Sổ tay giáo dục

Lưu ý khi xét tuyển sớm

Cập nhật, 21:33, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)

Hiện, một số trường ĐH thông báo điểm chuẩn theo phương thức xét học bạ THPT. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2023 tổng chỉ tiêu ĐH, CĐ giáo dục mầm non là hơn 663.000 sinh viên. Số cơ sở đào tạo xét tuyển sớm là 214/322 trường. Tỷ lệ tuyển sinh ở phương thức xét kết quả học tập bậc THPT là 30,24%.

Hiện tại, một số trường ĐH đã công bố điểm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển kết quả học tập. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý kết quả này chưa đảm bảo điều kiện để trở thành sinh viên ĐH.

Để được công nhận trúng tuyển chính thức vào trường ĐH bằng phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh cần đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT. Nếu như, thí sinh không đăng ký nguyện vọng đã được xét đủ điều kiện trúng tuyển, đồng nghĩa với từ bỏ quyền trúng tuyển này.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, tất cả thí sinh đã đăng ký xét tuyển sớm và đủ điều kiện trúng tuyển đợt 1 phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống. Đồng thời, thí sinh cần đảm bảo điều kiện tốt nghiệp THPT và bổ sung hồ sơ cần thiết để được công nhận trúng tuyển chính thức theo quy định. Khi đó, các trường mới có cơ sở dữ liệu để xét tuyển.

Ngoài việc bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng trúng tuyển sớm trên hệ thống, học sinh cần tránh lơ là trong học tập làm ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp THPT không cao, hoặc bị điểm liệt. Nếu không tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ không đủ điều kiện xác nhận nhập học và rớt ĐH.

Một lưu ý khác là thí sinh cần cập nhật lên hệ thống tất cả dữ liệu có thể để phục vụ cho việc xét tuyển như: chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy định của Bộ GD-ĐT.

CAO HUYỀN