Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- Triển vọng tuổi đôi mươi

02:12, 18/12/2021

Với sức trẻ của tuổi đôi mươi, tâm huyết của tập thể luôn nỗ lực nâng cao chất lượng, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã dần khẳng định uy tín, chất lượng của mình với doanh nghiệp, phụ huynh học sinh. Trở thành địa chỉ tin cậy đào tạo nghề của mọi người, mọi nhà.

 

Đến nay, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã ký kết hợp tác với 20 công ty, doanh nghiệp.
Đến nay, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã ký kết hợp tác với 20 công ty, doanh nghiệp.

(VLO) Sau 20 năm thành lập và phát triển, Trường Dạy nghề Vĩnh Long đã từng bước phát triển bền vững thành Trường CĐ Nghề Vĩnh Long ngày nay. Với sức trẻ của tuổi đôi mươi, tâm huyết của tập thể luôn nỗ lực nâng cao chất lượng, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã dần khẳng định uy tín, chất lượng của mình với doanh nghiệp, phụ huynh học sinh. Trở thành địa chỉ tin cậy đào tạo nghề của mọi người, mọi nhà.

Trưởng thành và phát triển

ThS. Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long không quên những ngày đầu thành lập trường. Năm 2001, Trường Dạy Nghề Vĩnh Long vừa mới được hình thành, hệ đào tạo là dạy nghề bậc 3/7 của trường cũng giống như hệ dạy nghề ở các tỉnh khu vực ĐBSCL phải đối diện với vô vàn khó khăn, trong đó, khó khăn lớn nhất là nguồn nhân lực.

“Năm đầu tiên khi thành lập, đội ngũ cán bộ chủ yếu là những người ở các lĩnh vực chuyên môn khác từ các đơn vị được điều động về. Với tổ chức bộ máy chỉ có 7 thành viên và cơ sở vật chất còn nghèo nàn”- ông Trần Anh Tuấn cho biết.

Đến tháng 3/2003, nhà trường được UBND tỉnh giao tiếp nhận cơ sở vật chất và nhiệm vụ của Trường Công nhân kỹ thuật giao thông vận tải Vĩnh Long, lúc này nhà trường tạm thời mới có trụ sở riêng với diện tích khoảng 2.000m2 để làm việc và cũng từ đây bộ máy tổ chức đã dần lớn mạnh với 30 cán bộ giáo viên.

Học đi đôi với hành, học sinh sinh viên nắm kiến thức lẫn kỹ năng.
Học đi đôi với hành, học sinh sinh viên nắm kiến thức lẫn kỹ năng.

Sau thời gian dài phấn đấu, trải qua 2 lần thay đổi tên gọi đến ngày 16/6/2015, Trường Trung cấp Nghề Vĩnh Long được nâng cấp thành Trường CĐ Nghề Vĩnh Long theo Quyết định số 802/QĐ-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, được công bố quyết định thành lập vào ngày 17/9/2015.

Ông Huỳnh Minh Hiệp- Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho biết: “Suốt chặng đường 20 năm thực hiện nhiệm vụ, nhà trường đã nỗ lực khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức bộ máy, đến nay nhà trường đã xây dựng được 2 cơ sở đào tạo với tổng diện tích 72.000m2”.

Tổng số cán bộ, giảng viên, nhân viên toàn trường là 101 người, trong đó có: 2 tiến sĩ; thạc sĩ: 30; đại học 54, cao đẳng 6, trung cấp 8 và trình độ khác 11.

Với phương châm thực học, thực hành học sinh sinh viên nhà trường luôn được tạo điều kiện, cơ sở vật chất tốt cho việc học.
Với phương châm thực học, thực hành học sinh sinh viên nhà trường luôn được tạo điều kiện, cơ sở vật chất tốt cho việc học.

Đến nay, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã khẳng định được chất lượng đào tạo của mình. Ông Trần Anh Tuấn nói: “Với phương châm “Học đi đôi với hành”, lý thuyết phải gắn liền với thực tiễn, cán bộ viên chức, giáo viên và học sinh- sinh viên của trường đã chứng tỏ năng lực thực tế của mình qua việc tham gia các Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm, Hội thi Giáo viên dạy giỏi nghề cấp tỉnh và cấp quốc gia và Hội thi Học sinh giỏi nghề cấp khu vực đạt được những giải thưởng cao”.

Khẳng định uy tín, chất lượng

Sự kết hợp nhịp nhàng giữa đào tạo nghề và tư vấn giới thiệu việc làm đã thực sự tạo nên một điểm nhấn trong chương trình đào tạo của Trường CĐ Nghề Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Thanh Toàn- Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho biết: “Hiện nay, trường chúng tôi đã ký kết hợp tác với 20 doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh sinh viên ra trường có việc làm nhiều năm liền trên 90%”.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long trải qua 3 giai đoạn rõ rệt tiền thân là Trường Dạy Nghề Vĩnh Long, được thành lập vào năm 2001 theo Quyết định số: 4209/2001/QĐ.UBND ngày 19/12/2001 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long.

Đến năm 2007 trường được nâng cấp thành Trường Trung cấp Nghề Vĩnh Long theo Quyết định số: 358/QĐ.UBND ban hành ngày 13/2/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Đến ngày 16/6/2015, Trường Trung cấp Nghề Vĩnh Long được nâng cấp thành Trường CĐ Nghề Vĩnh Long theo Quyết định số 802/QĐ-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và được công bố quyết định thành lập vào ngày 17/9/2015.

Trong khi các trường CĐ, trường nghề gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh thì nhiều năm liền Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

“Nhà trường nhận thấy công tác tuyển sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặc biệt, từ đó ban giám hiệu trực tiếp chỉ đạo trung tâm tư vấn tuyển sinh thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, hợp lý, linh hoạt với quyết tâm cao.

Từ năm 2016 đến nay, tuyển sinh luôn vượt chỉ tiêu đề ra”- ông Trần Anh Tuấn cho hay.

Từng là học sinh của trường, đến nay, ông Thái Trung Tín– Giám đốc Công Ty TNHH MTV Dịch vụ kỹ thuật Tín Phát (Long Hồ) là công ty ký kết hợp tác với trường.

Ông Tín cho biết: “Tôi được thầy cô chỉ dạy tận tình, và rất yên tâm về chất lượng của đàn em sau này, rất nhiều em mới ra trường đã bắt tay vào việc ngay”.

Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm, tâm huyết, tận tụy, trách nhiệm và hết lòng vì học sinh- sinh viên, các hoạt động của tổ chức Đoàn, của các tổ chức hỗ trợ học sinh- sinh viên, Ban Giám hiệu nhà trường kịp thời nắm được tình hình học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, tình hình rèn luyện của học sinh sinh viên để có biện pháp khắc phục và giáo dục kịp thời.

Chỉ tính năm 2021, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long có 2 đề tài nghiên cứu khoa học, 7 sáng kiến kinh nghiệm, 9 mô hình thiết bị đồ dùng.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm trên 90% nhiều năm liền.
Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm trên 90% nhiều năm liền.

Kết quả đạt 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Bên cạnh đó, nhà trường từng bước hoàn thiện về mặt tổ chức, nhằm đáp ứng yêu cầu chung của nhà trường, từ năm 2017 Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo quản lý chất lượng của trường theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Trong năm học 2020- 2021 đã có rất nhiều cá nhân giảng viên- viên chức có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, 8 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen và 5 tập thể được tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Năm 2021 cũng là năm đặc biệt tập thể trường phải hết sức nỗ lực thực hiện 2 mục tiêu vừa chống dịch covid-19 vừa hoàn thành các nhiệm vụ để tiến hành mời đoàn đánh giá ngoài đến kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Kết quả trường đạt chuẩn chất lượng về cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Trần Anh Tuấn cho biết: “Để thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu chất lượng đã đề ra. Trong những năm tới nhà trường quyết tâm triển khai thực hiện hoạt động dạy và học đảm bảo theo chuẩn kiểm định chất lượng mà trường đã đạt được; tiếp tục đánh giá kiểm định các chương trình đào tạo; nâng cao năng lực đào tạo nhằm đảm bảo chuẩn đầu ra cho học sinh sinh viên như đã cam kết. Phấn đấu đến năm 2025 nhà trường sẽ trở thành một trường đào tạo nghề có chất lượng cao của tỉnh và có uy tín trong khu vực”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh