Vinh danh những đại sứ thương hiệu du lịch

18:07, 29/09/2025

Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng. Trong đó, Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long là 1 trong 5 đơn vị được vinh danh là Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực nhất cho ngành du lịch Việt Nam.

Các chuyên mục của Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long góp phần lan tỏa hình ảnh, vẻ đẹp du lịch Việt Nam.
Các chuyên mục của Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long góp phần lan tỏa hình ảnh, vẻ đẹp du lịch Việt Nam.

Ghi lại dấu ấn của ngành du lịch

Sau những khó khăn chưa từng có do đại dịch COVID-19, ngành Du lịch Việt Nam đã khẳng định sức sống mạnh mẽ, vươn lên trở thành một trong những điểm sáng phục hồi nhanh nhất Đông Nam Á. Việt Nam được Ban Thư ký ASEAN đánh giá là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch. Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam đạt 21%, nằm trong nhóm cao nhất thế giới.

Ông Hồ An Phong- Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên phong phú, hệ thống danh thắng đặc sắc đến truyền thống lịch sử hào hùng kết hợp với tinh hoa văn hóa độc đáo, đa dạng; con người thân thiện, mến khách. Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm chỉ đạo ngành du lịch phát huy tốt nhất tiềm năng con người, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với quyết tâm chính trị, nhiều địa phương và các doanh nghiệp du lịch đã nỗ lực cùng tạo ra động lực tăng trưởng không ngừng cho ngành du lịch Việt Nam vượt qua kỳ vọng về cả số lượng và chất lượng.

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8,3 - 8,5% và tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2026 đạt 10% trở lên. Điều này đòi hỏi ngành du lịch cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa để đóng góp nhiều hơn nữa, phấn đấu đạt được những con số ấn tượng: đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa, tổng thu vượt mốc một triệu tỷ đồng.

Phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long thực hiện chuyên mục về du lịch.
Phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long thực hiện chuyên mục về du lịch.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm sớm hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, gắn với chuyển đổi số toàn diện; tăng cường kết nối, hỗ trợ, lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm, phát động phong trào thi đua “Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường xanh- sạch- đẹp” mang đến nụ cười du lịch Việt Nam. Phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc phù hợp với xu hướng mới du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng, du lịch ẩm thực.

Vĩnh Long góp sức khẳng định thương hiệu du lịch

Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành du lịch Việt Nam. Năm 2025, giải thưởng bước sang mùa tổ chức thứ 20. Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua trong ngành du lịch và đảm bảo chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, góp phần từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Với 209 hồ sơ tham dự giải, Hội đồng xét tặng 113 giải thưởng ở 11 hạng mục với 18 danh hiệu, phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm.

Thời gian qua, Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, quảng bá, đóng góp tích cực cho ngành du lịch với các chuyên mục, bài viết về văn hóa, du lịch Việt Nam… Những tác phẩm có tính lan tỏa, hấp dẫn, tiếp cận được với khán giả trong nước và quốc tế, góp phần vào việc quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát- Phó Tổng Biên tập Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long, đối với mảng chương trình phóng sự, ký sự, chuyên đề và phim tài liệu, Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long đã chú trọng đầu tư thực hiện các chương trình lưu giữ những giá trị văn hóa phi vật thể; phỏng vấn các nghệ nhân, những người có đóng góp cho nền văn hóa địa phương, tạo thành cầu nối đưa thông tin bản sắc miền Tây Nam Bộ đến với khán giả cả nước. Các chương trình tiêu biểu như: “Chuyện kể đất phương Nam”, “Nhịp sống đồng bằng”, “Nam bộ du ký”... khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, văn học, nghệ thuật có độ nhận diện cao, được khán giả yêu thích.

Riêng năm 2023, Đài đã hợp tác sản xuất và phát sóng loạt ký sự truyền hình “Tinh hoa Nam Bộ” với tổng số tập của dự án phim này gần 100 tập. Tinh hoa Nam Bộ là loạt ký sự truyền hình nhằm giới thiệu đến khán giả những gì tinh túy nhất trong lịch sử, yếu tố văn hóa cả về vật thể lẫn phi vật thể, đến từ những sự kiện dựng nước, giữ nước, từ những điều tốt đẹp xây dựng trên đồng bằng trù phú Nam Bộ- vựa lúa lớn của đất nước Việt Nam. Từ năm 2014, Đài thực hiện chương trình Tạp chí Văn hóa Văn nghệ phát sóng định kỳ hàng tuần, với thời lượng 30 phút/chương trình, nhằm thông tin nhanh chóng các hoạt động văn hóa nghệ thuật ở trong và ngoài tỉnh. Chương trình còn mang lại những thông điệp giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đài phát sóng trên 1.300 tin, 182 bài, phóng sự có nội dung giới thiệu về đất nước, con người, các địa danh, các loại hình du lịch tỉnh nhà. Trên sóng truyền hình, trong chương trình thời sự phát sóng trên 1.400 tin, 487 bài có nội dung tuyên truyền về chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các nhà đầu tư về du lịch, các dự án về du lịch, các sản phẩm đặc thù của địa phương và những lợi ích của hoạt động du lịch. Ngoài ra, Đài còn lồng ghép các nội dung trên vào các chuyên đề: kinh tế, ký sự, Nhịp sống đồng bằng, Bếp Việt và trong chương trình Chuyện hôm nay, mỗi chuyên đề có thời lượng 15- 20 phút/kỳ phát sóng.

Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long là một trong các cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch.
Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long là một trong các cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch.

Các chương trình do Đài sản xuất và phát sóng đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn, giải trí, đồng thời giúp họ hiểu biết thêm về văn hóa, lịch sử của quê hương. Thông qua việc quảng bá các giá trị văn hóa đã góp phần thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 lần đầu tiên vinh danh hạng mục “Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch”. Trong đó, 5 đơn vị được vinh danh gồm: Báo và phát thanh, truyền hình Vĩnh Long,  Trung tâm Nội dung số và Truyền thông (TTXVN), Phòng Văn hóa- Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Văn hóa (Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Kênh truyền thông mạng xã hội về du lịch Check in Vietnam- Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC .

Hạng mục này là minh chứng cho vai trò quan trọng của báo chí, truyền thông trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh