Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho năm học mới

11:07, 25/07/2024

Năm học mới 2024-2025, tất cả các khối lớp đều sử dụng sách giáo khoa (SGK)của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (chương trình mới). Để đảm bảo đủ nguồn cung, các đơn vị chủ động phối hợp in ấn, phân phối trước khi năm học mới bắt đầu.

(VLO) Năm học mới 2024-2025, tất cả các khối lớp đều sử dụng sách giáo khoa (SGK)của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (chương trình mới). Để đảm bảo đủ nguồn cung, các đơn vị chủ động phối hợp in ấn, phân phối trước khi năm học mới bắt đầu.

Hiện tại, SGK các khối lớp tái bản đã sẵn sàng.
Hiện tại, SGK các khối lớp tái bản đã sẵn sàng.

Theo Công ty CP Sách-Thiết bị Vĩnh Long, đến nay đơn vị đã nhập về 3 triệu bản, bao gồm SGK, sách bổ trợ và sách Tiếng Anh.

Ông Phạm Chí Mẫn- Phó Giám đốc công ty cho biết: “Tính đến giữa tháng 7, công ty đã phát hành khoảng 55-60% kế hoạch đối với sách tái bản”. Chậm hơn cùng kỳ từ 10-20%, theo ông Mẫn nguyên nhân là do sách nhập về không đều tựa, thiếu cục bộ một số tên sách vào một số thời điểm nên không đủ bộ.

Đối với các lớp 5, 9 và 12 sử dụng SGK mới, có kết quả lựa chọn sách của các địa phương trên quy mô cả nước vào cuối tháng 4/2024. Do đó, việc in ấn chậm hơn SGK các lớp khác nhưng nhìn chung cũng sẽ kịp thời phụ vụ năm học mới.

“Hiện tại SGK lớp 5 đủ bộ. Dự kiến nửa cuối tháng 7, đầu tháng 8 các lớp 9, 12 sẽ về kho đầy đủ hơn. Chúng tôi cũng đang cố gắng cung ứng sách tất cả các lớp trước tựu trường.”- ông Phạm Chí Mẫn cho hay.

SGK các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 là sách tái bản; đã được chọn lựa từ các năm trước theo lộ trình nên phát hành sớm, khá đầy đủ, đáp ứng nhu cầu thị trường. Do đó, ngay từ khi học sinh nghỉ hè, một số phụ huynh đã mua SGK cho năm học mới.

Anh Ngô Trần Hiếu Minh, có con vào lớp 6 cho biết: “Tôi mua SGK cho con từ tháng 6, mỗi bộ gần 600.000 đồng, chưa bao gồm sách Tiếng Anh để con có thể học trong hè. Vợ chồng tôi cũng xem để có thể hướng dẫn cho con học.”

Đặc điểm của chương trình giáo dục phổ thông mới là bộ SGK gồm nhiều đầu sách khác nhau, tùy theo sự lựa chọn của các trường phổ thông. Trong đó, SGK cấp tiểu học cơ bản có nhiều đầu sách được chọn giống nhau, chỉ khác ở một vài môn như Tiếng Anh, Tin học.

Riêng SGK khối THPT, chương trình có những môn học tự chọn, cùng một khối lớp trong cùng một trường, nhưng khác lớp học sinh sẽ học sách khác nhau. Do đó, học sinh và phụ huynh khi mua SGK phải cân nhắc chọn lựa.

Theo cô Đỗ Thị Kim Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, nhà trường cung cấp danh mục SGK cho phụ huynh, học sinh nhằm để mua đúng và đủ. Đối với học sinh lớp 10, lưu ý chỉ mua SGK khi trường THPT xác định các môn học tự chọn của học sinh đó, tránh trường hợp mua hết danh mục SGK, trong đó có những môn mà các em sẽ không học đến, sẽ lãng phí.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh