Tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Cập nhật, 07:21, Thứ Tư, 07/06/2023 (GMT+7)
Trường THPT Vĩnh Xuân họp bàn kế hoạch ôn tập sắp tới cho học sinh lớp 12.
Trường THPT Vĩnh Xuân họp bàn kế hoạch ôn tập sắp tới cho học sinh lớp 12.
BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long đã và đang chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và hoàn thiện các khâu chuẩn bị cho kỳ thi; cùng với đó là tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12 là những việc Vĩnh Long đã và đang làm. 
 
Thêm điểm thi ở cù lao Dài
 
Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh Vĩnh Long có 10.435 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 9.455 học sinh phổ thông và 980 học sinh hệ giáo dục thường xuyên. Chuẩn bị cho kỳ thi, BCĐ tỉnh thành lập 28 điểm thi và 453 phòng thi tại các trường THCS- THPT, THPT trên địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 
 
Phó Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó BCĐ Hội đồng thi Vĩnh Long- Nguyễn Thị Ngọc Hà, cho biết: “Về số lượng thí sinh đăng ký dự, số phòng thi năm nay tăng không đáng kể so năm 2022. Cụ thể, như số thí sinh chỉ tăng 53 em. Tuy vậy, số điểm thi có thay đổi và tăng 1 điểm so với năm trước để thuận lợi cho thí sinh”. 
 
Điểm thi mới năm nay là Trường THCS-THPT Thanh Bình (xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm), dù chỉ có 144 thí sinh dự thi, nhưng để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh điểm thi này được thành lập. 
 
Đây là những học sinh lớp 12 đầu tiên thi tốt nghiệp của ngôi trường phổ thông này. Còn nhớ ngôi trường này được xây mới dựa trên nguyện vọng của người dân 2 xã Thanh Bình và Quới Thiện (Vũng Liêm), vì “qua sông lụy đò”, mỗi chuyến đò dọc nối liền cù lao này với TT Vũng Liêm độ 30 phút mới có 1 chuyến, mỗi chuyến ít nhất 15 phút. Vì điều kiện đi lại khó khăn, không ít học sinh ở đây đã phải nghỉ học.
 
Ngoài ra, 2 điểm thi khác ở Vũng Liêm cũng có sự thay đổi là Trường THPT Hiếu Phụng do đang sửa chữa được thay bằng Trường THCS-THPT Phan Văn Đáng, trường mới cơ sở vật chất hiện đại hơn.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà cho biết thêm: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã họp với lãnh đạo các trường THCS-THPT, THPT trong tỉnh triển khai quy chế thi, phối hợp với ngành công an triển khai thông tin tuyên truyền, đảm bảo bảo mật cho kỳ thi. Sở GD-ĐT Vĩnh Long đã hoàn thành cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023”.
 
Sở GD-ĐT phối hợp với các ban, ngành liên quan, để chuẩn bị các khâu, tổ chức tốt cho kỳ thi sắp tới. Công an tỉnh Vĩnh Long đã có kế hoạch cho hơn 200 cán bộ chiến sĩ tham gia phối hợp giữ an toàn, an ninh trong suốt kỳ thi. Tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ tham gia; phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT và BTC kỳ thi.
 
Bà Phạm Thị Lệ- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long, cho hay: “Sẽ phối hợp chặt chẽ, có phương án kế hoạch đảm bảo cung cấp điện ở tất cả các điểm thi; có số điện thoại liên lạc ở các điểm thi để liên hệ nếu có sự cố. Để đảm bảo điện phục vụ, có bố trí máy phát điện ở điểm thi, chấm thi, sao in đề thi, đảm bảo điện liên tục”.
 
Để kỳ thi an toàn, nghiêm túc
 
Phát biểu tại cuộc họp BCĐ kỳ thi vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời chỉ đạo: “Các ngành, địa phương trong tỉnh cần nghiên cứu kỹ quy chế phối hợp, thực hiện tốt các công việc theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công để cuộc thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT”.
 
Theo chỉ đạo, Sở GD-ĐT, các đơn vị có liên quan và các địa phương cần làm tốt công tác truyền thông để học sinh, phụ huynh nắm rõ thông tin và những điểm mới của kỳ thi cùng tham gia kỳ thi an toàn, nghiêm túc, tránh sai sót, gian lận trong thi cử. Song song đó, Sở GD-ĐT cần tập trung chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác ôn tập cho học sinh, rà soát lại kiến thức của học sinh để kịp thời củng cố các lỗ hổng kiến thức, giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi.
 
Để kỳ thi diễn ra an toàn và đúng quy chế, sở cần phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi, tổ chức thi và thanh tra thi cho các lực lượng làm nhiệm vụ; lưu ý những quy định mới và những kỹ năng để lực lượng làm nhiệm vụ thi xử lý đúng quy định đối với các tình huống bất ngờ xảy ra trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, hạn chế những sai sót không đáng có gây ảnh hưởng đến việc dự thi và kết quả thi của thí sinh.
 
Cùng với đó, sở sẽ phối hợp với các địa phương rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi, thiết bị phòng, chống dịch COVID-19 để bổ sung kịp thời; đặc biệt cần lưu ý bố trí điểm chấm thi, hệ thống máy tính, camera và các điều kiện để đảm bảo an toàn, bảo mật liên quan đến kỳ thi theo đúng quy định. Các đơn vị, địa phương cần quan tâm công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ATGT và phòng, chống thiên tai trong quá trình diễn ra kỳ thi. 
 
Điểm thi mới Trường THCS-THPT Phan Văn Đáng có cơ sở vật chất khang trang, thuận lợi thí sinh dự thi.
Điểm thi mới Trường THCS-THPT Phan Văn Đáng có cơ sở vật chất khang trang, thuận lợi thí sinh dự thi.
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: “Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch tiếp sức mùa thi, tiếp sức tinh thần cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xe ôm miễn phí, vận động nước uống miễn phí hỗ trợ thí sinh. Sau kỳ thi sẽ có hướng dẫn tân sinh viên làm thủ tục nhập học”.
 
Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành liên quan dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Vĩnh Long kỳ vọng và nỗ lực chuẩn bị kỳ thi thuận lợi cho thí sinh, cán bộ coi thi; an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý: “Ngành giáo dục và các địa phương, đoàn thể cần rà soát, nắm thông tin các trường hợp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn… để có sự quan tâm, động viên và hỗ trợ kịp thời, nhân rộng những mô hình hiệu quả trong công tác hỗ trợ thí sinh dự thi. Qua đó, tạo điều kiện để các em tự tin tham gia dự thi, không để học sinh nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn”.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
 
Các tin khác: