Phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống

21:29, 28/08/2024

 

Hội LHPN tỉnh trao vốn hỗ trợ mô hình sinh kế từ Dự án MYI viện trợ.
Hội LHPN tỉnh trao vốn hỗ trợ mô hình sinh kế từ Dự án MYI viện trợ.

Tích cực thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, trong đó thi đua phát triển kinh tế gia đình được các cấp hội LHPN của tỉnh xem là nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống, từ đó tiến tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế

Hàng năm, các cấp hội LHPN thực hiện tốt việc tổ chức rà soát nắm chắc số liệu hộ nghèo do PN làm chủ hộ theo tiêu chí đa chiều. Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên, PN nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ các chương trình ủy thác; tranh thủ nguồn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ; đẩy mạnh các phong trào tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế; huy động dòng tiền nhàn rỗi trong hội viên, PN khá để giúp hội viên, PN nghèo; hỗ trợ chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh vươn lên thoát nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồng thời, Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Hỗ trợ HTX do PN tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, thông qua các tổ, nhóm tạo việc làm và hoạt động hỗ trợ PN khởi sự kinh doanh tại địa phương, các cấp hội vận động chị em tham gia các loại hình kinh tế hợp tác, HTX để nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa. Trong nửa nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội vận động thành lập mới được 49 tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, có trên 1.420 thành viên và 8 HTX có PN tham gia quản lý, có 45 thành viên, đạt 266,6% so với chỉ tiêu đăng ký.

Bên cạnh, các cấp hội tăng cường công tác phối hợp mở 213 lớp đào tạo nghề cho trên 5.350 lao động nữ nông thôn và giới thiệu tham gia các lớp đào tạo cho trên 9.000 lao động nữ. Qua đó, tạo việc làm tại chỗ cho 26.700 chị; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 7.366 lao động. Phối hợp truyền thông nghề và đào tạo nghề xuất khẩu lao động cho cán bộ, hội viên và người lao động; qua đó giới thiệu được 424 lao động xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, từ hiệu quả của phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình trong hệ thống hội và sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án của địa phương, đã giúp chị em có ý thức xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới”. Mức sống của hộ gia đình ở nông thôn được nâng lên, nhiều chị vươn lên khá, giàu.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là đòn bẩy giúp cho PN phát triển, tiến bộ và thúc đẩy các phong trào PN ở địa phương, Hội LHPN huyện Vũng Liêm tập trung chỉ đạo thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới”; trong đó đặc biệt chú trọng công tác vận động, hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện phong trào thi đua “Vũng Liêm chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũng Liêm Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, thông qua việc thành lập các mô hình thu hút nguồn vốn tại chỗ, đến nay, hội đã giúp trên 7.000 hội viên có vốn phát triển kinh tế gia đình, với số tiền huy động trên 220 tỷ đồng; qua đó hội giúp 128 chị thoát nghèo (trong đó có 45 PN là chủ hộ).

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho phụ nữ

Hội LHPN tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt tiếp nhận Dự án “Nâng cao thu nhập cho các hộ dân nghèo của tỉnh Vĩnh Long”, giai đoạn 2023-2025 do tổ chức Merry Year International (MYI)/Hàn Quốc tài trợ trên 12 tỷ đồng. Theo đó, Hội LHPN tỉnh tổ chức 8 lớp tập huấn hướng dẫn cách thức thành lập mô hình sinh kế và quy trình hỗ trợ vốn cho hội viên, PN có hoàn cảnh khó khăn tại 8 huyện, thị, thành phố có nhu cầu mượn vốn phát triển kinh tế. Trong năm 2023, Ban Điều hành dự án chọn 26 xã (bình quân 12 xã/huyện) triển khai thí điểm giai đoạn 1 hỗ trợ vốn không lãi suất giúp hội viên, PN có hoàn cảnh khó khăn xây dựng mô hình sinh kế, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Đến cuối năm 2023, Ban Điều hành dự án tổ chức thẩm định và giải ngân vốn 3,2 tỷ đồng, xây dựng mô hình sinh kế cho 356 hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 29 hộ dân tộc thiểu số.

Bà Nguyễn Thị Thắm- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, qua gần 1 năm được hỗ trợ vốn không lãi suất, các hộ gia đình sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn trả vốn theo định kỳ đúng quy định, làm ăn có hiệu quả, tăng thu nhập, ổn định kinh tế gia đình và giải quyết việc làm cho hội viên ở địa phương. Được sự quan tâm phối hợp hỗ trợ của các ngành, các cấp đã tạo điều kiện giúp hội viên, PN khó khăn nhất là hội viên vùng dân tộc thiểu số có vốn phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo và tham gia xây dựng NTM.

Các cấp hội LHPN quan tâm hỗ trợ công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nữ nông thôn.
Các cấp hội LHPN quan tâm hỗ trợ công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nữ nông thôn.

Cũng chú trọng công tác giảm nghèo bền vững, tiến tới xây dựng mức sống văn minh, hiện đại cho PN, Hội LHPN huyện Mang Thít triển khai Dự án MYI trên địa bàn xã Tân Long Hội cho PN có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu hỗ trợ vốn vươn lên thoát nghèo. Qua đó, hội đã thành lập 2 tổ sinh kế, có 15 thành viên tham gia về chăn nuôi và buôn bán. Các tổ đều có phân công tổ trưởng lập dự án thực hiện mô hình sinh kế phù hợp, thể hiện rõ mục tiêu, đảm bảo có tính khả thi, hoàn trả vốn đúng quy định. Qua thời gian ngắn, từ 2 tổ sinh kế, nhiều chị đã thực hiện dự án có hiệu quả như: chị Nguyễn Thị Dững (ấp Gò Nhum, xã Tân Long Hội) thực hiện dự án trồng nấm rơm và buôn bán nấm rơm, mỗi đợt chị làm 100 cuộn rơm, trừ công và các vật liệu để làm nấm rơm, lợi nhuận thu về sau mỗi đợt là 4.000.000 đồng; chị Võ Thị Mới (ấp Tân Phong 1, xã Tân Long Hội) thực hiện mô hình buôn bán trái cây, bình quân mỗi tuần chị thu lãi khoảng 1 triệu đồng, cải thiện được cuộc sống đáng kể.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mang Thít Huỳnh Thị Mỹ Long chia sẻ, nhu cầu hỗ trợ mô hình sinh kế là rất nhiều, chị em quyết tâm chí thú làm ăn cải thiện cuộc sống. Chỉ có phát triển kinh tế, vươn lên nâng cao chất lượng cuộc sống thì mới có động lực hoàn thành tốt phong trào thi đua xây dựng hình tượng người PN thời đại mới.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu PN các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp ở từng địa phương, các cấp hội LHPN huy động được gần 1.000 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn, giúp cho gần 65.000 lượt chị có điều kiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống (trong đó có 100% hộ nghèo do PN làm chủ hộ được hội giúp đỡ). Kết quả, trong nửa nhiệm kỳ có 2.286 hộ có PN thoát nghèo, trong đó có 451 hộ nghèo do PN làm chủ hộ thoát nghèo, đạt 204,83% chỉ tiêu đăng ký.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh