Vĩnh Long sẵn sàng cho kỳ thi lớn

Cập nhật, 15:18, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 ở Vĩnh Long đã cơ bản hoàn tất. Ngoài việc chuẩn bị cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Vĩnh Long còn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời dẫn đầu đoàn kiểm tra các điểm thi tại TP Vĩnh Long, đảm bảo cơ sở vật chất cho kỳ thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời dẫn đầu đoàn kiểm tra các điểm thi tại TP Vĩnh Long, đảm bảo cơ sở vật chất cho kỳ thi.

Chăm chút học sinh nghèo

Song song với việc ôn tập đang diễn ra ở giai đoạn nước rút, các trường trong tỉnh Vĩnh Long còn chăm chút việc đi lại, ăn ở của học sinh trong kỳ thi. Đảm bảo học sinh khó khăn, học sinh nghèo đều được đi thi, yên tâm ôn tập.

Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) có 43 học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ kinh phí trong kỳ thi này. Ngay từ sớm, thầy Phó Hiệu trưởng Trần Hữu Phúc đã kêu gọi cựu học sinh, các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ cho các em.

Ngoài ra, trường còn tổ chức xe đưa rước khi các em có nhu cầu. Thầy Phúc cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ ký túc xá miễn phí ở Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho các em”. Ngoài ra, Trường THPT Trần Đại Nghĩa còn thành lập nhóm cựu học sinh hiện là sinh viên các trường ĐH, CĐ ở Vĩnh Long để đưa rước các em học sinh đến địa điểm thi.

Trong khi đó, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) đã hoàn tất danh sách cho học sinh đăng ký để thuê xe đưa học sinh dự thi tại Vĩnh Long. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện cho biết “Những học sinh khó khăn, học sinh nghèo đã được chúng tôi vận động xã hội hóa để các em không lo chuyện ăn, chuyện ngủ”.

Thầy đã liên hệ đặt chỗ trong ký túc xá Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long cho các học trò của mình. Không chỉ tổ chức đưa rước, trường này còn cho giáo viên đi cùng để ôn bài và động viên học sinh. Thầy Nguyễn Minh Thiện cho biết thêm: “Chúng tôi đã liên hệ với đội tiếp sức mùa thi của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long để có cơm miễn phí cho các em, ngoài ra, chúng tôi còn chọn những quán ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đặt cơm”.

Hơn 200 học sinh lớp 12 Trường THPT Hựu Thành (Trà Ôn) đang náo nức chuẩn bị cho ngày dự thi tại TP Vĩnh Long. Trường THPT Hựu Thành đã xin kinh phí địa phương, hội cha mẹ học sinh để tiếp sức cho các em học sinh khó khăn dự thi.

Các huyện đoàn trong tỉnh cũng đang tiếp nhận hỗ trợ cơm miễn phí, kinh phí cho học sinh khó khăn dự thi tại TP Vĩnh Long trong đợt này.

Sẵn sàng cho kỳ thi lớn

Đây là lần đầu tiên TP Vĩnh Long có hơn 6.600 thí sinh tham gia dự thi. Do đó, ngay từ khi có công văn của Bộ GD- ĐT về việc tổ chức thi, lãnh đạo tỉnh đã triển khai nhiều văn bản có liên quan đảm bảo cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc và thuận lợi nhất cho thí sinh.

Ngày 13/6, Trưởng BCĐ kỳ thi THPT quốc gia tại Vĩnh Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời đã đến kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi ở TP Vĩnh Long. Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, đơn vị chủ trì cụm thi ĐH số 65, ông Lữ Quang Ngời nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Với hơn 6.600 thí sinh dự thi, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức 7 điểm thi với 215 phòng thi và khoảng 600 cán bộ phục vụ.

Trường đã chuẩn bị sẵn sàng công tác phối hợp với các ban ngành liên quan như Sở Y tế, Công an tỉnh và các ban ngành có liên quan khác trong việc bảo vệ đề thi, đảm bảo an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh.

TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng trường, Chủ tịch Hội đồng thi cụm số 65 cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị từ các khâu như phát giấy báo dự thi, bảo vệ đề thi từ Cần Thơ về, tập huấn nhân sự chuẩn bị cho kỳ thi, nơi ăn nghỉ cho giám thị coi thi, kiểm tra các điểm thi về cơ sở vật chất”.

Học sinh lớp 12 đang ôn tập nước rút, các em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ để yên tâm dự thi.
Học sinh lớp 12 đang ôn tập nước rút, các em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ để yên tâm dự thi.

Cuối tháng 6, đề thi sẽ được chuyển từ Cần Thơ về Vĩnh Long có giao thông mở đường và lực lượng bảo vệ riêng. Trường đã chuẩn bị một phòng dành riêng để bảo quản hơn 60 thùng đựng đề thi, chỗ nghỉ cho 8 công an giữ đề thi. Các điểm thi đã hoàn thiện sơ đồ và báo cáo tình hình thuận lợi, khó khăn.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Thông, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Degol cho biết: Có một số bàn ghế đã cũ, mặt bàn hư hỏng gây khó khăn cho thí sinh khi làm bài, vì các em không thể mang tập để lót phía dưới như khi học thông thường.

Vấn đề này đã được trường nhanh chóng khắc phục bằng cách dán mặt bàn mới. Ngoài ra, hội đồng thi còn nhắc nhở các điểm thi tắt wifi, chỉ sử dụng dây để kết nối mạng, nhắc nhở học sinh không được mang điện thoại di động vào phòng thi.

Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: “Tại các điểm thi dành cho học sinh chỉ xét tốt nghiệp ở các huyện, việc chuẩn bị đã sẵn sàng. Các huyện còn tổ chức nấu ăn cho giáo viên gác thi tại điểm thi”.

TS. Cao Hùng Phi cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016, cụm thi số 65 đã cơ bản hoàn tất. Ngày 24/6 tới, Hội đồng thi sẽ họp lần cuối và mọi việc đang diễn ra đúng tiến độ.

 

Đội Tiếp sức mùa thi của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã được thành lập với 270 sinh viên. Ngoài các thành viên đóng chốt tại các điểm thi, bến xe để hướng dẫn thí sinh còn có đội xe ôm miễn phí nhận đưa rước thí sinh. Anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn trường cho biết: Các trường THPT, các em thí sinh có nhu cầu tư vấn giúp đỡ, đưa rước có thể liên hệ trước với đội để được hướng dẫn.

™Bài, ảnh: CAO HUYỀN