Khéo dân vận xây dựng “Đời sống mới” theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
Kỳ 3: Hướng nông dân vào sản xuất hữu cơ

05:56, 18/10/2024

Trong tác phẩm “Đời sống mới”, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “Làm thế nào cho đời sống của dân ta, vật chất được đầy đủ hơn, tinh thần được vui mạnh hơn. Đó là mục đích của đời sống mới”.

Trong tác phẩm “Dân vận”, Bác nhấn mạnh: khi dân đã thông rồi thì phải “đi sát với dân, thiết thực bày vẽ cho dân cách trồng trọt, chăn nuôi, cách chọn giống, ủ phân, làm cỏ...”.

Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM đã tác động đến nhiều mặt đời sống xã hội, nhất là đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ở lĩnh vực phát triển kinh tế xuất hiện ngày càng nhiều và mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong đó, việc vận động Nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng ở vùng đất kém hiệu quả đồng thời sản xuất theo hướng an toàn, bền vững đã và đang tạo được sự đồng thuận của các hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng tích cực của Nhân dân.

Nhờ sử dụng phân thuốc hữu cơ, vườn bưởi của ông Nguyễn Văn Phúc rất xanh tốt.
Nhờ sử dụng phân thuốc hữu cơ, vườn bưởi của ông Nguyễn Văn Phúc rất xanh tốt.

Liên kết, hỗ trợ trồng bưởi da xanh theo hướng an toàn

Chúng tôi đến thăm vườn bưởi da xanh của ông Nguyễn Văn Phúc- Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Phước Lợi, xã Bình Phước (huyện Mang Thít).

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn bưởi sau nhà, ông cho hay: “Năm nay ngoài 70 tuổi vẫn yêu thích nghề nông dữ lắm!” rồi nở nụ cười thật giòn.

Ông bảo, nhờ tham gia các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm của bà con, hiện vườn hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ, thuốc sinh học, nên vừa an toàn cho người trồng và tạo ra sản phẩm tốt.

Theo các hộ nông dân địa phương, nhiều năm trước, vườn tạp còn nhiều, làm ruộng năng suất thấp do đất gò.

Chỉ tay về vườn bưởi nhiều năm tuổi đang cho trái, ông Phúc bộc bạch: “Hồi trước trồng vườn tạp, còn ruộng lúa mần không trúng, nên tôi cũng chưa biết chuyển đổi trồng cây gì.

Nhờ Nhà nước có chủ trương cải tạo đất, vườn kém hiệu quả, gia đình tôi cũng đồng ý chuyển đổi cây trồng”.

Sau này, có dịp được tham gia các lớp tập huấn về trồng bưởi da xanh, ông Phúc mày mò tìm hiểu thêm các mô hình làm ăn hiệu quả ở khắp các nơi.

Ông đúc kết: “Đất làm lúa không tốt, nhưng chỉ cần mình chịu khó, quyết tâm làm... Từ năm 2015, tui là người đầu tiên ở địa phương chuyển từ đất ruộng, đất cũ, lên vườn trồng bưởi da xanh”.

Đam mê nghề nông, ông Phúc không ngại học hỏi, thử nghiệm cách làm mới. Ông cho biết, lúc mới đầu thấy bà con nông dân ủ các loại cá để sử dụng làm phân sinh học bón cho cây, về tui cũng áp dụng ốc bươu vàng có sẵn ở địa phương để ủ làm phân.

Để cây sống khỏe, khi sử dụng phân hữu cơ thì cần lưu ý cho trái đủ sức của cây, để cây xanh bền, trái đạt chất lượng rất tốt.

Ngoài ra, ông Phúc cho hay, cỏ dại trong vườn chỉ quản lý, để giữ độ ẩm cho đất. Những chỗ nào cỏ mọc lên cao thì phát cỏ cho bò ăn hoặc để đó làm phân hữu cơ rất tốt cho cây.

Là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Phước Lợi, ông Phúc thường xuyên truyền đạt lại cho bà con nông dân những cách làm hay của mình, để cùng nhau làm ăn có hiệu quả, cùng nhau làm giàu.

Ông nói: “Ở đây chúng tôi thành lập tổ hợp tác trồng bưởi da xanh với 15 thành viên tham gia. Anh em xã viên hỗ trợ nhau làm ăn có hiệu quả nên ai cũng phấn khởi.

Song, vẫn còn một số anh em chưa thống nhất với mình xài phân hữu cơ, thuốc sinh học, mình có phân tích để anh em hiểu, nên dần dần chuyển đổi theo.

Địa phương cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, trong đó vận động nông dân sản xuất chuyển đổi theo hướng an toàn.

Hiện tôi thấy các loại phân hữu cơ, thuốc sinh học đã được bán đại trà, nên cũng không còn khó áp dụng với vườn cây của bà con, mỗi lần có sinh hoạt với hội mình, tôi thường xuyên động viên bà con trồng ra sản phẩm thì chú ý đến an toàn, sản phẩm sạch”.

Cùng nông dân trồng dừa hữu cơ

Dẫn chúng tôi đến thăm vườn dừa trồng theo hướng hữu cơ của một số bà con trong xã, bà Ngô Thị Linh Tuyền- cán bộ địa chính nông nghiệp xã Trung An (huyện Vũng Liêm) vui vẻ cho hay, dừa hữu cơ được công ty đảm bảo mua cao hơn giá thị trường, hơn nữa trái dừa đang có giá cao, nên bà con trồng dừa hữu cơ rất phấn khởi.

Nhờ vậy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trồng theo hướng hữu cơ đang được tích cực quan tâm, diện tích ngày càng được mở rộng thêm.

Nhận thấy tầm quan trọng của cây dừa đối với địa phương, thời gian qua, UBND xã phối hợp với ngành nông nghiệp, công ty tuyên truyền về giá trị kinh tế cao của dừa hữu cơ so với trồng theo hướng thông thường.

Đồng thời, mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật để làm sao đạt chuẩn hữu cơ nhưng dừa vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng.

Bà Ngô Thị Linh Tuyền chia sẻ: “Đối với trường hợp quản lý sâu hại, xã rất quan tâm, thường xuyên nắm bắt tình hình để báo cáo về huyện để kịp thời hướng dẫn bà con xử lý phòng, trừ.

Hiện nay, cây dừa có giá trị kinh tế khá cao, nếu có sâu hại tấn công sẽ ảnh hưởng năng suất, nên địa phương có đề nghị Phòng Nông nghiệp-PTNT và Trạm BVTV tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng dừa hữu cơ, biện pháp phòng trừ sâu bệnh sao cho đảm bảo tiêu chuẩn”.

“Dân vận khéo” trong lĩnh vực phát triển kinh tế đã góp phần thiết thực nâng cao đời sống Nhân dân.
“Dân vận khéo” trong lĩnh vực phát triển kinh tế đã góp phần thiết thực nâng cao đời sống Nhân dân.

Trồng 10 công dừa theo hướng hữu cơ, anh Nguyễn Văn Phước Yên vui vẻ cho biết, hiện thương lái vô mua tận vườn với giá 120.000-130.000 đ/chục.

Lợi nhuận đảm bảo, ổn định cuộc sống gia đình. Lúc đầu sử dụng phân hóa học nhiều, nhưng sau thấy có hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ. Thấy dừa đạt kết quả cao lại tiết kiệm chi phí, nên anh làm theo cho đến nay. Cây cho năng suất 250-300 trái/tháng/công.

“Sản xuất theo hướng hữu cơ vừa tiết kiệm chi phí, đồng thời đảm bảo cho mình và an toàn cho người sử dụng, đặc biệt, trồng theo hướng hữu cơ, thương lái của công ty sẽ mua cao hơn từ 5.000-10.000 đ/chục”- anh Phước Yên cho biết thêm.

Theo ông Hà Văn Thái- Chủ tịch UBND xã Trung An, trước đây, nông dân trồng dừa theo cách truyền thống, sử dụng phân hóa học, chưa kiểm soát tốt dịch bệnh, hiệu quả kinh tế chưa cao, giá cả bấp bênh và bị thương lái ép giá.

Trước tình hình trên, địa phương liên kết với một công ty xây dựng vùng nguyên liệu trồng dừa theo chuẩn organic để xuất khẩu. Theo đó, địa phương đã khéo léo vận động nông dân trồng theo hướng an toàn hữu cơ.

Qua đó, nông dân cũng dần nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi thói quen sản xuất theo hướng an toàn, nâng cao chất lượng trái dừa.

Chủ tịch UBND xã Trung An cho biết thêm, toàn xã hiện có khoảng 400ha trồng dừa, trong đó hơn 300ha dừa đang cho trái. Hiện, dừa được công nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ là 78,5ha với 92 hộ dân tham gia.

Hiện, địa phương đang làm hồ sơ mở rộng thêm 70 hộ. Nếu công nhận, sẽ có 192ha trồng dừa trong toàn xã đạt chuẩn hữu cơ.

“Thời gian tới, bên cạnh việc giữ ổn định diện tích đạt chuẩn, xã tiếp tục vận động người dân tham gia trồng dừa theo hướng hữu cơ, tăng cường kết nối với các công ty để ổn định đầu ra cho nông dân.

Hiện, xã đã hoàn thành xây dựng hồ sơ, thủ tục để tiến tới thành lập HTX trồng dừa hữu cơ, góp phần tăng lợi nhuận, thu nhập cho nông dân, phát triển kinh tế địa phương”- ông Hà Văn Thái nói.

Bà Nguyễn Thị Dung- Trưởng Khối vận xã Bình Phước (huyện Mang Thít)

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị. Qua đó, tạo được sự đồng thuận giữa Đảng bộ, chính quyền với quần chúng nhân dân. Việc thực hiện các mô hình dân vận khéo có hiệu quả đã tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Thực hiện mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực phát triển kinh tế, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, hiệu quả trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, giảm nghèo bền vững. Qua đây, còn góp phần nâng chất tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM.

>> Kỳ cuối: Đổi mới, sáng tạo trong phong trào “Dân vận khéo”

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TẤN ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh