Vấn đề ô nhiễm không khí đang đặt ra thách thức không nhỏ tại các đô thị lớn, nguyên nhân được cho là do phương tiện giao thông (GT). Vì thế, “diễn đàn” sử dụng xe xăng hay xe điện trên các trang mạng gần đây đang đặt ra bài toán lựa chọn cho người dân ở các đô thị.
Đã có những minh chứng cho việc ô nhiễm do khí thải từ động cơ đốt trong. Tại Thủ đô Hà Nội, theo WHO, trung bình mỗi năm, người Hà Nội hít thở lượng bụi mịn PM2.5 cao gấp 9 lần mức khuyến cáo an toàn cho sức khỏe của WHO. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các thành phố lớn. Đáng chú ý, GT vận tải đang là nguồn phát thải bụi mịn lớn nhất, chiếm 50-70%, chủ yếu đến từ hàng triệu xe máy và ô tô sử dụng xăng dầu trên đường phố. Nhiều người lên tiếng ủng hộ chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng, dầu gây ô nhiễm và ủng hộ xe điện nhằm giữ lại bầu trời xanh cho đô thị.
Được xem là bước tiến đột phá mạnh mẽ để dần loại bỏ những phương tiện GT sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Hà Nội đã trình 3 phương án chuyển đổi xanh trong GT. Theo Sở TN-MT TP Hà Nội, từ năm 2025, thành phố sẽ thí điểm hạn chế phương tiện GT gây ô nhiễm tại một số khu vực đông đúc là điểm nóng về ô nhiễm không khí, đồng thời phát triển các tuyến đường dành riêng cho xe buýt điện và các loại xe phát thải thấp.
TP Hồ Chí Minh cũng đang triển khai phương án buýt điện cho tuyến buýt xanh và kế hoạch chuyển đổi xe mô tô điện ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn nhằm hướng đến phát triển GT xanh. Mục tiêu của thành phố là phát triển đô thị văn minh hiện đại, phát triển bền vững và thân thiện môi trường. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ công cộng có chất lượng cao, hiện đại, tiên tiến, để khuyến khích và đem lại sự tin tưởng cho người dân trong việc sử dụng phương tiện công cộng thời gian tới.
N.HOÀNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin