Nhộn nhịp thị trường đầu năm học mới

05:08, 06/08/2024

Chuẩn bị bước vào năm học mới. Thời điểm này, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập đang trở nên sôi động. Để phục vụ nhu cầu thị trường, các nhà sách đã chủ động nhập hàng từ sớm, triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi kích cầu tiêu dùng mùa tựu trường.

(VLO) Chuẩn bị bước vào năm học mới. Thời điểm này, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập đang trở nên sôi động. Để phục vụ nhu cầu thị trường, các nhà sách đã chủ động nhập hàng từ sớm, triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi kích cầu tiêu dùng mùa tựu trường.

Các nhà sách thường xuyên thống kê số lượng sách, để kịp thời bổ sung, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường.
Các nhà sách thường xuyên thống kê số lượng sách, để kịp thời bổ sung, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường.

Đa dạng mẫu mã, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Theo một số chủ cửa hàng sách, từ giữa tháng 7, nhiều phụ huynh đã đưa con đến để chọn mua những sản phẩm học tập. Vào những ngày cuối tuần lượng khách hàng đến mua sắm tăng lên rất nhiều.

Theo đó, thời điểm này, các loại SGK, sách tham khảo, tập học sinh và dụng cụ học tập đã được bày bán khá đầy đủ với đa dạng mẫu mã, giá cả được niêm yết chi tiết.

Theo nhiều chủ cửa hàng sách, giá SGK năm nay giảm 10-15%, SGK các cấp có giá dao động từ 300.000-500.000 đ/bộ tùy nhà xuất bản.

Nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh còn có các chương trình khuyến mãi, tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn kích cầu như: tặng thêm quà, tích lũy điểm, quay trúng thưởng…

Tại Nhà sách Fahasa Vĩnh Long (Phường 1, TP Vĩnh Long) đang có chương trình khuyến mãi mừng sinh nhật, tri ân khách hàng từ 1-31/8, giảm giá từ 10-50% cho nhiều tựa sách, sản phẩm văn phòng phẩm, dụng cụ học tập,… cùng nhiều quà tặng theo mức hóa đơn như nón bảo hiểm, áo mưa, dù, bình nước…

Cùng với SGK, đồ dùng học tập được bày bán với số lượng lớn, đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại. Để thuận tiện cho phụ huynh và học sinh tìm kiếm, chọn lựa sản phẩm, các cửa hàng, nhà sách đã bố trí, sắp xếp lại gian hàng theo từng chủng loại, khối lớp khác nhau từ SGK, sách bổ trợ kiến thức, sách tham khảo, nâng cao… đến tập viết, đồ dùng học tập.

Chị Nguyễn Mỹ Thanh- chủ Nhà sách Thanh Thanh (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) cho biết: “Ngay từ cuối tháng 6, cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ các loại sách và thiết bị phục vụ năm học mới. Ngoài SGK đóng sẵn theo bộ, chúng tôi cũng linh hoạt bán lẻ sách.

Nhân viên bán hàng được tập huấn, trang bị kiến thức về các loại SGK mới, hỗ trợ tư vấn học sinh, phụ huynh lựa chọn sách phù hợp với điều kiện, đặc thù của mỗi nhà trường, đảm bảo mua đúng, đủ và chất lượng”.

Có con học lớp 7, chị Nguyễn Kim Thuận (phường Cái Vồn, TX Bình Minh) chia sẻ: “Ngoài SGK, tôi cũng mua cho con một số loại dụng cụ học tập để chuẩn bị cho năm học mới. Đồ dùng học tập năm nay rất phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả không tăng nhiều so năm ngoái.

Lợi thế là mua hàng trong thời điểm sắp tựu trường sẽ có nhiều khuyến mãi, giá ưu đãi. Bên cạnh đó, giá SGK năm nay cũng giảm hơn, nhờ đó mà tiết kiệm thêm chi phí”.

Đảm bảo nguồn cung ổn định

Sách giáo khoa các khối lớp đều đã sẵn sàng “lên kệ”, đảm bảo nguồn cung trước thềm năm học mới.
Sách giáo khoa các khối lớp đều đã sẵn sàng “lên kệ”, đảm bảo nguồn cung trước thềm năm học mới.

Nhiều chủ cửa hàng sách cho hay, năm nay, phần lớn đầu SGK các lớp đều là sách tái bản, không thay đổi nhiều về nội dung, chỉ riêng các lớp 5, 9 và 12 phải sử dụng SGK mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (chương trình mới).

Theo đó, đối với SGK mới lớp 5, 9, 12, phụ huynh và học sinh chỉ cần đưa danh mục SGK nhà trường công bố đến nhà sách sẽ được nhân viên tư vấn, hướng dẫn lựa chọn đầy đủ.

Anh Phan Trường Hải- chủ Nhà sách Hải Đăng (phường Cái Vồn, TX Bình Minh), cho biết: “Để phục vụ tốt năm học 2024-2025, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các loại sách của các cấp học.

Tuy nhiên, do năm nay các lớp 5, 9, 12 sử dụng SGK mới nên việc cung ứng SGK của nhóm này có sự chậm trễ hơn so với những năm trước, đến giữa tháng 7 mới có nguồn cung của 3 lớp này. Đến thời điểm hiện tại nhà sách đã có đủ SGK các lớp”.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Trang- Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Vĩnh Long, cho biết: “Đến thời điểm này, nhà sách đã chuẩn bị hàng hóa phong phú, đa dạng, đầy đủ, đặc biệt là SGK các lớp đủ đáp ứng nhu cầu của học sinh, các trường.

Để làm được điều này, từ tháng 5, chúng tôi đã chủ động liên hệ với các nhà cung cấp từ sớm, góp phần ổn định thị trường SGK, đồ dùng học tập cho mùa tựu trường năm nay”.

Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng sách, sức mua mặt hàng SGK, đồ dùng học tập năm nay chậm hơn so với cùng kỳ năm trước.

“Nếu thời điểm này năm trước tôi phải thuê thêm 3 nhân viên mới đủ sức phục vụ khách hàng, thì năm nay thị trường có tăng nhưng còn chậm.

Nguyên nhân khiến sức mua hiện nay chưa tăng cao là vì người dân đang thắt chặt chi tiêu; nhiều phụ huynh đã đăng ký mua sách tại trường nên khách lẻ tại cửa hàng giảm mạnh.

Bên cạnh đó, do đặc điểm của chương trình giáo dục phổ thông mới là bộ SGK gồm nhiều đầu sách khác nhau, tùy theo sự lựa chọn của các trường, nên cửa hàng chỉ lấy hàng vừa đủ theo đơn đặt hàng, bán hết thì lấy tiếp”- anh Phan Trường Hải cho hay.

Sự chuẩn bị kịp thời, đa dạng về chủng loại của các đơn vị cung cấp sách, thiết bị giáo dục tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh dễ dàng lựa chọn những bộ sách, đồ dùng học tập ưng ý.

Tuy nhiên, để tránh sử dụng sản phẩm kém chất lượng, nhiều chuyên gia khuyến cáo phụ huynh, học sinh nên tìm mua các loại sách, đồ dùng học tập ở những địa chỉ có uy tín, chỉ lựa chọn sản phẩm có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ... khi phát hiện sản phẩm sách, đồ dùng học tập có dấu hiệu kém chất lượng, nhập lậu thì người tiêu dùng nên báo ngay với cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra, ngăn chặn nạn sách giả, sách lậu.

Bài, ảnh: THẢO LY- THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh