Đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội

16:33, 03/02/2025
Các trường chú trọng rèn luyện kỹ năng, gắn học đi đôi với hành.
Các trường chú trọng rèn luyện kỹ năng, gắn học đi đôi với hành.

Nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, của đất nước. Thực hiện trọng trách đào tạo nhân lực cho tỉnh nhà và khu vực, các trường ĐH tại Vĩnh Long đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đồng thời đào tạo còn gắn với nhu cầu, yêu cầu xã hội. 

Uy tín và chất lượng


Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tăng uy tín cho đơn vị, các trường ĐH tại Vĩnh Long đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp và đạt được kết quả đáng phấn khởi. 


PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cho hay: “Nhà trường nhận được sự tin tưởng của xã hội thông qua kết quả tuyển sinh hàng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra, tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành đạt trên 80%. Sinh viên nhà trường đều đạt thành tích cao trong các cuộc thi trong nước, quốc tế”.


Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hiện đang đào tạo 27 ngành ĐH, 7 ngành thạc sĩ và 2 ngành đào tạo tiến sĩ. Nhớ lại thời điểm nhà trường tuyển sinh khóa ĐH đầu tiên- năm 2014 chỉ có 6 ngành đào tạo ĐH và 8 ngành đào tạo hệ CĐ. Ông Nguyễn Thanh Tùng cho rằng: “Quan điểm, chủ trương của nhà trường trong việc mở rộng các ngành nghề là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của vùng, địa phương, cả nước; phải phù hợp theo nhu cầu thực tế của xã hội, của doanh nghiệp; đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với chiến lược, tầm nhìn phát triển của nhà trường”.


Đào tạo nhân lực làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện của xã hội, trong đó, cần dựa trên nhu cầu trong nước và hướng đến thị trường lao động thế giới. PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Chỉ riêng năm 2024, nhà trường đã mở thêm các ngành đào tạo hệ ĐH chính quy gồm: Y khoa, Kỹ thuật hình ảnh y học, Hộ sinh, Marketing, Kỹ thuật y sinh. Riêng sau ĐH, nhà trường đã mở thêm chuyên khoa cấp 1 các ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật y học chuyên ngành xét nghiệm, Dược lý và Dược lâm sàng”.


Trong khi đó, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đang phát huy thế mạnh đào tạo chuyên sâu. Hiện tại, các khối ngành của trường đã hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2, cho thấy sự cam kết mạnh mẽ với tiêu chuẩn chất lượng đào tạo.

“Đa số các chương trình đào tạo của trường đã được kiểm định, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục trong nước và khu vực. Cơ sở vật chất của trường được đầu tư hiện đại với hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện và ký túc xá, tạo điều kiện học tập và nghiên cứu tốt nhất cho sinh viên và giảng viên”- TS Trương Công Bằng- Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, nói thêm: “Trường cung cấp cho thị trường lao động nhiều kỹ sư, cử nhân có chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp tốt, với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề đào tạo đạt trên 98%. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sản phẩm đào tạo của trường được xã hội công nhận”.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ngay của các trường luôn ở mức cao.
Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ngay của các trường luôn ở mức cao.


Theo nhu cầu xã hội


Đào tạo theo nhu cầu xã hội không chỉ là mở rộng ngành nghề mà còn là việc đổi mới, cập nhật chương trình, trang thiết bị hiện đại để sinh viên có thể thích nghi với công việc sớm nhất, ngay sau khi ra trường. 


“Quan điểm và chủ trương của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây trong công tác đào tạo nhân lực, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng, tập trung vào việc đảm bảo chất lượng và tính chuyên sâu của chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội và thị trường lao động. Tiến tới hội nhập quốc tế, đảm bảo sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức mà còn được trang bị kỹ năng thực hành và ứng dụng để thích ứng với yêu cầu ngành nghề. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức để tạo cơ hội thực hành và tiếp cận công nghệ mới cho sinh viên”- TS Trương Công Bằng cho biết. 


Bên cạnh, nhà trường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo, tất cả những yếu tố này hướng đến mục tiêu đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông Trương Công Bằng, chia sẻ: “Trong tương lai, nhà trường sẽ tập trung vào nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu chuyển đổi số trong ngành xây dựng, đồng thời thúc đẩy hợp tác với các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp trong nước nhằm tối ưu hóa tiềm năng nguồn nhân lực và công nghệ, phục vụ cho các dự án phát triển hạ tầng, đô thị hóa và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.


Chia sẻ về phương hướng phát triển nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ dành thêm nhiều nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nhất là các khu vực, các hoàn cảnh học sinh, sinh viên còn khó khăn trong việc học tập; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, phù hợp với sự phát triển khoa học kỹ thuật hiện tại. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo. Song song đó, là đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên”.

Ngành nghề đào tạo được mở rộng đáp ứng nhu cầu xã hội.
Ngành nghề đào tạo được mở rộng đáp ứng nhu cầu xã hội.


Dựa trên nhu cầu xã hội và định hướng phát triển nguồn nhân lực, là trường ĐH đa ngành, sắp tới, Trường ĐH Cửu Long sẽ mở thêm các ngành: bác sĩ Y học cổ truyền, bác sĩ Răng hàm mặt và ngành Quản lý bệnh viện. Riêng ở bậc tiến sĩ, nhà trường sẽ tuyển sinh và đào tạo 4 ngành gồm: Quản trị kinh doanh, Tài chính- Ngân hàng, Văn học Việt Nam, Công nghệ thực phẩm. Cuối năm 2024, nhà trường mở thêm 3 ngành thạc sĩ, gồm: Triết học, Quản lý kinh tế và Quản lý giáo dục.


Có thể thấy, các trường ĐH tại Vĩnh Long đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao- hiền tài; đào tạo còn gắn với nhu cầu xã hội, vì xã hội góp sức cho sự phát triển của Vĩnh Long nói riêng, khu vực ĐBSCL và cả nước nói chung.

Hiện tại, 3 trường ĐH tại Vĩnh Long đều đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã có 11 chương trình đào tạo ĐH và 2 chương trình đào tạo thạc sĩ đạt chuẩn kiểm định. Trong đó, có 4 chương trình đạt chuẩn quốc tế. Trường ĐH Cửu Long có 16 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó, có 11 chương trình đào tạo trình độ ĐH, 5 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ. Trường ĐH Xây dựng Miền Tây có 5/7 chương trình đào tạo ĐH đạt chuẩn kiểm định.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh