp sớm, giúp học sinh chọn ngành phù hợp năng lực, sở trường, đáp ứng nhu cầu nhân lực địa phương.
Phương châm “học đi đôi với hành”, “lý thuyết gắn thực tiễn”- một yêu cầu xuyên suốt của Nghị quyết số 71, đang được các trường phổ thông cụ thể hóa thành quy trình dạy học tích hợp, đánh giá vì sự tiến bộ của người học, và các không gian STEM/STEAM trong trường.
Thầy Trần Minh Chí- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre, chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ qua, nhà trường đã duy trì và phát triển tốt chất lượng mũi nhọn, đứng vị trí thứ 6 khu vực ĐBSCL về học sinh giỏi quốc gia. Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn với Nghị quyết số 71, chúng tôi sẽ chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
Cơ hội bứt phá
Ở bậc ĐH, Nghị quyết số 71 là “cú hích” mạnh cho cấu trúc lại chương trình, chuẩn hóa đội ngũ, chuyển đổi số và mở rộng hợp tác quốc tế.
TS Đào Huy Hoàng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Trường xác định các giải pháp trọng tâm là đổi mới chương trình, phương pháp theo hướng hiện đại, tích hợp công nghệ số, tự động hóa, vật liệu mới, xây dựng thông minh và lấy người học làm trung tâm. Phát triển nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tăng công bố quốc tế, liên kết doanh nghiệp để đưa tri thức vào sản xuất- kinh doanh. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng đội ngũ, tiến tới mô hình trường học số trong quản trị và giảng dạy”.
Theo PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Nghị quyết số 71 vừa là áp lực, vừa mở ra cơ hội để nhà trường bứt phá. Chúng tôi đã và đang cải tiến, cập nhật chương trình đào tạo, đồng thời tích hợp kỹ năng mềm, ngoại ngữ và năng lực số cho sinh viên.
Đội ngũ giảng viên được chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ, có chính sách thu hút và đãi ngộ để giữ chân người tài. Nhà trường cũng đầu tư mạnh mẽ vào phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, thư viện số, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị và học liệu. Chúng tôi coi việc hỗ trợ tài chính, học bổng cho sinh viên, cũng như kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, là giải pháp then chốt để nâng cao tỷ lệ có việc làm phù hợp sau tốt nghiệp”.
Nghị quyết số 71 đã “mở đường”, đột phá phát triển giáo dục- đào tạo, quyết tâm xây dựng một nền giáo dục Việt Nam hiện đại- nhân văn- hội nhập.
Sở GD-ĐT xác định 6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện Nghị quyết số 71: phát triển mạnh đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, chuẩn hóa năng lực chuyên môn- số- ngoại ngữ; huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực, phấn đấu kiên cố hóa 100% phòng học, bảo đảm đủ phòng chức năng, thí nghiệm, thư viện. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và dạy học; nâng cao chất lượng mầm non và phổ thông, chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi- giáo dục mũi nhọn. Phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn nhu cầu thị trường, hội nhập quốc tế, tăng chất lượng ngoại ngữ; đổi mới thể chế, tăng tự chủ, đẩy mạnh truyền thông tạo đồng thuận xã hội. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin