Hợp tác giáo dục Việt Nam- Lào "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững"

Kỳ 2: Trường ĐH Cửu Long góp sức giao lưu văn hóa giáo dục Việt - Lào

Cập nhật, 13:30, Thứ Năm, 20/10/2022 (GMT+7)
Các lễ tết của Lào đều được Trường ĐH Cửu Long tổ chức cho lưu học sinh vơi nỗi nhớ nhà.
Các lễ tết của Lào đều được Trường ĐH Cửu Long tổ chức cho lưu học sinh vơi nỗi nhớ nhà.

(VLO) Từ năm 2015, Trường ĐH Cửu Long đã tiếp nhận những lưu học sinh (LHS) Lào đầu tiên đến trường học tập. Tại đây, các bạn được nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng để ra trường trở về phục vụ đất nước Lào. Cùng với đó, LHS đã mang những màu sắc mới, nét văn hóa mới đến với bạn bè Việt Nam; trở thành “sợi chỉ đỏ” liên kết tình hữu nghị Việt - Lào.

Đào tạo nhân lực

Đến nay, Trường ĐH Cửu Long là trường ĐH đào tạo LHS Lào nhiều nhất trong số các trường ĐH trong tỉnh Vĩnh Long, đã có khoảng 150 LHS Lào học tiếng Việt, ĐH, sau ĐH tại trường.

PGS.TS Lương Minh Cừ - Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Trong giai đoạn 2015 - 2022 nhà trường đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho hơn 150 LHS Lào học tập chương trình tiếng Việt, hơn 140 LHS học ĐH, CĐ, sau ĐH tại trường. Hiện tại, trường đang làm thủ tục để tiếp nhận 80 LHS đăng ký sang học chương trình tiếng Việt”.

Bàn về các giải pháp chất lượng đào tạo chuyên ngành và đời sống vật chất tinh thần cho LHS Lào của Trường ĐH Cửu Long, PGS.TS Lương Minh Cừ cho biết: “Công tác tư vấn hướng nghiệp đến các sở giáo dục và thể thao Lào được chúng tôi đặc biệt quan tâm chuyển tải đầy đủ thông tin đến LHS giúp các em có định hướng nghề nghiệp và chọn nghề phù hợp”.

Tiết mục văn nghệ của lưu học sinh Lào ở Trường ĐH Cửu Long.
Tiết mục văn nghệ của lưu học sinh Lào ở Trường ĐH Cửu Long.

Khi nhập cảnh vào Việt Nam, LHS sẽ được học tiếng Việt theo khung năng lực 6 bậc dùng cho người nước ngoài tại Trung tâm Đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài của Trường ĐH Cửu Long trong một năm. Sau khi đạt được trình độ tiếng Việt theo yêu cầu các em sẽ được xét vào học chuyên ngành ĐH,
sau ĐH.

Song song với bồi dưỡng tiếng Việt và trang bị kiến thức chuyên ngành cho LHS, nhà trường còn tạo điều kiện cho các em tham gia nghiên cứu khoa học.

Qua đó, đã có nhiều LHS đạt được kết quả tốt. LHS Mina Linxomphou vừa nhận được giấy khen và tiền thưởng đầu năm học mới vì đạt thành tích cao trong học tập.

Mina cười thật tươi, trong trang phục truyền thống thanh lịch, đầu cài quốc hoa Chăm pa: “Em học ngành Dược học đã là sinh viên năm 3 rồi. Em rất thích cuộc sống, con người, thầy cô, bạn bè Việt Nam. Em đã đi Đà Lạt, Vũng Tàu em thấy Việt Nam đẹp lắm”. “Em cũng tham gia tư vấn và được hướng dẫn chọn học ngành phù hợp để về phục vụ đất nước”- Mina nói thêm.

Trong khuôn viên thoáng mát, xanh sạch đẹp- Trường ĐH Cửu Long đã bố trí khu ký túc xá cho LHS Lào nhằm tạo điều kiện thuận tiện trong quản lý và đảm bảo cho các em yên tâm học tập.

Ký túc xá được đầu tư đầy đủ các vật dụng trong các phòng từ chăn ga gối đệm tủ quần áo, máy lọc nước,… đến internet để phục vụ sinh hoạt.

Bạn Phoumee Phonh Vouthichanthadeth - Cựu học viên cao học ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Cửu Long về công tác tại Bộ Công nghệ - Truyền thông Lào và trở thành “hướng dẫn viên” tư vấn cho đoàn chúng tôi khi đến Viêng Chăn.

Phoumee Phonh sẽ không quên: “Khi còn đi học ở Trường ĐH Cửu Long được thầy cô thương lắm. Việc làm thêm tại trường của tôi là chăm sóc vườn cây thuốc nam của trường, tôi không rành nên khi làm cỏ thì chặt luôn mấy cây thuốc. Thầy cô chỉ nhắc cho nhớ mặt cây, không có phạt gì hết á”.

Nơi giao thoa văn hóa Việt - Lào

Tình bạn Việt Nam - Lào chia sẻ trong cuộc sống, hỗ trợ nhau trong học tập.
Tình bạn Việt Nam - Lào chia sẻ trong cuộc sống, hỗ trợ nhau trong học tập.

Từ năm 2015, Trường ĐH Cửu Long tiếp nhận những LHS nước ngoài đầu tiên đến học tập tại trường. Đến năm 2017 nhà trường đã thành lập Trung tâm Giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Trường ĐH Cửu Long là một trong 9 cơ sở đào tạo được Bộ GD - ĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng đánh giá và cấp chứng chỉ tiếng Việt cho người nước ngoài năm 2022.

Đến thăm và làm việc với Trường ĐH Cửu Long vào tháng 8/2022, Thứ trưởng Bộ Công nghệ - Truyền thông Lào Santisouk Simmalavong, cảm ơn sự hỗ trợ của ĐH Cửu Long trong đào tạo nhân lực cho bộ trong thời gian qua. Đồng thời, ông tin tưởng và mong rằng sẽ được tăng cường các hoạt động trao đổi khoa học công nghệ với trường trong thời gian tới.

So với nhiều cơ sở đào tạo ĐH, Trường ĐH Cửu Long có lẽ có nhiều lễ hội hơn, nhiều hoạt động và màu sắc hơn.

Bởi vì mỗi sự kiện thường có sự góp mặt không chỉ của tuổi trẻ Việt Nam - Lào mà còn cả LHS đến từ Vương quốc Campuchia.

Tết cổ truyền Bunpimay, LHS được tổ chức vui chơi, được đãi tiệc, được “té nước” tham gia các trò chơi và thực hiện các phong tục như buộc chỉ tay, làm những vòng hoa chăm pa,… theo phong tục Lào.

Tết Nguyên đán Việt Nam, các bạn được nhận lì xì, được tham quan chợ hoa xuân, vườn hoa Sa Đéc, hội thi làm bánh mứt Tết cùng với các bạn Việt Nam.

Có bạn còn may luôn áo dài Việt Nam để đi chơi Tết. LHS Boualapha Phommahaxay - đang học năm thứ 3, ngành Xét nghiệm y học khoe: “Em làm món nộm đu đủ Lào cho các bạn Việt Nam ăn, mấy bạn mê lắm. Em thì học các bạn làm bánh xèo, đây là món em thích nhất luôn. Khi về Lào em sẽ làm cho cả nhà ăn”.

Đối với các bạn sinh viên Việt Nam, có bạn học cùng lớp là LHS Lào là một niềm vui, một sinh khí mới cho lớp. Nguyễn Phước Vinh - sinh viên Dược năm 3 cười thật tươi khi nói về những người bạn Lào của mình “các bạn hiền lắm”.

Theo Vinh, đó là những bạn học hiền lành, khéo tay “làm gì cũng khéo mà múa thì rất dẻo”. “Trong lớp có những bạn học giỏi như Mina nè, em học hỏi tiếng Lào, những phong tục hay đẹp ở Lào từ bạn về kể cho gia đình nghe. Em dạy bạn tiếng Việt để bạn đọc sách, viết chữ nhanh hơn, học tốt hơn” - Phước Vinh chia sẻ.

Không chỉ trong lễ tết, mà trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Trường ĐH Cửu Long đã hỗ trợ LHS Lào không thể về nước có điều kiện sinh hoạt tại trường, tham mưu tiêm vaccine cho LHS Lào tại trường. Từ sự quan tâm “như người nhà” và sự quản lý khoa học hiệu quả, Trường ĐH Cửu Long đã xây dựng môi trường thân thiện gắn bó đoàn kết giữa cán bộ giảng viên và sinh viên các nước.

PGS.TS Lương Minh Cừ cho rằng: “Chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào và đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Đó là kết quả nỗ lực của tập thể và nhờ vào sự hỗ trợ của Bộ GD - ĐT Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào và các bộ, cục, vụ, viện, sở giáo dục hai nước.

Để hỗ trợ LHS Lào hiệu quả, thiết thực, Tổng Lãnh sự quán Lào tại Việt Nam thành lập Ban Tự quản LHS tỉnh Vĩnh Long; Trường ĐH Cửu Long cũng thành lập ban quản lý ký túc xá, ban đại diện LHS và ban hành quy định quản lý LHS nội trú tại ký túc xá để phối hợp quản lý và hỗ trợ các bạn. Song song đó, là những hoạt động giao lưu hoặc ở chung ký túc xá với sinh viên Việt Nam, để các bạn hòa nhập và học tiếng Việt tốt hơn.

Kỳ cuối: Đào tạo nguồn nhân lực có trọng tâm, trọng điểm, đào tạo tinh hoa

Bài, ảnh: CAO HUYỀN