Ngành GD-ĐT tỉnh đang tích cực triển khai giáo dục STEM theo mô hình liên kết “3 nhà” (nhà trường- nhà khoa học- nhà doanh nghiệp), nhằm phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Hiện một số trường THPT đã chủ động triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức bài học STEM và thành lập câu lạc bộ thu hút học sinh tham gia. Tuy nhiên, việc triển khai còn thiếu đồng bộ, giáo viên chưa được tập huấn bài bản, cơ sở vật chất hạn chế... Để hoạt động nghiên cứu khoa học đi vào thực tiễn, Sở GD-ĐT đề xuất thành lập ban điều phối giáo dục STEM cấp tỉnh, ký kết hợp tác “3 nhà”, tập huấn giáo viên, xây dựng ngân hàng bài học tích hợp, đầu tư phòng thực hành STEM và truyền thông nâng cao nhận thức trong toàn xã hội.
Bên cạnh, phát triển trung tâm STEM cấp tỉnh tại một trường THPT trọng điểm, mở rộng mô hình “3 nhà” xuống cấp THCS và tiểu học, đồng thời đề xuất Bộ GD-ĐT ban hành khung chương trình STEM chính thức và có chính sách hỗ trợ học sinh theo học các ngành nghề STEM trong giai đoạn tới.
STEM là thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ 4 chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Maths (Toán học). Hiện phương pháp này còn bổ sung thêm môn Nghệ thuật (Art) với tên gọi STEAM. STEM là mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn, tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp trẻ tìm hiểu tường tận nguồn gốc của vấn đề bằng cảm nhận tai nghe, mắt thấy, tay làm.
CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin