Mẹ gánh chè nuôi con bệnh thận

Cập nhật, 12:59, Thứ Sáu, 01/07/2016 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương (SN 1985- ở Khóm 3, Phường 4- TP Vĩnh Long) bị suy thận mãn. Mẹ chị bán chè kiếm từng đồng cho con chữa bệnh nhưng cứ thiếu trước, hụt sau.

Năm 2012, chị Nguyễn Thị Ngọc Phương phát bệnh thường hay ôm đầu kêu đau, 2 mắt bị mờ, người sưng phù uống thuốc không hết nên nhập viện và được chẩn đoán suy thận mãn thời kỳ cuối.

Theo chỉ định của bác sĩ, cách một ngày chị Phương phải “chạy thận” một lần, chi phí đi lại và các khoản thuốc ngoài danh mục BHYT không thanh toán chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng cha mẹ chị không lo nổi nên chọn cách thẩm phân phúc mạc cho con tại nhà.

“Điều trị bằng phương pháp này giảm được nhiều chi phí nhưng mỗi tháng phải đến bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh tái khám. Tiền xe, mua thuốc và dịch lọc hơn 1 triệu đồng nhưng nhiều lúc vợ chồng tui không có tiền đưa con đi.

Hồi chưa bệnh, Phương quán xuyến việc nhà, phụ mẹ nấu chè bán, còn tui chạy xe ôm, cuộc sống tạm ổn. Từ hồi con phát bệnh, tui phải tới lui nuôi con ở bệnh viện không chạy xe được nên dần mất hết khách quen, có khi cả ngày không chở được người khách nào.

Giờ cả nhà chỉ trông chờ vào gánh chè của bà xã. Hôm nào trời nắng bán đắt thì có tiền mua gạo, gặp lúc mưa gió bán không hết coi như lỗ vốn, thiếu nợ”- cha chị Phương chia sẻ.

Để bệnh không phát nặng, cách 4 tiếng chị Phương phải vào phòng tự truyền dịch lọc một lần. Hôm nào hết dịch mà không có tiền mua thì bỏ qua vài “cữ” là cơn đau vật vã, người sưng phù.

Thấy chị Phương không chồng con, được cha mẹ già cưu mang trong cảnh nghèo khó, anh em thì có gia đình riêng cuộc sống cũng khó khăn nên bà con và chính quyền địa phương có giúp chị Phương ít tiền trị bệnh trong thời gian đầu.

Giờ không còn chỗ vay mượn nên ngày nào mẹ chị Phương cũng cố gánh chè đi bán, cha chị thì tranh thủ “những lúc con khỏe không phải ngó chừng” là chạy chiếc xe “cà tàng” ra bến đón khách với hy vọng có tiền mua thuốc, dịch truyền cho con.

Theo ông Lê Hoàng Vân- cán bộ chuyên trách Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhận nghèo tỉnh Vĩnh Long: “Do không biết kiếm đâu ra tiền cho con tái khám, mua dịch lọc trong những ngày sắp tới nên cha mẹ em Phương đã đến gặp chúng tôi nhờ giúp đỡ.

Hiện hội không có khoản kinh phí nào để hỗ trợ nên chúng tôi nhờ báo, đài kêu gọi các nhà hảo tâm chia sẻ giúp em Phương có điều kiện trị bệnh tiếp”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ chị Nguyễn Thị Ngọc Phương (ở Khóm 3, Phường 4- TP Vĩnh Long). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN