Dân đồng thuận, yếu tố quyết định xây nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 17:08, Thứ Tư, 07/06/2023 (GMT+7)

 

Thông qua các chính sách ưu đãi về vay vốn phát triển sản xuất, đã tạo điều kiện cho người dân vươn lên.
Thông qua các chính sách ưu đãi về vay vốn phát triển sản xuất, đã tạo điều kiện cho người dân vươn lên.

Từ thành quả chương trình xây dựng NTM mang lại, người dân xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) càng thông hiểu hơn về vai trò chủ thể của mình. Qua đây, tích cực hiến đất, góp của, góp công, chung tay đưa xã Thiện Mỹ về đích NTM nâng cao và tiếp tục hướng đến mục tiêu xây xã NTM kiểu mẫu.

Nhân dân đóng góp gần 66,1% nguồn lực

Được triển khai từ năm 2009, chương trình xây dựng NTM xã Thiện Mỹ đã nhận được sự quan tâm sâu sát của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, đưa xã về đích NTM vào cuối năm 2017. Từ thành quả này, Đảng bộ và nhân dân xã Thiện Mỹ tiếp tục nâng chất các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022, trong đó có 10/19 tiêu chí có chỉ tiêu vượt chuẩn.

“Để hoàn thành thắng lợi kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã đã huy động tổng nguồn lực hơn 3,5 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 2,3 tỷ đồng, chiếm gần 66,1%”- ông Phùng Tấn Phương- Phó Chủ tịch UBND xã, cho hay.

“Thành quả này là nhờ chính quyền, các ngành, các cấp đã tuyên truyền cho chúng tôi hiểu được ý nghĩa, mục đích, nội dung của chương trình xây dựng NTM nâng cao, trong đó người dân chúng tôi là nòng cốt, trực tiếp thụ hưởng kết quả đạt được”- ông Trần Minh Đức- ấp Đục Dông lý giải và cho biết: “Năm 2017, nhân dân chúng tôi đã tích cực hưởng ứng chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó gia đình tôi hiến trên 110m2 đất để chung tay xây đường giao thông nông thôn. Đường sá được đầu tư khang trang, bà con phấn khởi vì dễ dàng lưu thông hàng nông sản, con em đi học thuận tiện 2 mùa mưa nắng”.

Ông Đức cũng cho rằng: “Người dân chúng tôi đã hiểu được ý nghĩa của việc trực tiếp thực hiện và hưởng thụ kết quả xây dựng NTM. Vì vậy, khi được phát động tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao, chúng tôi tiếp tục tích cực hưởng ứng hiến đất để Nhà nước mở tuyến lộ nội đồng với diện tích 300m2”.

Nhờ thông hiểu, ông Đức và các hộ dân trong xã đã tích cực hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động, như: chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, tham gia trồng và chăm sóc các cây cỏ lạc, hoa quỳnh anh... ở trước nhà.

Đồng thời, phân loại rác tại nguồn; tái chế, tái sử dụng nhựa, thu gom bao bì thuốc BVTV và bỏ vào các bể chứa đúng quy định; đóng góp kinh phí thu gom rác, lắp đặt đèn chiếu sáng, hỗ trợ hộ nghèo… góp phần tạo nên cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp và thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong nâng chất các tiêu chí về môi trường, nghèo đa chiều.

Tiến tới xây NTM kiểu mẫu

Là xã nông thôn nằm ven TT Trà Ôn, xã Thiện Mỹ có thế mạnh là xã nông nghiệp. Giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm 88% cơ cấu kinh tế của xã với 85% lực lượng lao động trong lĩnh vực này.

Theo ông Phùng Tấn Phương, qua triển khai xây dựng NTM nâng cao, kinh tế của xã phát triển đáng kể thể hiện qua sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn góp phần tăng thu nhập cho nông dân với thu nhập bình quân đầu người đạt 64,02 triệu đồng/năm, tỷ lệ nghèo đa chiều còn 2,38% (quy định dưới 2,5%)…

Ông Nguyễn Văn Trạng- Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, cho hay: Khi bắt tay xây dựng NTM, Thiện Mỹ là một trong những địa phương có điểm xuất phát thấp. Song, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đoàn kết, phấn đấu, kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện, nhiều mô hình sản xuất có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả kinh tế cao được triển khai, góp phần đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ nét, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của huyện nhà.

Hệ thống điện của xã đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật ngành điện, có 3.208 hộ sử dụng điện đảm bảo an toàn, tin cậy, đạt gần 99,2% (quy định >90%).
Hệ thống điện của xã đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật ngành điện, có 3.208 hộ sử dụng điện đảm bảo an toàn, tin cậy, đạt gần 99,2% (quy định >90%).

Theo Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, xây dựng NTM đã thực sự trở thành một trong những phong trào có hiệu quả thiết thực nhất, để lại dấu ấn rõ nét nhất, làm thay đổi bộ mặt, diện mạo nông thôn, được cả hệ thống chính trị và nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia. Đến nay, toàn huyện có 10/13 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 3 xã NTM nâng cao, gồm: Xuân Hiệp, Hựu Thành và Thiện Mỹ.

“Thời gian tới, BCĐ xã cần tập trung chỉ đạo tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu cho giai đoạn tiếp theo; tiếp tục rà soát quy hoạch chung để điều chỉnh cho phù hợp; huy động vốn đầu tư các dự án/công trình với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; phát huy thế mạnh của xã về sản xuất lúa chất lượng cao, phát triển vườn cây ăn trái, chăn nuôi theo hướng an toàn kiểm soát dịch bệnh; cải thiện cảnh quan, môi trường sinh sống và sản xuất gắn với xây dựng đời sống văn hóa NTM”- ông Nguyễn Văn Trạng lưu ý.

Ông Lý Minh Chiến- Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ

BCĐ xã sẽ chỉ đạo thường xuyên, liên tục, có hiệu quả công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung cụ thể của từng tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và hướng đến NTM kiểu mẫu để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng tình hưởng ứng; tiếp tục thực hiện phương châm “Dân biết- dân bàn- dân làm- dân kiểm tra, giám sát- dân thụ hưởng”; đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, để tạo vốn đầu tư kết cấu hạ tầng và công trình phúc lợi xã hội; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhân rộng các mô hình sản xuất- kinh doanh có hiệu quả, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của xã để nâng cao chất lượng các tiêu chí, giải quyết việc làm, tăng thu nhập.


Ông Trần Minh Đức- người dân ở ấp Đục Dông

Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất, vận động con em, hàng xóm tích cực tham gia chương trình đào tạo nghề, tạo việc làm, để nâng thu nhập; tích cực trồng hoa, cây cảnh, chỉnh trang cảnh quan trước nhà và trên các tuyến giao thông; cùng địa phương xây dựng khu dân cư an toàn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp, để xây dựng xã Thiện Mỹ ngày càng giàu đẹp hơn, tiến tới xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI