Qua 3 năm triển khai Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”, tỉnh đã chủ động ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động nhằm triển khai hiệu quả từng nhiệm vụ. Các doanh nghiệp và địa phương xác định rõ định hướng phát triển du lịch trong giai đoạn mới, gắn với chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh.
![]() |
| Du lịch với bảo tồn giá trị văn hóa, môi trường sinh thái ngày càng được đẩy mạnh. |
Đa dạng sản phẩm du lịch
Những năm qua, tỉnh tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ phục hồi du lịch theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Văn hóa-TT-DL. Các doanh nghiệp du lịch từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, sản phẩm và dịch vụ.
Theo Sở Văn hóa-TT-DL, giai đoạn 2018-2025, du lịch tỉnh đón 38,2 triệu lượt khách, trong đó có 7,8 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt hơn 29.000 tỷ đồng.
Thị trường khách quốc tế dần phục hồi, trong đó khách châu Âu chiếm hơn 70% tổng lượng khách nước ngoài đến tỉnh. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh thông qua hơn 20 sự kiện mỗi năm, trong và ngoài nước.
Đặc biệt, ngày 24/11/2023, tỉnh đã ký kết bản ghi nhớ giao lưu hợp tác với tỉnh Niigata (Nhật Bản), trong các nội dung có ghi nhớ việc giao lưu hợp tác lĩnh vực văn hóa, du lịch, đây cũng là điều kiện để khai thác thị trường khách trong thời gian tới.
Xây dựng sản phẩm du lịch mới theo xu hướng du lịch xanh, du lịch thân thiện môi trường, gắn kết với bảo tồn các giá trị văn hóa ngày càng phát triển.
Thị trường bắt đầu có sự phân khúc rõ rệt với nhóm khách du lịch MICE, đây là nguồn khách chuyên sử dụng các dịch vụ cao cấp và có mức chi tiêu cao, đem lại nguồn thu lớn cho du lịch. Du lịch xanh gắn liền thương hiệu “Quê hương xứ Dừa” rất phù hợp với dòng khách tham quan nghỉ dưỡng. Riêng sản phẩm du lịch văn hóa cũng góp phần quảng bá nét đẹp vùng đất- con người Vĩnh Long.
![]() |
| Du khách nước ngoài trải nghiệm tour Một thoáng Hàm Luông. |
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung- Phó Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, lợi thế của tỉnh là tiềm năng về văn hóa, địa lý, không gian thuận tiện gắn với các thành phố lớn là TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Phát triển du lịch gắn với văn hóa dừa, văn hóa Khmer, làng nghề để xây dựng sản phẩm du lịch. Các doanh nghiệp đã tự tin sử dụng chính văn hóa bản địa để xây dựng sản phẩm cho địa phương. Du lịch cộng đồng hiện nay được mở rộng với nhiều hoạt động khác nhau như: sinh thái, nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe...
Ngành du lịch đã góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, đánh dấu bằng sự phục hồi mạnh mẽ, từ mức đóng góp 0,5% trước khi cơ cấu lại đến nay đã tăng gần 3%.
Hiệu quả kinh tế- xã hội trong hoạt động du lịch ngày càng rõ nét, góp phần tạo ra khả năng tiêu thụ tại chỗ cho hàng hóa và dịch vụ, thúc đẩy các ngành khác phát triển, khôi phục nhiều lễ hội và nghề thủ công truyền thống, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.
Hướng tới du lịch xanh, bền vững
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, mục tiêu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân của khách quốc tế đạt 10 %/năm; khách nội địa tăng bình quân 15%; doanh thu tăng 10%/năm. Định hướng phát triển du lịch năm 2030, tỉnh phấn đấu trở thành điểm đến, nghỉ dưỡng ngắn ngày hàng đầu khu vực ĐBSCL đối với khách trong nước.
![]() |
| Mô hình du lịch xanh ngày càng thu hút du khách trải nghiệm. |
Sở Văn hóa-TT-DL sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm là khảo sát, đánh giá tài nguyên du lịch, xây dựng đề án phát triển du lịch đến năm 2030, định hướng 2045. Rà soát và trình UBND tỉnh xem xét nội dung cần điều chỉnh, bổ sung, hợp nhất hoặc ban hành mới chính sách phát triển du lịch.
Đồng thời, tập trung phát triển sản phẩm du lịch dựa trên tính đặc thù, đặc sản nông nghiệp địa phương, truyền thống văn hóa lịch sử, kinh tế nông nghiệp, kinh tế biển. Phát triển các cụm du lịch quy mô lớn, độc đáo, thích ứng biến đổi khí hậu và hướng tới du lịch xanh, bền vững…
| Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Văn hóa-TT-DL về tình hình phát triển du lịch của tỉnh, bà Phan Linh Chi- Phó Cục trưởng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa-TT-DL) đề nghị, tỉnh ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, mang đậm bản sắc sông nước miệt vườn; tăng cường liên kết vùng, gắn phát triển du lịch với nông nghiệp, văn hóa và bảo vệ môi trường. Quan tâm xây dựng đội ngũ nhân lực du lịch chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch xanh- bền vững- có trách nhiệm. |
Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ





Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin