Chuẩn bị cho trẻ mầm non đến trường

05:08, 14/08/2024

So với các cấp học khác thì trẻ mầm non thường khó thích nghi với trường lớp hơn. Tựu trường sắp đến, nhà trường và phụ huynh cần chuẩn bị từ sức khỏe đến tinh thần cho trẻ sớm làm quen, vui học trong môi trường mới, trở thành bé khỏe, bé ngoan.

 

Giáo viên cần phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị tâm lý thật tốt cho trẻ vui đến trường.
Giáo viên cần phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị tâm lý thật tốt cho trẻ vui đến trường.

So với các cấp học khác thì trẻ mầm non thường khó thích nghi với trường lớp hơn. Tựu trường sắp đến, nhà trường và phụ huynh cần chuẩn bị từ sức khỏe đến tinh thần cho trẻ sớm làm quen, vui học trong môi trường mới, trở thành bé khỏe, bé ngoan.

Chuẩn bị gì cho trẻ

Để chuẩn bị cho năm học mới, giáo viên Trường Mầm non Hoa Lan (TP Vĩnh Long) sẽ liên hệ và kết nối với phụ huynh các trẻ để tư vấn cho phụ huynh chuẩn bị đồ dùng học tập, những thói quen vào lớp để trẻ hạn chế tối đa bỡ ngỡ khi đến trường. Ngoài thành lập các nhóm Zalo và tư vấn chung trong nhóm, giáo viên sẽ tư vấn trực tiếp đến từng phụ huynh.

Cô Quan Thị Thùy Linh- Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan, cho rằng: “Ưu điểm của nhà trường là đa số trẻ đi học từ sớm, học luôn hè. Vì thế, hầu hết trẻ có tâm thế sẵn sàng”. Trường Mầm non Hoa Lan cho trẻ học hè đến 16/8 và dự kiến cuối tháng 8 tựu trường. Trong khoảng thời gian nghỉ giữa học hè và nhập học, toàn trường tổng vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới.

2 tuần đầu tiên nhập học là khoảng thời gian các bé thích nghi với trường lớp, cho nên phụ huynh cần phải chuẩn bị tâm lý cho bản thân cũng như cho học sinh. Phụ huynh cũng cần tập cho bé khả năng tự lập, không phải lúc nào cũng có cha mẹ. Không ít phụ huynh đứng bên ngoài lớp xem con học. Điều này, khiến trẻ dễ khóc và ảnh hưởng đến những bé khác.

Trong năm học mới, Trường Mầm non Mỹ Thuận (huyện Bình Tân) đang tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi 100%. Cô Huỳnh Thị Kim Thoa- Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Thuận, chia sẻ: “Là trường vùng nông thôn, hoàn cảnh của một số phụ huynh còn khó khăn, do đó, việc huy động trẻ phải đến từng nhà, ghi nhận từng hoàn cảnh. Nhà trường có quỹ học bổng để hỗ trợ trẻ thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cận nghèo và hỗ trợ dụng cụ học tập,… nói chung là tìm hiểu từng hoàn cảnh gia đình sẽ có sự hỗ trợ phù hợp”.

Học sớm, trẻ tự tin

Theo cô Thùy Linh, trẻ được vào trường mầm non học càng sớm càng tốt. Do đó, Trường Mầm non Hoa Lan nhận trẻ từ 12 tháng tuổi và là trường nhận trẻ sớm nhất so với những trường khác. Trong năm học mới, Trường Mầm non Hoa Lan có 6 lớp nhà trẻ trên tổng số 15 lớp của trường. Cô Thùy Linh cho rằng: “Những lớp nhà trẻ có số lượng trẻ phù hợp, khoảng 15 trẻ/lớp. Trẻ đi học sớm sẽ tập được thói quen ăn uống theo chế độ, có kỹ năng, thời gian xem tivi điện thoại hạn chế hơn”.

Trường Mầm non Tích Thiện (huyện Trà Ôn) có 100% trẻ 5 tuổi đăng ký nhập học, nhà trường đang hướng đến vận động trẻ nhỏ hơn đến trường. Đối với những trẻ đã học lớp trẻ, mầm, chồi khi vào học lớp lá các bé có nề nếp, chăm ngoan hơn”- cô Võ Thúy Hằng- Hiệu trưởng Trường Mầm non Tích Thiện, nói.

Trong khi, các bé 5 tuổi vào học thẳng lớp lá thì cần nhiều thời gian để bắt nhịp so với các bạn cùng tuổi đã học mầm non từ sớm. Cô Thúy Hằng cũng khuyên phụ huynh: “Để chuẩn bị cho trẻ đến trường mầm non, phụ huynh nên chuẩn bị cho trẻ kỹ năng thể hiện nhu cầu, nghĩa là trẻ có thể không biết nói nhưng biết cách thể hiện được nhu cầu của mình cho giáo viên biết”.

Học mầm non sớm, trẻ nhanh trưởng thành.
Học mầm non sớm, trẻ nhanh trưởng thành.

Cô Kim Thoa cho biết: “Đối với những trẻ đi học nhà trẻ từ sớm có khả năng thích nghi, tự phục vụ, kỹ năng sống tốt hơn”.

Đối với việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ, cô Kim Thoa cho rằng “rất cần phụ huynh phối hợp, chuẩn bị tâm lý cho trẻ”. Ví dụ, khi nói về việc chuẩn bị đi học, không nói “cô giáo đánh” mà phải nói “cô giáo như mẹ hiền” để cho trẻ có tâm lý yên tâm và yêu thích với ngôi trường mà mình sẽ chuẩn bị vào học. Nói những điều hay, vui về trường học để bé thích được đến trường.

Để hạn chế tối đa tình trạng trẻ dễ bị bệnh vào đầu năm học mới, Trường Mầm non Mỹ Thuận đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh sạch sẽ từ khuôn viên lớp học, đến trường lớp, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng,… Nhờ đó, hạn chế tình trạng trẻ bị bệnh. Ngoài ra, cần tìm hiểu tâm sinh lý, đặc điểm, thói quen của từng trẻ. Giáo viên quan tâm và xem trẻ như là con của mình để chăm sóc tốt.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh