Những sinh viên giỏi nghề

Cập nhật, 14:48, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

 

Mỗi ngày, Hoàng Anh dành nhiều thời gian tự học trên máy.
Mỗi ngày, Hoàng Anh dành nhiều thời gian tự học trên máy.

Đối với 3 sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, kỳ thi tay nghề quốc gia cuối tháng 5 mà mới như hôm qua, bởi những cảm xúc còn đọng lại. 3 chàng trai đạt giải nhì của trường là Trịnh Công Danh, Lê Nhựt Ký- ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử và Nguyễn Hoàng Anh- ngành công nghệ thông tin.

Vững kiến thức, giỏi kỹ năng

Là đôi bạn thân cùng lớp, Trịnh Công Danh và Lê Nhựt Ký như “cặp bài trùng” bởi sự thông hiểu nhau và tinh thần đoàn kết. Điểm dễ thương nhất của đôi bạn này là cùng học khá giỏi.

Nói như thầy Nguyễn Tấn Nó- một trong những giảng viên hướng dẫn Danh và Ký: “Cơ điện tử đòi hỏi phải vững lý thuyết, biết lập trình và bắt tay vào làm”. Vì đây là một ngành rộng, nội dung thi nhiều nên chuyện học cũng khá “bao la” đòi hỏi sự yêu thích, nỗ lực của mỗi sinh viên”.

Cười tươi, Lê Nhựt Ký nói: “Em không run lắm khi tham gia kỳ thi tay nghề lần này. Vì trước đó, em có tham gia thi sát hạch kỹ năng nghề và đã được cấp chứng nhận nghề CNC bậc 2/5”.

Riêng Trịnh Công Danh thì việc học gắn với hỏi không ngừng. Danh thường hỏi thêm thầy những kiến thức khác liên quan và tự trang bị thêm cho mình những kiến thức bên ngoài chuyên ngành.

Đối với những buổi thực hành ở trường, Danh và Ký chưa vắng buổi nào. Hơn thế nữa, các bạn còn chú ý tập trung cao khi thầy giảng rồi thực hành trước và làm được mới chịu.

“Có những việc đơn giản như vặn vài cái nút thôi nhưng nếu mình chỉ nhìn mà không tự tay làm thì chưa chắc làm được”. Đôi tay thoăn thoắt trên những mô đun rồi thoăn thoắt trên máy tính khi lập trình.

Mắt không rời khỏi màn hình, Danh và Ký như bị các thiết bị hút hồn. Lý do đơn giản là 2 bạn đã chọn đúng niềm say mê, tình yêu của mình, nghề nghiệp mà các bạn sẽ gắn bó suốt đời. Thầy Nguyễn Tấn Nó nói: “2 em có nhiều hôm thực hành từ sáng đến tận 9 giờ tối, chỉ nghỉ để ăn cơm thôi ”.

Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Anh- ngành công nghệ thông tin năm 2- thi nghề lắp cáp mạng thông tin, không phải là chuyện dễ.

Hoàng Anh chia sẻ: “Mặc dù em được thực hành nhiều nhưng cũng chưa học hết chương trình. Tuy vậy, em đã có hơn 2 tháng ôn và chuẩn bị cho kỳ thi, đó là những ngày say với nghề”. Hoàng Anh được chọn vì có nền kiến thức vững vàng, chịu khó học hỏi, say nghề và khả năng tự học cao.

Rất cần những sân chơi nghề

Dù đã đạt giải trong kỳ thi nhưng cả 3 bạn sinh viên đều cảm thấy mình “chưa dạn” bằng các bạn sinh viên TP Hồ Chí Minh. Danh nói rõ: “Trong trường, chúng em không phải nhút nhát nhưng đến với cuộc thi đều là lần đầu và chưa qua một vòng thi nào. Trong khi đó, ở các thành phố khác, các bạn đã qua vòng thi sơ tuyển”.

Nguyễn Hoành Anh nhớ ngày đi thi không được mang bao tay mà tay thì ra mồ hôi vì hồi hộp “cọng dây cáp cứ trơn tuột, không nhanh được như ý mình”.

Vì là sinh viên năm 3, Danh và Ký đang chuẩn bị cho chuyến đi thực tập tại doanh nghiệp. Ký nói: “Em đang rất trông chờ giây phút này, được đến doanh nghiệp làm việc, học hỏi là mơ ước của em”. Các em còn ước mong sao có nhiều cơ hội tiếp xúc doanh nghiệp để xem họ cần gì, xem những gì mình học đã đáp ứng đến đâu để còn kịp hoàn thiện bản thân.

Danh và Ký bên mô đun dự thi mới mang về.
Danh và Ký bên mô đun dự thi mới mang về.

Các sinh viên giỏi nghề này đều có dự định chung là liên thông lên hệ ĐH. Tuy nhiên, mỗi bạn lại có một lựa chọn riêng. Danh thì vừa liên thông vừa học tiếng Nhật để xuất khẩu lao động, Ký thì chọn kiểu “vừa làm vừa học”. Hoàng Anh có thể chọn TP Hồ Chí Minh là nơi làm việc và tiếp tục học tập của mình.

Yếu tố tâm lý thường là gánh nặng cho học sinh, sinh viên tỉnh nhà khi dự thi các kỳ thi quốc gia. Do đó, các em có ít sân chơi kỹ năng để phát triển, cần có cơ hội giao lưu nghề với các trường trong tỉnh và trong khu vực.

 

Năm 2016, cả nước có 498 thí sinh từ 58 đoàn trên cả nước, trong đó có 6 bộ, 3 tập đoàn kinh tế và 49 tỉnh- thành trực thuộc Trung ương tham dự kỳ thi tay nghề quốc gia. BTC đã chọn ra 65 thí sinh đạt giải nhất, 24 thí sinh đạt giải nhì, 57 thí sinh đạt giải ba.

™Bài, ảnh: CAO HUYỀN