Chú trọng tư vấn hướng nghiệp theo năng lực

05:04, 06/04/2022

Các trường ĐH, CĐ đã công bố các thông tin và phương án tuyển sinh năm 2022. Sở GD- ĐT và các trường phổ thông trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp (TVHN) cho học sinh.

 

Học sinh tham quan, trải nghiệm trong khi tham gia tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp.
Học sinh tham quan, trải nghiệm trong khi tham gia tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp.

(VLO) Các trường ĐH, CĐ đã công bố các thông tin và phương án tuyển sinh năm 2022. Sở GD- ĐT và các trường phổ thông trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp (TVHN) cho học sinh. Trong đó, chú trọng TVHN chuyên sâu, theo năng lực học sinh và đáp ứng nhu cầu xã hội, giúp các em chọn đúng ngành, học đúng trường, tăng cơ hội việc làm và thành công sau khi tốt nghiệp.

Tăng cường tư vấn

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động TVHN năm nay có phần hạn chế. Tuy nhiên, Sở GD- ĐT đã chủ động phối hợp với các trường CĐ, ĐH trong và ngoài tỉnh tổ chức TVHN cho học sinh bằng nhiều hình thức, vừa trực tiếp, vừa trực tuyến thông qua nhiều kênh thông tin, mạng xã hội.

Các trường THPT trong tỉnh cũng tăng cường TVHN cho các em theo hướng chú trọng chọn lựa ngành nghề phù hợp năng lực, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu lao động mà xã hội đang cần.

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Trịnh Văn Ngoãn cho biết: “Năm học này, học sinh gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nên chúng tôi luôn lo lắng các em thiếu thông tin, do vậy ngành hỗ trợ hết mình cho các em với hình thức tổ chức phù hợp và các chương trình được tổ chức sớm hơn”.

Các em cần nghiên cứu thông tin cẩn thận.
Các em cần nghiên cứu thông tin cẩn thận.

Qua hàng loạt các chương trình TVHN mà Sở GD- ĐT Vĩnh Long phối hợp với các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, các em học sinh lớp 12 trong tỉnh đã tham gia ít nhất 2 lần TVHN tuyển sinh.

Tại các buổi TVHN, học sinh được các chuyên gia là lãnh đạo và chuyên gia của các trường CĐ, ĐH trong, ngoài tỉnh giải đáp cụ thể, tận tình. Các em được cung cấp thông tin mới nhất về tuyển sinh năm 2022, những chính sách dành cho người học; đồng thời trao đổi trực tiếp về những băn khoăn trong việc lựa chọn ngành học, phương thức xét tuyển.

Em Nguyễn Thành Thắng- học sinh Trường THPT Vĩnh Long, cho biết: “Qua những trường mà em được TVHN thì em đã chọn được ngành nghề mà em yêu thích. Cũng nhờ các trường TVHN mà em đã hiểu thêm về ngành nghề mình đã chọn. Ban đầu em hơi băn khoăn vì ngành du lịch đang bị ảnh hưởng bởi dịch nhưng giờ em tự tin hơn rồi”.

Em Nguyễn Bảo Ngân- học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Mang Thít đang băn khoăn vì đã chọn được ngành nhưng không biết có hợp với mình không. Bảo Ngân cho hay: “Em cũng đang băn khoăn về ngành công nghệ thực phẩm, không biết ngành công nghệ thực phẩm đó có phù hợp với tố chất, năng lực của em không.

Cần học giỏi môn gì mới học tốt được rồi nên học trường nào cho vừa sức. Em sẽ nghe kỹ và hỏi để tìm lời khuyên cho mình”.

Mỗi thầy cô là một chuyên viên

Hỏi khi thắc mắc tại chương trình hoặc nhờ thầy cô hỗ trợ.
Hỏi khi thắc mắc tại chương trình hoặc nhờ thầy cô hỗ trợ.

Không chỉ được tư vấn khi tham gia chương trình, các em còn được hướng dẫn thường xuyên tại trường với lực lượng tư vấn là thầy cô- những người rất hiểu về hoàn cảnh, năng lực của học trò. Mỗi trường THPT đều có tổ, ban TVHN cho học sinh trường mình.

Các thầy cô thường xuyên cập nhật thông tin và là người gần gũi, chia sẻ với học sinh nhất. Đặc biệt, những giáo viên chủ nhiệm lớp 12 cũng đảm nhiệm vai trò tư vấn. Vì hơn ai hết, các thầy cô hiểu rõ năng lực học trò mình.

Thầy Trần Quốc Thuần- Giáo viên Trường THCS- THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Điều mà các em băn khoăn lo lắng nhất trong quá trình TVHN là việc làm sau khi ra trường. Khi tư vấn cho các em thì tôi chủ yếu nhấn vào hoàn cảnh gia đình các em xem có phù hợp với những ngành nghề mà đôi khi đòi hỏi chi phí học tập nhiều hay không.

Thứ hai là về nhu cầu xã hội, thứ ba là nhấn vào năng lực và sở thích của các em, đôi khi có những ngành mà các em rất thích nhưng xét về năng lực và sở thích thì các em chưa đủ năng lực”.

Thầy cô là người gần gũi, gắn bó và cũng là kênh thông tin thường xuyên cho học trò. Nhờ vậy, các em học sinh tự tin hơn, hiểu biết hơn về ngành nghề để lựa chọn phù hợp hơn.

Em Phạm Thị Trúc Linh- học sinh Trường THCS- THPT Trưng Vương nói: “Đối với học sinh 12 như tụi em thì việc được TVHN là rất quan trọng. Em phân vân giữa 2 ngành quản trị khách sạn và quản trị kinh doanh. Em đã được thầy cô tư vấn cho em nhiều hơn về 2 ngành này”.

TVHN đóng vai trò quan trọng giúp học sinh định hướng được ngành nghề tương lai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Thông qua đó, học sinh nắm bắt kịp thời thông tin tuyển sinh, xu hướng nghề nghiệp, dự báo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.

Vì vậy, TVHN có hiệu quả sẽ giúp học sinh tự tin chọn ngành, chọn trường, theo đuổi ước mơ nghề nghiệp, tăng cơ hội thành công trong công việc và cuộc sống sau này.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh