Mỗi công dân sở hữu một sổ sức khỏe điện tử

05:59, 04/10/2024

(VLO) Khi người dân có sổ sức khỏe điện tử (SSKĐT) sẽ thể hiện đầy đủ bức tranh tổng thể về sức khỏe của mỗi người và mỗi đợt điều trị sẽ được thu thập những thông tin cơ bản nhất. Đặc biệt còn tích hợp được giấy chuyển tuyến BHYT và giấy hẹn tái khám trên ứng dụng VNeID giúp người dân rất thuận lợi khi được chuyển lên tuyến trên.

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc. Ảnh: VGP
Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc. Ảnh: VGP

Tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ

Hội nghị được kết nối trực tuyến (4 cấp) từ trụ sở Chính phủ tới các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các địa phương cấp huyện, cấp xã.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp báo cáo đã tạo lập được trên 32 triệu dữ liệu SSKĐT cho người dân, trong đó có trên 14,6 triệu công dân đã tích hợp SSKĐT trên VNeID với 12.518/12.693 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đạt tỷ lệ 98,6%, dữ liệu đồng bộ liên thông qua BHXH để tích hợp vào VNeID, hướng dẫn các cơ sở KCB liên thông dữ liệu bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Về giấy chuyển tuyến, hẹn tái khám, đã tạo lập được hơn 911.000 dữ liệu về giấy chuyển tuyến, hơn 2 triệu dữ liệu về giấy hẹn khám lại. Kết quả này đã giúp hàng năm ước tính tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng tiền mua y bạ cho 230 triệu lượt khám bệnh.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức nêu rõ, việc triển khai SSKĐT có ý nghĩa rất lớn với sức khỏe người dân và ngành y tế.

SSKĐT gồm thông tin hành chính, tiền sử như dị ứng, bệnh tật trước đây và tiền sử về phòng bệnh như tiêm chủng. Người dân khi đi KCB thì mỗi lượt sẽ được nhập các thông tin như KCB ở nơi nào, triệu chứng ra sao, mã chẩn đoán là gì... Trong đợt khám đó các kết quả xét nghiệm, chiếu chụp, nội soi, siêu âm… có giá trị cũng sẽ được nhập. Phương pháp điều trị như thế nào, dùng thuốc gì và tóm tắt kết quả điều trị cũng sẽ được nhập.

“Như vậy bức tranh tổng thể về sức khỏe của mỗi người và mỗi đợt điều trị sẽ được thu thập những thông tin cơ bản nhất. Đặc biệt còn tích hợp được giấy chuyển tuyến BHYT và giấy hẹn tái khám trên ứng dụng VNeID giúp người dân rất thuận lợi khi được chuyển lên tuyến trên”- Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức nói.

Tại hội nghị, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ đánh giá, ứng dụng SSKĐT và tiến tới bệnh án điện tử sẽ mang lại hiệu quả, tác động rất to lớn. Đơn cử, Bệnh viện Bạch Mai ước tính mỗi năm cần 50 tỷ đồng để mua phim cho chiếu chụp, vừa tốn kém, ảnh hưởng môi trường, khó lưu giữ lâu.

Với SSKĐT, các bệnh viện có thể căn cứ dữ liệu liên thông để đưa ra các quyết định như bệnh nhân có cần chuyển tuyến không. Bệnh viện Bạch Mai muốn tiến tới thí điểm bệnh án điện tử và nếu thành công sẽ hướng dẫn các bệnh viện khác.

Mục tiêu mỗi công dân đều sở hữu một sổ sức khỏe điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các thành tựu nổi bật của chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thời gian qua đã tạo động lực, truyền cảm hứng, củng cố niềm tin của Nhân dân. Trong đó, thủ tục hành chính, quy định kinh doanh tiếp tục được cắt giảm, đơn giản hóa.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Vĩnh Long.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Vĩnh Long.

Nhấn mạnh tư tưởng “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu mỗi công dân Việt Nam, kể cả những người chưa có thẻ BHYT đều sở hữu một SSKĐT trên ứng dụng VNeID, tiến tới có bệnh án điện tử.

Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế (công lập và tư nhân) và có 40 triệu người dân sử dụng SSKĐT và 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị thực hiện “5 đẩy mạnh”, đó là: đẩy mạnh chuyển đổi số mạnh mẽ về cả tư duy và hành động; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số; nâng cao năng lực quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo hướng tăng cường kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu; đẩy mạnh triển khai các tiện ích trên nền tảng VNeID để người dân, doanh nghiệp hưởng thụ thật; đẩy mạnh thông tin truyền thông, tạo đồng thuận trong toàn dân, toàn xã hội.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu “5 bảo đảm”, đó là: bảo đảm sự tham gia đồng bộ của tất cả các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai; bảo đảm hạ tầng số, nền tảng số hoạt động ổn định, thông suốt, không được để lõm sóng, lõm điện; bảo đảm nhân lực để triển khai các ứng dụng, tiện ích, nền tảng số đủ năng lực, đủ tâm, đủ tầm, có trách nhiệm cao; bảo đảm 100% người dân, doanh nghiệp có nhu cầu được tiếp cận dễ dàng, an toàn, tiện lợi, chi phí thấp và thu hút người dân tham gia góp ý trong quá trình thiết kế, sáng tạo, hướng đến cá nhân hóa các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp; bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, tính riêng tư của thông tin, dữ liệu.

Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành quyết liệt triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, SSKĐT qua VNeID trên địa bàn, hoàn thành trong năm 2024; khẩn trương nâng cấp hệ thống giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo kết nối thông suốt với các phần mềm nghiệp vụ của Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, hoàn thành trong năm 2024...

Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện SSKĐT qua VNeID, để người dân có thể sử dụng thay thế sổ khám chữa bệnh bằng giấy, hoàn thành trong năm 2024 và đẩy mạnh hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh và người dân thực hiện SSKĐT qua VNeID.

Nghiên cứu xây dựng SSKĐT cho trẻ em, nhất là thông tin tiêm chủng (ngay từ khi chào đời) gắn với VNeID của cha mẹ, người giám hộ. Hướng dẫn các bệnh viện triển khai bệnh án điện tử, nghiên cứu thiết lập bệnh án điện tử cho tất cả công dân…

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh