Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục

05:46, 21/08/2024

(VLO) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục (GD) trong năm học qua. Toàn ngành đã tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá.

Ngành giáo dục đã triển khai hạ tầng phục vụ công tác dạy và học.
Ngành giáo dục đã triển khai hạ tầng phục vụ công tác dạy và học.

Tiết kiệm thời gian

Trong năm học qua, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở GD mầm non, phổ thông thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt.

Bên cạnh, sở còn triển khai hạ tầng và hệ thống họp trực tuyến để họp, hội nghị và phục vụ công tác dạy- học trong các cơ sở GD. Hệ thống đã đáp ứng tốt yêu cầu hội họp xử lý công tác chuyên môn của ngành thông suốt đến tất cả cơ sở GD trên toàn tỉnh.

Chỉ tính riêng năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT đã thực hiện họp, hội nghị trên hệ thống khoảng 30 cuộc họp do sở tổ chức và khoảng 15 cuộc do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT đã triển khai học bạ số cho các trường phổ thông; trong đó, cơ sở dữ liệu học bạ số cấp tiểu học đã kết nối liên thông thành với cơ sở dữ liệu học bạ của Bộ GD-ĐT.

Trường THCS TT Cái Nhum (huyện Mang Thít) thời gian qua đã khai thác sử dụng các phần mềm K12 Online, Google Maps, Zoom.

Qua đó, giáo viên sử dụng để hướng dẫn cho học sinh làm bài tập, giải đáp những thắc mắc, trả lời các câu hỏi của các em học sinh khi các em cần đến và sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến này để kiểm tra đánh giá thường xuyên các em học sinh.

Thầy Cao Văn Thanh- Hiệu trưởng Trường THCS TT Cái Nhum, cho biết: “Cán bộ, giáo viên, nhân viên của chúng tôi thực hiện số hóa và hồ sơ được lưu trữ trên không gian mạng. Công tác quản lý của chúng tôi rất dễ dàng từ việc kiểm duyệt, kiểm tra bất kỳ hồ sơ nào trong bất kỳ thời gian nào.

Trong công tác quản lý quản trị nhà trường, chúng tôi sử dụng các phần mềm một cách có hiệu quả. Qua thực hiện CĐS trong một năm học thì chúng tôi tiết kiệm được ngân sách, tiết kiệm được thời gian cho cán bộ quản lý, nhân viên về mặt tài chính, quản lý về mặt chất lượng GD của đơn vị”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, CĐS trong hoạt động GD còn một số khó khăn, hạn chế. Ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Công tác CĐS trong GD chỉ ở mức độ mới tiếp cận, chưa phát huy được ưu thế của CĐS trong quản lý.

Hạ tầng CNTT tại các cơ sở GD phục vụ CĐS còn thiếu đồng bộ; thiết bị CNTT, phần cứng cấu hình thấp; hệ thống công cụ bảo đảm an toàn, an ninh thông tin còn hạn chế”.

Xóa khoảng cách tiếp cận thông tin

Xác định ứng dụng CNTT, CĐS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở GD mầm non, phổ thông thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt, 100% văn bản đi đến được số hóa quản lý trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh.

100% cơ sở GD đều có trang thông tin điện tử. Ngành đã triển khai hạ tầng và hệ thống họp trực tuyến và phục vụ công tác dạy- học trong các cơ sở GD.

Giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện phương pháp dạy học tích cực.
Giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện phương pháp dạy học tích cực.

Ông Đỗ Phi Sơn- Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít, cho rằng: “Thực hiện tốt công tác CĐS sẽ tiết kiệm được thời gian, giáo viên đầu tư hơn cho công tác chuyên môn. Hiện nay, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt chuyển trường,...

Phòng GD-ĐT phải là nơi tiên phong CĐS cũng như tiên phong tạo điều kiện khuyến khích thầy cô sáng tạo, tăng cường ứng dụng các phần mềm trong quản lý cũng như trong công tác chuyên môn”.

Thầy Nguyễn Hữu Tuân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Vũng Liêm), cho biết: “Đối với quản lý hành chính thì nhà trường thực hiện chuyển học sinh từ trường này qua trường khác bằng hồ sơ điện tử, bằng cổng dịch vụ công.

Đối với hoạt động chuyên môn, nhà trường đã xin ý kiến của Sở GD-ĐT cho phép các tổ chuyên môn giáo viên sẽ nộp hồ sơ thiết kế bài giảng lên gmail của tổ để quản lý và tổ trưởng sẽ ký duyệt trên gmail”.

Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong cơ sở GD. Triển khai, thực hiện nhiều giải pháp để đạt mục tiêu cụ thể là 100% trường học, cơ sở GD trên địa bàn tỉnh sử dụng nền tảng số để CĐS; 100% trường học, cơ sở GD trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí và các giao dịch khác; số lượng các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở GD trên địa bàn tỉnh đạt trên 80%.

Phát biểu chỉ đạo về CĐS trong GD, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Tiếp tục đẩy mạnh công tác CĐS và ứng dụng CNTT trong ngành GD theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 GD và đào tạo là một trong những lĩnh vực được ưu tiên CĐS. Năm học qua, ngành GD đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần tiếp tục phát huy để ứng dụng CNTT trong toàn ngành, góp phần thay đổi phương pháp quản lý, phương pháp dạy học từ truyền thống sang tích cực, tiết kiệm được thời gian làm việc; xóa khoảng cách trong tiếp cận tiếp nhận thông tin”.

 

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh